'Té ghế' với biểu tượng cảm xúc Facebook ‘made in Việt Nam’

14/09/2016 09:49 GMT+7

Một bộ sticker (biểu tượng cảm xúc) Facebook thuần Việt do nhóm bạn trẻ Việt Nam thực hiện đang khiến dân mạng 'điên đảo'.

Ngày 13.9, trên Facebook xuất hiện bộ biểu tượng cảm xúc có tên Chin & Su. Đáng chú ý, Chin & Su thể hiện 20 biểu cảm khác nhau, kèm theo đó là những câu nói hài hước mà giới trẻ Việt thường sử dụng như: biết chết liền, hết hồn hà, mơ đi cưng, mạnh mẽ lên…
Kể từ khi được cập nhật và trình làng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, Chin & Su đã ngay lập tức thu hút sự chú ý, được sử dụng rất nhiều, kể cả khi tán gẫu (chat) hay bình luận (comment) trên Facebook. Không ít người phấn khích và đánh giá tích cực dành cho Chin & Su, như: “rất đáng yêu”, “vô cùng hài hước”, “biểu cảm của chú chim lạc trắng rất ngộ nghĩnh”, “có cả lời cảm ơn, xin lỗi, lẫn những lời ta thán, động viên khích lệ trong bộ biểu tượng này”… Và người dùng mạng xã hội Facebook trên toàn cầu đều có thể tải về và sử dụng.
Bộ biểu tượng cảm xúc này là “đứa con tinh thần” của nhóm Sticky Monkey Studio. Dương Ngọc Tân, cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lạc Hồng, người lên ý tưởng và cũng là quản lý của nhóm, hào hứng cho biết: “Thật vui và bất ngờ khi ngày 13.9, vào Facebook thì thấy Chin & Su”.
Bộ biểu tượng Chin & Su trên Facebook được yêu thích bởi những biểu cảm hài hước
Ngọc Tân kể thêm, vào khoảng giữa tháng 4.2016, cả nhóm vô cùng bất ngờ khi nhận được lời đề nghị từ Facebook thực hiện một bộ biểu tượng cảm xúc. Và cả nhóm bắt đầu lên ý tưởng thực hiện. Tuy nhiên, được Facebook “đặt hàng” đã là niềm hạnh phúc, nhưng để thực hiện đúng lời yêu cầu “phải là một bộ biểu tượng vừa mang xu hướng thuần Việt, vừa hài hước, vui nhộn, phù hợp với thói quen dùng sticker của người Việt thì không hề đơn giản.
“Ban đầu, dựa vào yêu cầu từ Facebook, chúng tôi phải lên rất nhiều ý tưởng và hình tượng hoá các yếu tố quen thuộc với người Việt như: chú cuội, chim lạc, cây tre, ông bụt… Cả nhóm mong muốn mang hình ảnh nào đặc trưng nhất của Việt Nam vào bộ biểu tượng này. Và rồi cả nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn chú chim lạc và hình tượng hoá lên”, Ngọc Tân nói.
Còn Huỳnh Tấn Phát, người đảm nhiệm phần hoạt hình trong bộ biểu cảm này, cho biết thời gian hoàn thành mọi công đoạn khoảng 5 tháng. Để có được bộ nhân vật như vậy, các thành viên trong nhóm đã phải vẽ rất, rất nhiều. Phải diễn hoạt nó với 20 biểu cảm khác nhau, từ phác thảo, đi nét, lên màu. Sau đó phần animation (hoạt hình) còn vất vả hơn. Nhóm chọn frame by frame (khung hình) để diễn hoạt nhân vật được mượt mà và có hồn hơn, nên cứ mỗi một sắc thái biếu cảm đó, chúng tôi lại vẽ từ 8 - 10 hành động liên tiếp nhau để tạo thành chuyển động.
Nhóm thực hiện bộ biểu cảm Chin & Su dành cho người dùng Facebook tại Việt Nam Ảnh: Xuân Phương
“Nói chung là vẽ vô cùng nhiều mới ra được sản phẩm hoàn chỉnh như đang hiện diện trên Facebook. Và quá trình lên ý tưởng và tạo hình nhân vật là giai đoạn khó khăn nhất bởi các thành viên đã phải chuẩn bị nhiều bản vẽ phác cho các nhân vật khác nhau, bên cạnh đó còn phải diễn hoạt nhân vật mẫu dưới nhiều sắc thái biểu cảm đa dạng”, Tấn Phát kể.
Nếu như giai đoạn phát thảo và vẽ đã gian nan thì giai đoạn lựa chọn từ ngữ minh họa cũng không kém phần khó khăn.
“Việc lựa chọn từ ngữ minh họa cũng khó khăn không kém, chúng tôi mất rất nhiều thời gian để sưu tầm những câu nói phổ biến với người dùng Facebook Việt Nam, cô đọng lại và loại bỏ những từ ngữ chỉ mang tính chất xu hướng để bộ biểu cảm dễ dàng được ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh cũng như tạo sự thích thú với người dùng”, Ngọc Tân kể thêm.
Chia sẻ thêm về dự định sắp tới, Ngọc Tân cho biết cả nhóm sẽ cùng nhau thực hiện thêm các bộ biểu cảm hài hước hơn, vui hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.