Tết Canh Tý 2020: Ăn tết vắng bóng những đứa con!

24/01/2020 18:00 GMT+7

Lững thững đạp chiếc xe đạp đi chợ 30 Tết Canh Tý 2020, bác sáu Trung (Thăng Bình, Quảng Nam) bồi hồi nhớ con không về quê ăn tết khi nghe hỏi “con bác đâu sao bác phải đi chợ tết thế này?”.

Phiên chợ 30 Tết Canh tý 2020 người bán kẻ mua tấp nập, có những cô chú gương mặt đầy hạnh phúc khi được con cái lâu ngày về quê chở đi chợ tết, những bạn trẻ cũng thích thú khám phá chợ tết quê sau nhiều năm xa nhớ… Nhưng cũng có những trường hợp như bác sáu Trung (85 tuổi), vì con năm này không về nên bác phải tự đạp xe đi chợ sắm vài món về cúng ông bà ngày tết.

Vì con không về nên năm này bác sáu Trung mua bánh thay vì gói như mọi năm

HOA NỮ

Một con vịt đã nằm gọn trong giỏ xe đạp, bác Trung nói: “Thịt vịt ngon thế này mà năm nay con không có về để ăn”.

Rồi chỉ tay vào 4 cái bánh chưng đang buộc dây treo lủng lẳng trên cổ xe, bác sáu Trung nói tiếp: “Mấy năm có con về bác còn gói bánh, chứ năm nay thì có 2 vợ chồng già, với lại già rồi tay cũng run, sức khỏe cũng yếu nên không làm siêng được như những năm trước mà gói rồi nấu mấy nồi bánh”.

Theo mẹ đi chợ tết

HOA NỮ

Bác Trung kể con bác làm ăn xa nên không về nhà ăn tết được, dù rất nhớ con nhưng bác bảo: “Con nó làm ăn xa nên mới không làm ăn được nên bác cũng quen rồi con à. Cuộc đời mà con, ngày xưa bả (vợ bác sáu Trung) đi chợ nấu ăn cho mình, giờ bả già yếu hơn thì bác lo mấy chuyện này. Miễn sao mình sống hạnh phúc, con cháu mạnh giỏi là mừng rồi con ạ”.

Chợ quê ngày 30 tết

HOA NỮ

Nói rồi bác lại lững thững đạp xe chiếc xe đạp về. Chiếc xe đạp ấy, làm tôi nhớ đến chiếc xe đạp dàn ngang từ tấm bé, mẹ vẫn thường đèo anh em tôi dẫn đi chợ. Giờ vẫn là những chiếc xe đạp nhuốm màu thời gian ấy, nhưng chỉ có bác sáu Trung, chỉ có những người bố, người mẹ già của chúng ta lặng lẽ đạp xe đi chợ mỗi ngày. Nhìn bóng dáng bác sáu Trung khuất dần sau những hàng cây được thanh niên trang trí cờ hoa, đèn lồng rực rỡ, thế là một cái tết nữa đã về, dù năm nay 2 vợ chồng bác lại ăn tết vắng bóng những đứa con.

Chắc bác cũng muốn có con về để lại dắt tay con đi chợ tết như những ngày thơ bé, chắc những đứa con nơi xứ người cũng đau đau nhớ bố, nhớ mẹ, nhớ không khí tết quê.

Có lẽ tết đến không chỉ để khép lại vòng thời gian của một năm và bắt đầu cho năm mới, mà đó còn là thời khắc ý nghĩa nhất để sum vầy và đoàn viên bên gia đình. Nếu Tết Canh Tý 2020 bạn không về được, năm tới hãy tạm gác lại tất cả những lo lắng, bon chen để về nhà ăn tết cùng bố mẹ. Tết nơi quê nhà cùng ông bà, bố mẹ chắc chắn luôn là những cái tết ý nghĩa nhất!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.