Tận hưởng chiến thắng U.23 VN ở Trường Sa

27/01/2018 08:23 GMT+7

Thật tuyệt vời khi thưởng thức những chiến thắng đầy gian khổ nhưng vô cùng ngọt ngào của đội tuyển VN tại giải vô địch U.23 châu Á trên chuyến tàu chúc tết quân và dân ở Trường Sa - vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Sóng dữ không ngăn nổi đam mê
Chúng tôi tham gia chuyến tàu 571 của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng 4 Hải quân đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và người dân ở quần đảo Trường Sa vào tháng 1.2018, cũng là thời điểm giải vô địch U.23 châu Á đang diễn ra. Chuyến hải trình gặp sóng to gió lớn giật cấp 8 - 9 khiến một số người trên tàu say sóng lắc lư.
Ở đảo Song Tử Tây dù có âu tàu nhưng sóng nhấp nhô, lên xuống thất thường như muốn thử thách những người lái ca nô đưa đoàn ra vào đảo. Sóng gió đã khiến các thành viên trong đoàn không thể vào Đá Nam dù tàu neo cách đảo chừng 2 hải lý (3,6 km). Thương nhất là hình ảnh hai phóng viên Lê Bá Lân và Phạm Vân Thêu (nữ) của Truyền hình Quân đội, vì nhiệm vụ làm phim cho Lữ đoàn 146 buộc phải vào đảo, ban đầu dự tính chừng chỉ một buổi nhưng rồi sóng to gió lớn không ra tàu được đành phải ở lại đảo Đá Nam tới hơn 5 ngày.
Tuy nhiên sóng to, gió lớn cũng không ngăn được tình yêu mà các thành viên trong đoàn dành cho các tuyển thủ trẻ U.23. Tàu vào đảo Sơn Ca trùng với thời điểm diễn ra trận đấu tuyển VN và Úc ở vòng bảng nên việc làm đầu tiên của anh em báo chí, tìm phòng có ti vi để theo dõi trận đấu. Công nghệ đã phần nào rút ngắn khoảng cách giữa biển khơi với đất liền. Dù ở đảo còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở đây đã có thể xem được nhiều kênh truyền hình được phát qua vệ tinh. Dù vậy, vì nhiệm vụ công tác nên họ chỉ được xem ở một số khung giờ quy định. Thế nên, ở trận VN - Úc đá lúc 3 giờ chiều chỉ có một số ít phóng viên xem trực tiếp, còn cán bộ, chiến sĩ đều phải cập nhật tỷ số trận đấu ở bản tin thời sự buổi tối. Nhưng dù phải xem qua bản tin phát lại thì trận thắng Úc cũng mang lại không khí rộn ràng ở đảo Sơn Ca. Đi đâu cũng nghe chiến sĩ bàn luận các tình huống bóng đẹp, pha ghi bàn của đội nhà.
Không khí rộn ràng trên tàu 571
Những trận cầu đáng nhớ nhất với những cán bộ, chiến sĩ ở đảo và các thành viên đi Trường Sa dịp tết lại diễn ra trên con tàu 571. Bởi những trận đấu vào sâu vòng trong ngày càng quyết liệt, hấp dẫn khi mà tuyển VN đá “một mất một còn” với các đối thủ mạnh như Iraq, Qatar vào thời điểm tàu đang lướt sóng ngoài khơi.
Ngoài ra, bởi hầu hết cán bộ, chiến sĩ ở đảo lên tàu đều là nghỉ phép về quê ăn tết hoặc hoàn thành nhiệm vụ ra quân nên giờ giấc thoải mái hơn. Thế nên có trận tới 6 giờ 30 chiều mới đá nhưng từ sáng các chiến sĩ đã tập trung ở boong tàu bàn luận, phân tích những điểm mạnh, yếu của đội nhà cũng như đối thủ. Mới 3 giờ chiều, một số chiến sĩ lên hỏi bộ phận trực của tàu để chắc chắn tàu sẽ tiếp được sóng. Ngày diễn ra trận đấu, hệ thống nước tắm trên tàu mở sớm hơn để các chiến sĩ tắm; nhà bếp của tàu cũng chuẩn bị cho mọi người ăn cơm sớm hơn để các chiến sĩ tập trung cổ vũ cho đội tuyển VN.
