Tản mạn mùa thi

Thời học sinh có lẽ là quãng đời tươi đẹp nhưng cũng thật đáng nhớ trong ký ức mỗi người. Nói tươi đẹp vì ở tuổi này, các bạn trẻ chưa phải đối mặt với nỗi nhọc nhằn mưu sinh.

Đáng nhớ vì mỗi mùa thi đến, tôi lại nhớ cảm giác khó xử của mình ngày còn trẻ, cũng như bao bạn trẻ khác luôn phân vân trước muôn ngàn lối rẽ sau mỗi mùa thi, nhất là những cuộc thi cuối cấp, những cuộc thi đặt các bạn trước vô vàn những lựa chọn, mà lựa chọn nào cũng ảnh hưởng đến tương lai.
Có bạn phải thi vào một trường nào đó theo nguyện vọng của gia đình ngay cả khi đó không phải là ngôi trường hoặc ngành học yêu thích của mình, miễn khi ra trường cuộc sống của bạn nhờ vậy mà thuận lợi, dễ dàng hơn. Có bạn được tự do chọn trường hoặc ngành học mình yêu thích nhưng phải đánh cược với chính mình khi dám “dũng cảm” đi ngược lại mong muốn của gia đình hoặc xu thế chung. Nếu lựa chọn của bạn được ủng hộ thì còn gì hạnh phúc bằng khi mỗi bước đi của bạn luôn có sự đồng hành, chia sẻ từ những người thân yêu.
Tuy nhiên, dẫu lựa chọn của bạn là gì chăng nữa, quyết định trước mỗi mùa thi cũng không hẳn là lựa chọn sau cùng đảm bảo một tương lai tốt đẹp khi cuộc sống luôn thay đổi, lại ẩn chứa nhiều biến cố khôn lường. Lắm mơ mộng, nhiều hoài bão nhưng lại chưa có khả năng suy xét thấu đáo mọi việc là những đặc tính của người trẻ. Tuy nhiên, đi đến cùng, với sự lựa chọn của mình hoặc tự chịu trách nhiệm nếu không thể thay đổi, cũng không viện bất kỳ lý do gì để chểnh mảng hoặc buông xuôi mới là cách ứng xử của một người trưởng thành.
Chỉ cần bạn luôn cố gắng thích nghi và linh hoạt trong mọi tình huống, thì dẫu sự lựa chọn ấy không phù hợp, bạn cũng không hối tiếc khi đã không làm hết sức mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.