Tây viết bài thi bằng tiếng ta trên nón lá

14/09/2010 10:15 GMT+7

Là người nước ngoài duy nhất tham gia cuộc thi tìm hiểu Thăng Long – Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng, Steven Tait (người Canada), 35 tuổi, gây ấn tượng đặc biệt với bài thi được viết, vẽ trên 5 chiếc nón lá.

Trong một lần hóng chuyện, Steven nghe được thông tin về cuộc thi Thăng Long – Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng. Ngưỡng mộ bề dày truyền thống lịch sử của Thủ đô 1.000 năm tuổi, anh quyết định tham gia cuộc thi.

“Đất nước Canada trẻ nếu so với Thủ đô của Hà Nội 1.000 năm tuổi. Khi biết điều này, tôi thấy mình thật may mắn khi được sống và làm việc ở Hà Nội”, Steven Tait tâm sự.

Để trả lời được 12 câu hỏi của cuộc thi, Steven phải một mình lần mò thì mọi nguồn thông tin qua Internet, thư viện, mua sách về đọc, rồi qua bạn bè… Lúc đầu, anh giấu không cho đồng nghiệp biết, nhưng vì bí quá, Steven đành phải bật mí để nhờ bạn bè Việt Nam tư vấn, hỗ trợ thông tin.

Càng tìm hiểu, Steven càng vỡ ra bao điều thú vị về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Anh thầm nghĩ: “Bài thi cũng phải có cách thức trình bày tương xứng”.

Stevent Stait hiện là chuyên gia công nghệ thông tin của dự án Tăng cường năng lực tình nguyện vì sự phát triển ở Việt Nam (VDVN) do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Liên hợp quốc phối hợp thực hiện.

Sau bao đêm mất ngủ, Steven chợt nảy ra ý tưởng. “Nón lá và áo dài là nét đặc trưng của người Việt Nam. Con gái Việt Nam đẹp nhất khi mặc áo dài tha thướt, đầu đội nón lá. Vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng không lẫn được”, Steven mơ màng.

Bài thi được anh viết trên 5 chiếc nón lá và một cuốn tiểu luận, tất cả đều bằng tiếng Việt. Steven cho biết, khi viết trên nón lá rất khó, đòi hỏi phải cẩn thận và tỷ mỷ từng chi tiết. Bài thi được anh viết theo hình vòng cung nên càng khó. Để sinh động, Steven còn đính kèm những bức ảnh về Hà Nội.

“Những nét bút đầu tiên trên nón lá làm gợn lên cảm xúc thật khó tả. Tôi ngồi liên tục hơn 5 tiếng liền để hoàn thành bài thi trên 5 chiếc nón lá”, Steven nói.


Steven Tait thấy mình trẻ trung hơn khi mặc áo xanh tình nguyện Việt Nam. 

Là người mê làm tình nguyện từ nhỏ, khi sang Việt Nam Steven dễ hòa đồng với bạn trẻ. Về phong trào tình nguyện, Steven đánh giá: “Ở Việt Nam, một số hoạt động tình nguyện chưa thực sự chuyên nghiệp, nhưng các bạn trẻ lại luôn nỗ lực hết mình. Đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng phong trào tình nguyện chuyên nghiệp”.

Nghiện phượt

Sang Việt Nam, Steven thích nhất là đi phượt cùng bạn trẻ. Có thời gian rỗi, Steven lại cưỡi xe máy vi vu dọc đường gió bụi. Chiếc xe máy được anh xem là chiến hữu thân thiết.

Sống ở Việt Nam được một năm rưỡi, Steven khá sành tiếng Việt nhờ đi nhiều, giao tiếp nhiều. Anh khá am hiểu về ẩm thực Việt Nam, đến mức có thể ăn bất kỳ món ăn nào trên khắp các vùng quê. Steven tiết lộ, anh đang mê mẩn các thiếu nữ Huế.

Steven khiến dân phượt Việt phải nghiêng mình khi anh có 3 lần vòng quanh miền Bắc bằng xe máy, 3 lần vào Hội An, Huế; 2 lần tới Nghệ An; 3 lần vào TP Hồ Chí Minh... Steven cũng từng đặt chân đến Cao Bằng, Điện Biên Phủ, Hà Giang, Cà Mau...

Steven quan niệm đi phượt cũng là cách trải nghiệm cuộc sống và có cơ hội hiểu thêm về Việt Nam. “Vùng quê nào của Việt Nam cũng rất đẹp, không khí trong lành. Có những nơi gợi cho tôi nhớ đến quê hương, có những dòng sông trong lành như dòng sông quê tôi vậy”, anh nói.

Phượt trên đường rừng, xe bị hỏng và xịt lốp với Steven là chuyện thường ngày. Trong những lần như thế, anh luôn nhận được sự giúp đỡ của người Việt Nam.

Anh nhớ hồi đầu mới phượt trên Hà Giang, xe bị xịt lốp ngay trên dốc. Đang loay hoay không biết xử lý thế nào bỗng 2 dân bản xuất hiện, vui vẻ sửa xe giúp. Điều thú vị khiến anh nghiện phượt ở Việt Nam là đi đến đâu, trong khoảng thời gian nào cũng có thể tìm được chỗ ăn nghỉ thoải mái, có khi là nhà dân.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.