Nhớ nhất là trận tứ kết với Iraq, 6 giờ 30 chiều mới đá nhưng từ 5 giờ chiều một số chiến sĩ đã tới phòng xem để “xí” chỗ trước. Đến giờ thi đấu, các nhà ăn có ti vi đều chật kín chiến sĩ. Phòng ở của cánh nhà báo lại đón thêm nhiều chiến sĩ trẻ đến cùng xem. Phòng chật, người đông nhưng ai cũng ráng nén mình lại để có chỗ cho lính trẻ ngồi.
Suốt 120 phút trận VN - Iraq, các chiến sĩ reo vui khi các tuyển thủ VN ghi bàn và buồn rười rượi khi đội nhà bị đối phương chọc thủng lưới. Khán phòng nhỏ bé như vỡ tung khi Công Phượng mở tỷ số - điều mà trước trận không ai dám nghĩ tới - rồi lại trút tức giận vào trọng tài người Úc khi ông này công nhận quả penalty để Iraq gỡ hòa. Tới phút 108 và 112, khi cầu thủ Văn Đức và Đức Chinh ghi bàn gỡ hòa rồi vươn lên thì các chiến sĩ trẻ dường như không giữ được cảm xúc. Tiếng đấm thùm thụp vào thành tàu, tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” rồi tiếng chân giẫm thình thịch trên sàn tàu khiến thuyền phó tàu 571 phải nhắc nhở các chiến sĩ bớt cuồng nhiệt để giữ an toàn vì tàu đang neo giữa biển, cạnh đảo Nam Yết. Cuối cùng những ánh mắt lo âu cũng qua đi khi các tuyển thủ U.23 vững chân vượt qua 5 lượt sút luân lưu, đưa tuyển VN lọt tiếp vào vòng trong.
Niềm vui của các thành viên trên tàu 571 ra Trường Sa trước chiến thắng của tuyển VN Ảnh: Mai An
Trận quyết đấu của U.23 VN ở tứ kết với Iraq và bán kết với Qatar đều kéo dài hơn 120 phút lấy đi biết bao sức lực của các tuyển thủ và cũng làm cho nhiều thành viên trên tàu 571 khản giọng, đau họng. Thế nên sau mỗi trận đấu, quân y trên tàu lại phải tiếp nhận những “bệnh nhân” vì quá cuồng nhiệt đến tắt giọng lên xin thuốc uống, nhưng ánh mắt ai cũng chan chứa niềm vui. Sau mỗi trận thắng, các chiến sĩ trẻ từ Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết... lại lên boong quây quần bên nhau, chia sẻ niềm vui và hát vang những bài ca chiến thắng. Niềm vui chiến thắng dường như kéo mọi người trên tàu xích lại gần nhau hơn, ấm áp hơn trong lúc xa nhà.
Những người làm báo chúng tôi được xem và tận hưởng hương vị chiến thắng của U.23 VN với các chiến sĩ hải quân ngay ở Trường Sa là một trong những kỷ niệm tuyệt vời nhất trong nghề. Giờ đây khi đã trở về đất liền, trước trận chung kết lịch sử giữa U.23 VN với U.23 Uzbekistan thì những kỷ niệm đó lại ùa về. Những tuyển thủ của chúng ta chỉ còn cách vinh quang nhiều lắm là hơn 120 phút thi đấu nữa để viết lên một trong những câu chuyện đẹp nhất của bóng đá VN.
Mong tuyển thủ U.23 lập thêm kỳ tích
Đại úy Hoàng Thanh Thức, Chính trị viên cụm 2 đảo Nam Yết (quần đảo Trường Sa), cho biết do trận đấu diễn ra lúc 3 giờ chiều không phải giờ nghỉ nên các cán bộ, chiến sĩ trên đảo vẫn phải trực như những ngày thường. Khi chúng tôi hỏi chiều thứ bảy (ngày 27.1), cán bộ và chiến sĩ ở đảo sẽ được nghỉ chứ, đại úy Thức cho biết: “Lịch làm việc trên đảo không giống như ở đất liền. Chưa kể dù có chuyện gì thì khi nào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng đặt lên hàng đầu. Chiến sĩ trên đảo sẽ cập nhật thông tin trận đấu qua các bản tin. Dù không được xem trực tiếp nhưng mấy ngày qua khi tuyển VN thắng thì không khí ở đảo rộn ràng lắm. Mọi người đều mong các tuyển thủ của chúng ta sẽ lập thêm kỳ tích và giành cúp vàng cho người hâm mộ”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.