Tăng lợi thế khi ứng tuyển

Nguyên Trang
Nguyên Trang
04/09/2018 09:51 GMT+7

Khi những công ty công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook, Amazon vươn tới thị trường VN, Philippines, Indonesia..., người trẻ cần chuẩn bị gì để tham gia thị trường lao động đầy cạnh tranh này?

Theo thống kê của trang web chuyên về tuyển dụng hàng đầu thế giới Glassdoor, top 25 công ty công nghệ ở Mỹ năm 2017 như Facebook, Google, Apple, Amazon... có mức lương thực tập cao nhất: 4.500 - 8.000 USD/tháng. Các công ty sẽ hỗ trợ xin visa, vé máy bay đi lại cho ứng viên.
Tạp chí Inc, chuyên về khởi nghiệp và công nghệ, thống kê năm 2017, Google nhận được 2 triệu đơn xin làm việc, còn Amazon có 20.000 đơn ứng tuyển...
Thông qua các kỳ thi
9 năm làm giảng viên tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ông Phạm Nguyễn Sơn Tùng đã hỗ trợ, tư vấn hồ sơ thực tập cho nhiều sinh viên ngành công nghệ thông tin đủ tự tin bước vào cuộc cạnh tranh trong cuộc chơi lớn. Ông chia sẻ: “Mỗi năm đều có những đợt thi tuyển rải rác, nhưng từ tháng 9 - 11 là thời điểm duyệt hồ sơ thực tập lớn ở các tập đoàn công nghệ. Sinh viên VN giỏi nghề không thua kém các nước nhưng chúng ta chưa tự tin, không dám ứng tuyển. Thông qua các kỳ thi như Google Code Jame, Facebook Hacker Cup, Samsung AI Challenge... là cách tốt và tiếp thị bản thân đến các tập đoàn”.
Bùi Trung Hải, kỹ sư phần mềm của Công ty Shopee Singapore, cho biết: “Năm 4 đại học, tôi có nộp hồ sơ cho Công ty Garena Việt Nam và được trả lời công ty không có tuyển thực tập nhưng họ đề nghị tôi làm nhân viên chính thức. Tuy nhiên, lúc đó tôi trả lời muốn đi làm ở nước ngoài. Công ty Garena đã gợi ý chuyển hồ sơ sang Shopee, công ty con của Garena ở Singapore và sau một thời gian, tôi được mời đi phỏng vấn, làm việc chính thức ở đây”.
Hải cho biết thêm tại vòng phỏng vấn, vì chưa có kinh nghiệm đi làm thực tiễn nhưng với kiến thức cơ bản khá vững, Hải vượt qua kỳ thi tốt, đồng thời nhờ một số giải thưởng đạt được trước đó như: giải nhất Olympic tin học sinh viên quốc gia, tham dự một kỳ thi ACM-ICPC cấp quốc gia và khu vực châu Á, giải 3 quốc gia kỳ thi lập trình quốc tế Samsung và đi Hàn Quốc thi chung kết… đã giúp tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho Hải khi đi ứng tuyển.
Làm hồ sơ đơn giản
Theo chị Nguyễn Thu Hà, Trưởng nhóm sáng lập dự án Định hướng nghề nghiệp Chevening Việt Nam: “Lúc còn làm ở bộ phận nhân sự, mỗi ngày tôi đọc 100 hồ sơ tuyển dụng nhân sự cấp cao. Với các cấp thấp hơn, số lượng hồ sơ nhiều hơn, tôi thường dành 1 phút để đọc mỗi bộ. Những hồ sơ nào không ấn tượng, không có cá tính riêng sẽ dễ bị bỏ qua. Dĩ nhiên, ấn tượng về thành tích, quá trình phấn đấu, cách trình bày mạch lạc, rõ ràng chứ không phải phần hình ảnh hay màu sắc. Do đó, khi viết hồ sơ, cố gắng càng đơn giản càng tốt, màu đen nền trắng, không nên viết hồ sơ dài quá 1 trang A4. Các thông tin ghi trong hồ sơ phải rõ ràng, đơn giản và súc tích, đi thẳng vào những điểm cần truyền tải. Những người có kinh nghiệm làm việc nhiều dự án chỉ nên chắt lọc 3 - 4 dự án tốt nhất để ghi vào. Các thông tin thêm sẽ được trao đổi trong vòng phỏng vấn”.
Tìm người giới thiệu
Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin của Trường đại học RMIT tại Úc, Ngô Chí Đức, CEO của Công ty First Round, người cố vấn cho sinh viên VN làm hồ sơ thực tập, cho biết: “Với những tập đoàn lớn, mỗi ngày có nhiều hồ sơ ứng tuyển gửi đến thì việc có người giới thiệu sẽ giúp ứng viên dễ dàng vượt qua vòng hồ sơ, có thêm cơ hội phỏng vấn. Đồng thời, công ty đó cũng giảm thiểu được lượng hồ sơ ảo, đỡ tốn thời gian lọc tuyển. Do đó, vai trò của người giới thiệu cực kỳ quan trọng”.
Anh Đức chia sẻ thêm: “Người giới thiệu trong ngành công nghệ phải là nhân viên của công ty đó mới có thể tiến cử ứng viên. Mỗi năm vào đợt tuyển dụng mới, tôi thường liên hệ trực tiếp với những người bạn đang làm ở các tập đoàn, hoặc thông qua bạn bè để kết nối nhằm tạo cho sinh viên cơ hội tiếp cận các tập đoàn này sâu hơn. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là thực lực của bạn đó. Mình chỉ làm cầu nối cho hai bên”.
Ngoài ra, trong quá trình đi học, sinh viên tham gia nhiều dự án cộng đồng sẽ có thêm điểm ưu tiên. “Không phải dự án gì quá lớn lao hay giải thưởng lớn, chỉ cần sinh viên nghiên cứu một sản phẩm nào đó, đăng tải trên các diễn đàn công nghệ để công khai cho những người khác có thể sử dụng nghiên cứu của mình”.
Anh cũng nói thêm, nếu không nghiên cứu, sinh viên có thể mở những buổi học, lớp học hay chương trình có thể chia sẻ kiến thức cho những người không có điều kiện được tiếp cận với kiến thức đã học. Các tập đoàn đa quốc gia đánh giá cao những người tham gia hoạt động xã hội như thế. Đấy là ưu thế rất quan trọng khi đánh giá hồ sơ ứng viên.
Bên cạnh đó, các công ty công nghệ hàng đầu ở nước ngoài xem thuật toán là một bài kiểm tra quan trọng khi tuyển thực tập sinh, nhân viên chính thức vào công ty. Theo ông Hồ Tuấn Thanh, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thông qua các bài kiểm tra về thuật toán, công ty sẽ biết nhân viên đó có khả năng thích nghi hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.