Tận tình vì dân nơi biên cương Tổ quốc

Vũ Thơ
Vũ Thơ
28/04/2018 08:29 GMT+7

Ngày 27.4, T.Ư Đoàn tổ chức gặp mặt các gương mặt trẻ tiêu biểu bộ đội biên phòng năm 2017. Những người lính tiêu biểu được vinh danh là những người tận tình vì dân nơi biên cương Tổ quốc.

Thầy giáo mặc áo lính
29 tuổi, nhưng thiếu úy Vàng Lao Lừ, dân tộc Mông, vẫn chưa nghĩ tới việc lập gia đình. Với nhiệm vụ là nhân viên vận động quần chúng tại Đồn biên phòng (ĐBP) Mường Lạn (H.Sốp Cộp, Sơn La), thiếu úy Lừ đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc như: chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017, giấy khen của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La tặng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện tân binh năm 2016, được tuyên dương tại chương trình Chiến sĩ mang quân hàm xanh - Nâng bước em đến trường...
“Khi làm nhiệm vụ, mình không nghĩ để nhận giải thưởng đâu, chỉ mong muốn giúp người dân có cuộc sống ấm no thôi”, thiếu úy Lừ chia sẻ khi được vinh danh trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của BĐBP năm 2017.

Thiếu úy Lừ sinh ra và lớn lên ở H.Yên Châu (Sơn La), công tác tại H.Sốp Cộp cách nhà hàng trăm ki lô mét nên 2 - 3 tháng anh mới về thăm nhà một lần. Là anh cả trong gia đình có 4 anh em trai, 3 người em đã có gia đình, nhưng anh vẫn chưa lấy vợ. “Ai cũng cần lập gia đình, nhưng cũng cần dành tuổi trẻ cho những nơi cần mình, để được cống hiến nhiều hơn”, anh Lừ nói.
Thấy bà con dân tộc thiệt thòi vì không biết chữ, tháng 1.2017, anh phối hợp với chính quyền địa phương và Phòng GD-ĐT H.Sốp Cộp khảo sát, mở 1 lớp xóa mù chữ tại bản Co Muông với 36 học viên (từ 13 - 38 tuổi) do anh đứng lớp dạy học. Anh cũng nuôi dạy 5 cháu có hoàn cảnh khó khăn do đơn vị nhận nuôi. “Bà con nông dân còn khó khăn, lạc hậu, nhiều người không biết chữ, nên cần mang con chữ đến và giúp bà con phát triển sản xuất như trồng cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Khi đời sống được nâng lên, bà con mới nhận thức rõ hơn về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và cho con đi học, từ đó mới chấp hành tốt”, anh Lừ chia sẻ bí quyết vận động quần chúng.
Mong muốn bà con thay đổi cuộc sống
Đại úy Phạm Tuân (29 tuổi), Đội trưởng Vận động quần chúng, ĐBP Dào San (BĐBP tỉnh Lai Châu) có 4 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được tặng nhiều bằng khen của chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội, trong đó được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc góp phần phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Tổ quốc. Anh đã tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở các trường, giúp đỡ các em học sinh trên địa bàn biên giới; vận động các tổ chức chính trị, xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng 17 phòng ở bán trú, phòng học, nhà ăn bán trú cho học sinh.
Đại úy Tuân còn kết nối với các đơn vị tặng quà và giúp đỡ nhân dân trên địa bàn biên giới, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 2 học sinh mắc bệnh hiểm nghèo người dân tộc Dao tại ĐBP Vàng Ma Chải; vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt chương trình Ngôi nhà 100 đồng... Đại úy Tuân cũng tổ chức cho chi đoàn tình nguyện giúp đỡ gia đình khó khăn và tu sửa đường giao thông, kênh mương, thu hoạch lúa giúp nhân dân... Nói về mong ước của mình, anh cho biết, muốn cố gắng nhiều hơn nữa để giúp đỡ bà con vùng biên, được tiếp cận với tri thức và các điều kiện giáo dục, từ đó thay đổi cuộc sống khó khăn hiện nay.
"Người dân vận khéo"
Thượng úy Bùi Đức Thuận là trợ lý Công tác quần chúng Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP TP.HCM, tuổi đời còn trẻ (27 tuổi) nhưng đã có bề dày thành tích đáng tự hào. Trong 4 năm (2013, 2014, 2016 và 2017), thượng úy Thuận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan, đơn vị trong toàn quốc bởi anh luôn “nối dài” hoạt động của mình đến với các địa phương khác. Thượng úy Thuận được mệnh danh là “người dân vận khéo” và được Chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác này.
Theo thượng úy Thuận, anh đã chủ động phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tổ chức tốt chương trình Nghĩa tình biên giới tại các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước. Anh cũng vận động trao tặng hàng ngàn phần quà cho người dân, các em học sinh và gia đình chính sách với tổng kinh phí 255 triệu đồng. Anh còn kết nối với Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Viện Y học cổ truyền tổ chức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe miễn phí cho bà con nhân dân tại địa bàn biên giới ở 3 tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước. Đồng thời, phối hợp các trường ĐH và các tổ chức văn hóa, mang chương trình văn nghệ “Xuân biên cương ấm tình biên giới” tới các ĐBP của tỉnh Long An vào dịp tết, phục vụ người dân và cán bộ chiến sĩ.
Đặc biệt, anh là người tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại H.Cần Giờ, thu gom tổng cộng 20 tấn rác thải và làm sạch trên 20 km bờ biển. Anh cũng là người vận động được nhiều tổ chức, cá nhân trao tặng hàng trăm phần quà cho 540 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Cần Giờ; tặng 100 tủ thuốc cho các hộ ngư dân, giúp bà con an tâm vươn khơi bám biển.
10 gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP năm 2017
Đại úy Nguyễn Văn Hiệu, Thuyền trưởng Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh.
Đại úy Phạm Tuân, Đội trưởng Vận động quần chúng, ĐBP Dào San, BĐBP tỉnh
Lai Châu.
Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đá Gân, ĐBP Sơn Hồng, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh.
Thượng úy Bùi Văn Hải, Đội trưởng Vận động quần chúng, ĐBP Cà Xèng, BĐBP tỉnh Quảng Bình.
Thượng úy Trần Quốc Phú, Đội trưởng Vận động quần chúng, ĐBP Rạch Tràm, BĐBP tỉnh Kiên Giang.
Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Tham mưu hành chính, ĐBP cửa khẩu quốc tế La Lay, BĐBP tỉnh Quảng Trị.
Thượng úy Bùi Đức Thuận, trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị BĐBP TP.HCM.
Trung úy Giàng A Tủa, trinh sát viên, Đội đặc nhiệm, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh Điện Biên.
Thiếu úy Vàng Lao Lừ, nhân viên Vận động quần chúng, ĐBP Mường Lạn, BĐBP tỉnh Sơn La.
Thượng sĩ Nguyễn Nhật Quang, học viên, Đại đội 43, Tiểu đoàn 4, Học viện Biên phòng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.