Tạp chí 'kinh nguyệt' gây bão ở New Zealand

24/05/2018 20:17 GMT+7

Đại học Otago (New Zealand) đã lên tiếng xin lỗi sau khi tịch thu hàng trăm tạp chí sinh viên có trang bìa với bức họa được cho là nhạy cảm và nội dung tập trung về vấn đề kinh nguyệt.

Trong một thông báo hồi đầu tuần này, Đại học Otago tuyên bố đã tịch thu 500 tờ tạp chí sinh viên Critic. Ban giám hiệu đưa ra lý do là tạp chí đăng tải trang bìa có bức họa phản cảm với hình ảnh vùng kín phụ nữ chảy máu cùng dòng chữ “vấn đề kinh nguyệt”, theo Reuters.
Ban biên tập tạp chí Critic và nhiều sinh viên lên án động thái này là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, đồng thời cho rằng vấn đề kinh nguyệt không phải là điều cấm kỵ mà là kiến thức sinh viên cần phải biết.

“Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ những điều cấm kỵ và động viên thảo luận mở về vấn đề kinh nguyệt. Thật không may mắn khi hình ảnh thể hiện chức năng trong cơ thể phụ nữ lại bị cấm đoán”, biên tập viên tạp chí Critic Joel MacManus nói với Reuters.
“Điều này cho thấy vấn đề kinh nguyệt rõ ràng vẫn còn là điều cấm kỵ ở New Zealand”, ông MacManus nhận định.
Theo ông MacManu, kinh nguyệt được trình bày trong ấn bản tạp chí lần này sau khi một tổ chức từ thiện địa phương tiếp cận ban biên tập gợi ý tăng cường ý thức sinh viên về vấn đề này.
Tạp chí Critic, trực thuộc Hiệp hội sinh viên Đại học Otago, ra đời năm 1925 và đến nay vẫn giữ nguyên số lượng phát hành 4.500 bản.
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, kinh nguyệt được xem là điều cấm kỵ và xấu hổ. Theo tổ chức phi lợi nhuận WaterAid, 1,25 triệu phụ nữ trên khắp thế giới không thể tiếp cận nhà vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt. Hậu quả là một số bé gái phải nghỉ học trong những ngày có kinh vì xấu hổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.