Tâm sự của bạn trẻ làm tiếp viên hàng không: 'Tôi nhớ bầu trời'

Lê Nam
Lê Nam
03/05/2020 15:57 GMT+7

Ban đầu khi nghỉ vì dịch bệnh, Trần Đăng Khoa (tiếp viên hàng không) cảm thấy có phần thoải mái vì được nghỉ ngơi, nhưng khoảng 2 tuần trở lại đây, cậu bắt đầu nhớ bầu trời thật sự.

Trần Đăng Khoa, 26 tuổi, TP.HCM, có 3 năm làm tiếp viên hàng không. Trước đó, 9X từng theo học Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, sau đó chuyển sang học An ninh hàng không (Học viện Hàng không Việt Nam). Sau khi thi đậu tiếp viên vào một hãng hàng không, Khoa bắt đầu hành trình của mình, ước mơ mà cậu theo đuổi từ nhỏ.

Làm bánh khỏa lấp nỗi nhớ bầu trời

Dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 2 và dần ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không. Các chuyến bay thưa thớt dần và ít hẳn vào tháng 3. Hàng nghìn tiếp viên hàng không phải nghỉ không lương hoặc chuyển việc. Đăng Khoa không ngoại lệ. Từ đầu tháng 4, số chuyến bay mà cậu tham gia đã đếm trên đầu ngón tay. Sau đó, Khoa tham gia các chuyến bay theo dạng chở hàng chứ không chở khách. Thời gian này, Khoa đăng ký nghỉ không lương đến cuối tháng.

Trần Đăng Khoa mơ ước làm tiếp viên hàng không để được đi nhiều nơi

NVCC

Trên Facebook, thay vì đăng tải hình ảnh những chuyến đi không nghỉ, trong thời gian nghỉ dịch, Khoa khoe những hình ảnh đời thường.

“Hiện tại mình không bay nhiều mà chủ yếu thời gian ở nhà. Mình tập làm bánh và đi giao cho các bạn. Ngoài công việc tiếp viên hàng không, mình cũng đam mê làm bánh lâu rồi nhưng không có thời gian. Bây giờ sẵn có thời gian rảnh mình làm chơi ăn thử, thấy cũng đẹp mắt nên đăng lên mạng cho bạn bè xem, không ngờ được mọi người đặt mua ủng hộ”.

Nam tiếp viên hàng không trổ tài làm bánh trong đợt "thất nghiệp" và được bạn bè ủng hộ

Ảnh chụp màn hình

Công việc làm bánh không cải thiện nhiều thu nhập cho chàng tiếp viên trẻ, nhưng nó khỏa lấp nỗi nhớ công ty, đồng nghiệp, nhớ bầu trời rộng lớn…

Trân trọng từng khoảnh khắc

Trước đây, mỗi ngày Khoa thường dậy từ 3 giờ sáng đến chuẩn bị đến công ty cho những ngày làm việc với các chuyên bay nội địa; những ngày bay quốc tế với các nước chấu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, cậu thường khởi hành từ 23 giờ…

Nhớ lại những ngày chưa có dịch bệnh, Khoa kể buổi sáng thường đến công ty từ sớm, gặp gỡ đồng nghiệp, trên đường đi cậu có mua một chút đồ ăn nhẹ. Các tiếp viên thường nói chuyện với nhau về những chuyến bay trong ngày, những tài liệu cần chuẩn bị, sau đó gặp gỡ phi công để chào hỏi. Cả tổ bay sẽ theo công ty ra sân bay để sẵn sàng cho hành trình bay trong ngày.

Một ngày làm việc của Khoa có thể kéo dài từ 13-14 tiếng, trong đó số giờ bay trên bầu trời khoảng 6 tiếng/một ngày.

“Thời gian làm việc dưới mặt đất chiếm hơn nửa số giờ làm. Chủ yếu là chuẩn bị bay và đón trả hành khách. Vì vậy, mỗi lúc được làm việc trên bầu trời, mình đều trân trọng từng khoảnh khắc”, 9X bày tỏ.

Đăng Khoa trân trọng mỗi phút giây được làm việc trên bầu trời

NVCC

Khoa chia sẻ: “Hồi nhỏ mình rất thích được ba mẹ cho đi du lịch, mỗi lần được đi đến một vùng đất mới mình vô cùng háo hức. Từ nhỏ mọi người hỏi mình lớn lên làm gì, mình đã trở lời muốn được làm phi công để được đi nhiều nơi. Mặc dù trải qua nhiều ngành học nhưng cuối cùng mình cũng được làm việc đúng đam mê ngày nhỏ. Ước mơ được làm việc trên bầu trời, cùng nhiều người khám phá các vùng đất mới luôn là động lực để mình quên đi mệt mỏi”.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Khoa được nhiều đồng nghiệp quý mến

NVCC

Hy vọng sớm quay trở lại công việc

Nam tiếp viên hàng không cho biết, thu nhập một tháng được tính bằng lương cứng cộng lương giờ bay. Tháng vừa rồi, việc không có chuyến bay đồng nghĩa với việc thu nhập bị giảm đi một nửa. Cậu dùng số tiền tiết kiệm từ những tháng trước để chi trả cho các chi phí của cuộc sống.

Nếu như nhiều đồng nghiệp khác phải trả chung cư, tìm người ở ghép, thậm chí hạn chế chi tiêu một cách tối đa vì thất nghiệp, thì Khoa may mắn vẫn có thể tự lo được chi phí thuê nhà. Tuy nhiên, mẹ cậu phải chuyển sang ở cùng để nấu ăn, chăm sóc và hỗ trợ 9X chi phí sinh hoạt.

Mong muốn lớn nhất của Khoa lúc này là “được bay trở lại”: “Em nhớ bầu trời, nhớ tổ bay, nhớ những lúc được làm việc đến mệt lả”. Mặc dù mới vào nghề được 3 năm, nhưng bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc mà Khoa được đồng nghiệp và mọi người trong công ty quý mến. Chàng trai trẻ hy vọng sẽ sớm được quay trở lại công việc, cùng tổ bay nối dài những hành trình không mệt mỏi…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.