Tạo lập giá trị chung để cùng phát triển bền vững

07/12/2011 00:59 GMT+7

Ngày 8.12, Mark Kramer - Giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard, đồng tác giả với Michael Porter của thuyết “Tạo lập giá trị chung”, sẽ trình bày về “tạo lập giá trị chung” và việc áp dụng tại Việt Nam, tại một hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng FrieslandCampina Việt Nam cùng tổ chức.

Ngày 8.12, Mark Kramer - Giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard, đồng tác giả với Michael Porter của thuyết “Tạo lập giá trị chung”, sẽ trình bày về “tạo lập giá trị chung” và việc áp dụng tại Việt Nam, tại một hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng FrieslandCampina Việt Nam cùng tổ chức.

Thuyết “Tạo lập giá trị chung” (Creating Shared Value) được Giáo sư Mark Kramer và Giáo sư Michael Porter đưa ra từ đầu năm 2011, đã chứng minh được tính hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao. “Tạo lập giá trị chung” là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của những điều kiện kinh tế xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững.

 

Theo Mark Kramer - sự thành công của xã hội và tổ chức, doanh nghiệp có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong dài hạn phụ thuộc vào các điều kiện xã hội. Mặt khác, doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội. Việc xem xét đưa các vấn đề xã hội vào trong chiến lược và kế hoạch hành động của doanh nghiệp sẽ là một sự thay đổi quan trọng trong tư duy quản lý trong thời gian tới. Thay vì cho rằng các vấn đề xã hội không liên quan đến mình, các doanh nghiệp đã từng bước chuyển nhận thức sang việc tham gia đóng góp vào việc giải quyết vấn đề, và đang nhìn thấy từ các vấn đề xã hội các cơ hội để tạo ra giá trị chung cùng cộng đồng, thậm chí làm giảm bớt chi phí, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp từ việc chú ý đến các vấn đề xã hội.

Giáo sư Mark Kramer, người đồng sáng lập ra chiến lược tạo lập giá trị chung là bậc thầy trong lĩnh vực phát triển chiến lược lãnh đạo, xây dựng trách nhiệm xã hội, và đầu tư mang tầm ảnh hưởng. Ông luôn là người tiên phong trong nhiều công trình nghiên cứu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, những ấn phẩm của ông luôn được các nhà phê bình đánh giá cao do mang tính thực tiễn đối với doanh nghiệp, và được xuất bản thường niên trên những tạp chí uy tín như Harvard Business Review và Stanford Social Innovation Review.

Trao đổi với phóng viên hãng thông tấn Reuters, ông Robert Harrison, người từng hoạt động chính trong tổ chức Sáng kiến toàn cầu của cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng: “Ý tưởng làm kinh doanh được đặt song hành với việc đem đến những giá trị tốt đẹp cho xã hội và môi trường luôn là một mục tiêu lý tưởng và đích đến của nhiều doanh nghiệp”. Trên thế giới, đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng và thu được nhiều kết quả từ chiến lược này. Ví dụ tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-mart đã giảm được đáng kể lượng khí thải CO2 ra môi trường và tiết kiệm được 200 triệu USD từ việc giảm thiểu sử dụng bao bì và cắt giảm 100 triệu dặm cho lộ trình giao hàng của mình. Tập đoàn sữa hàng đầu thế giới FrieslandCampina thì thiết lập được nguồn cung cấp sữa tươi ổn định, chất lượng cao tại các địa phương, trong khi chuyển giao kiến thức kinh nghiệm trong việc phát triển chăn nuôi bò sữa một cách bền vững cho người dân, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp vào việc phát triển kinh tế địa phương.

Buổi hội thảo dự kiến có sự tham dự của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cùng gần 200 lãnh đạo các bộ ngành, viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí và doanh nghiệp trên cả nước, nhằm giúp các bên hiểu rõ, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện “tạo lập giá trị chung” cùng cộng đồng tại Việt Nam.

 

Được vinh danh cùng Michael Porter, Mark Kramer là cha đẻ của nhiều học thuyết mở ra nhận thức về trách nhiệm cộng đồng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới. Những ấn phẩm của ông luôn được các nhà phê bình đánh giá cao do mang tính thực tiễn đối với doanh nghiệp, và được xuất bản thường niên trên những tạp chí uy tín như Harvard Business Review và Stanford Social Innovation Review.

Ông thường xuyên được mời diễn thuyết trên khắp thế giới về chủ đề phát triển chiến lược xây dựng giá trị cộng đồng cho doanh nghiệp, từ đó tạo dựng những tác động cộng hưởng và lợi ích chung cho doanh nghiệp cùng cộng đồng phát triển, đi đôi với các phương pháp đánh giá thực tiễn cho doanh nghiệp và xã hội.

T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.