Tâm lý 'dù gái hay trai chỉ một là đủ' trong vợ chồng trẻ

08/04/2018 17:05 GMT+7

Mặc dù kinh tế gia đình khá giả nhưng hiện nay có một thực trạng nhiều cặp vợ chồng trẻ có xu hướng chỉ sinh một con.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (34 tuổi), ngụ tại Q.7, TP.HCM)có đứa con gái 5 tuổi, chia sẻ: “Trước khi lập gia đình, hai vợ chồng mình dự định sinh từ 2 đến 3 đứa con, vì vợ chồng mình làm kinh doanh, có doanh nghiệp riêng nên không ngại về kinh tế. Hơn nữa, trước kia cứ nghĩ nhà có nhiều con thì sẽ vui nhà vui cửa, về già có đứa này đứa kia thay nhau chăm sóc mình. Tuy nhiên, sau khi sinh đứa con gái, mình lại có suy nghĩ khác, không muốn sinh thêm nữa vì mình thấy để chăm một đứa con trưởng thành không chỉ lo về mặt kinh tế mà cần phải có sự quan tâm, chăm sóc rất đặc biệt chứ không phải như cái tâm lý trời sinh voi sinh cỏ là được”.
Còn lý do mà chị Trần Thị Ngọc Thiện (28 tuổi), ngụ tại huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có một đứa con trai 4 tuổi nhưng chị cho biết dừng lại không sinh nữa: “Với mình dù gái hay trai, chỉ một là đủ. Không phải mình không đủ tiền nuôi con khi sinh thêm một đứa nữa mà mình muốn dừng lại để tiện bề chăm sóc con và dành thời gian còn lại để hưởng thụ cuộc sống nữa chứ”, chị Thiện nói.
Nhiều cặp vợ chồng trẻ quan niệm sinh một con để có thời gian hưởng thụ cuộc sống Ảnh: Shutterstock
Chị Ngọc Thiện cho biết thêm: “Rất nhiều bạn bè của mình họ cũng nói rằng, sinh thêm con không phải vì nghĩ sẽ tốn tiền mà tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc con, khiến họ bị bó chân suốt ngày cứ quanh quẩn mãi ở nhà chẳng đi đâu được cả. Họ nói chỉ cần có một đứa con để hủ hỉ là đủ rồi. Để có nhiều thời gian hai vợ chồng dành tình yêu thương cho con. Khi con lớn lên một chút, tranh thủ thời gian cùng chồng vác ba lô lên đi du lịch một số nơi để cùng nhau khám phá, trải nghiệm chứ cứ hết sinh đứa này đến sinh đứa kia thì còn thời gian đâu để mà đi đó đây. Mà tuổi thanh xuân nó trôi qua nhanh lắm, thoáng cái là già hết rồi còn gì”.
Tương tự, đôi vợ chồng trẻ anh Nguyễn Hữu Tiến và chị Mai Thị Kim Hằng (cùng 32 tuổi) là người khá thành công trong cuộc sống. Anh Tiến làm trưởng phòng IT cho một doanh nghiệp nước ngoài ở Q.Tân Bình (TP.HCM), còn chị Hằng chủ xưởng cà phê rang xay cung cấp cho nhiều tỉnh, thành nhưng cả hai đều cho biết: “Có một đứa con gái thôi, không sinh nữa. Dừng lại một đứa con để không bị tất bật, không làm sáo trộn cuộc sống. Hơn nữa để có thời gian cho con cùng khám phá cuộc sống với mình”, chị Hằng tâm sự.
Nhiều vợ chồng cho rằng chỉ cần có một đứa con để hủ hỉ là đủ rồi Ảnh: Shutterstock
Lý giải về việc nhiều bạn trẻ ngày nay chỉ dừng lại khi có một đứa con, TS Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên VN,  cho rằng: “Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình thừa tiền để thuê người giúp việc thay họ chăm sóc con nhưng họ lại không thích điều đó vì họ vẫn không an tâm bằng chính người cha, người mẹ trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ con mình. Mà khi họ làm điều đó thì họ thấy mất quá nhiều thời gian, nên dẫn đến suy nghĩ và quyết định chỉ sinh một đứa là đủ rồi. Hơn nữa, những người càng có điều kiện về kinh tế thì họ sẽ có những kế hoạch đầu tư cho tương lai của con mình rất nhiều thứ để mong đứa trẻ khi bước vào đời trở thành một người hoàn thiện về nhiều mặt, không bị thua kém với bạn bè xung quanh”.

Một đứa sẽ lẻ loi

Tôi không ủng hộ quan điểm việc các cặp vợ chồng sinh đông con, vì tôi đã thấy vợ chồng người anh hai của tôi sinh đến 6 đứa con nên cuộc sống quá vất vã. Nhưng rõ ràng nếu hai vợ chồng chỉ sinh một con thì ít quá. Theo tôi, mỗi cặp vợ chồng nên sinh hai đứa là vừa. Vì một đứa thì quá lẻ loi, buồn tẻ. Sinh một đứa thì chúng sẽ không cảm nhận được tình cảm anh, chị em ra sao. Đó là tôi chưa nói đến nếu nhiều người trẻ có xu hướng sinh một con thì về lâu về dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng về giới tính. Điều này ở các nước phát triển người ta đã cảnh báo rất nhiều”.

Lê Văn Sâm
(Giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Dễ dẫn đến việc trẻ sẽ sống ít kỷ 

Nếu hai vợ chồng chỉ sinh một đứa con thì sẽ thuận lợi trong việc chăm sóc, nuôi dạy. Đứa bé lớn lên sẽ được sống đầy đủ về vật chất, chúng ta đầu tư việc học hành cho con cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, vì gia đình chỉ có một đứa con thì cả cha và mẹ đều dành hết tình yêu thương chỉ cho một đứa duy nhất. Khi ấy, đứa trẻ luôn được sống trong sự nuông chiều, đầy đủ dẫn đến không còn biết chia sẻ, nhường nhịn cho ai, có thể dẫn đến lớn lên chúng sống ích kỷ”.

Hoàng Thị Hồng Hoa
(Công nhân Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.