'Tại sao thanh niên lại không hỏi Tổ quốc đã làm gì cho mình?'

31/01/2020 16:24 GMT+7

PGS - TS Vũ Tình, nguyên Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội - Nhân văn, cho rằng khi đặt câu hỏi này là lúc thanh niên ôn lại lịch sử của dân tộc, của Đảng và thấy trách nhiệm của mình.

Ngày 31.1, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (3.2.1930 - 3.2.2020).

Một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin

Phát biểu khai mạc và đề dẫn diễn đàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam luôn kiên định, sắt son đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Theo anh Lương, 90 năm qua, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, tuổi trẻ Việt Nam đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, có đầy đủ bản lĩnh để sẵn sàng dấn thân, cống hiến một cách xứng đáng nhất, dù đi bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào và làm bất cứ việc gì khi Đảng, nhà nước và nhân dân cần.
Anh Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, chúng ta tự hào trong giai đoạn hiện nay có một thế hệ thanh niên sống có lý tưởng, niềm tin vào Đảng, vào chế độ, có đạo đức, tri thức, nhân cách, sức khỏe tốt, có tư duy năng động, sáng tạo dám dấn thân, đảm nhận việc mới, việc khó; có tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm cao.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong và các Bí thư T.Ư Đoàn chủ trì diễn đàn

Ảnh Vũ Thơ

Tuy nhiên, anh Lương cũng bày tỏ vẫn băn khoăn khi còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm tình hình đất nước, thờ ơ với các sự kiện chính trị, lười học lý luận chính trị, chưa hiểu đầy đủ về lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc; còn biểu hiện nhạt Đảng, khô Đoàn, thờ ơ chính trị.
“Chúng ta không thể không quyết tâm hành động khi các thế lực thù địch tìm mọi cách xuyên tạc, bóp méo, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của đất nước dưới sự lãnh đạo Đảng của chúng ta trong chặng đường 90 năm qua nhất là trên không gian mạng...”, anh Lương nhấn mạnh, và cho biết Ban Bí thư T.Ư Đoàn kỳ vọng diễn đàn này là cơ hội tốt để nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, niềm tin, tình cảm và khơi dậy lòng tự hào về Đảng quang vinh đối với mỗi bạn trẻ.

Nhiều thế hệ nữa chưa thấy được sự ra đời trọn vẹn của xã hội cộng sản

Tham luận về vấn đề giáo dục lý tưởng cộng sản cho thế hệ trẻ, PGS - TS Vũ Tình, nguyên Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội - Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, chỉ ra một loạt vấn đề mà ông cho là quan trọng “cần quan tâm giải quyết” khi thực hiện giáo dục lý tưởng cộng sản hiện nay.
Đầu tiên, theo PGS Tình, đó là giúp thanh niên hiểu được sự ra đời tất yếu và tính ưu việt của xã hội cộng sản chủ nghĩa. “Không chứng minh được tính tất yếu và hoàn thiện của xã hội cộng sản thì khó có thể xây dựng lý tưởng cộng sản vì người ta không đặt mục đích vào một xã hội mà xã hội đó không thể ra đời”, ông Tình phân tích.
Bên cạnh đó, ông Tình cũng cho rằng, cần giúp thế hệ trẻ nhận thức quá trình tiến lên xã hội cộng sản là lâu dài, khó khăn, phức tạp.
Theo ông Tình, xã hội tư bản chủ nghĩa mới ra đời khoảng 500 năm và còn nhiều tiềm năng để phát triển. “Thực tế trong những thập kỷ qua và dự báo trong thời gian tới, chủ nghĩa tư bản không chỉ phát triển về kinh tế mà còn phát triển nhiều lĩnh vực khác nên sự tồn tại của chế độ này còn lâu dài”, ông Tình phân tích.
Từ đó, ông Tình cho rằng, cuộc đời chúng ta, đời con, cháu, chắt cũng chưa thấy được sự ra đời của xã hội cộng sản chủ nghĩa với ý nghĩa của nó.

Các đoàn viên, thanh niên tham dự diễn đàn

Ảnh Vũ Thơ

“Do đó, nếu không hiểu được điều này thì nhiều người dễ rơi vào bi quan, phản ứng tiêu cực. Nhiều trường hợp vào giai đoạn cuối đời lại nói, làm những điều ngược lại những điều cả đời mình đã làm”, ông Tình nêu.
Một vấn đề khác, PGS Vũ Tình cho rằng, cần làm cho thế hệ trẻ hiểu về sự “tận tâm, tận lực, tận tuệ” của Đảng trong quá trình lãnh đạo dân tộc thực hiện lý tưởng cộng sản của mình.
Ông Tình nêu vấn đề, trong bài Khát vọng tuổi trẻ mà đoàn viên, thanh niên hay hát có câu: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta?", nhưng tại sao thanh niên lại không hỏi Tổ quốc đã làm gì cho mình?".
Theo ông Tình, khi thanh niên đặt câu hỏi ấy là lúc chúng ta ôn lại truyền thống dân tộc, truyền thống của Đảng, để từ đó thấy trách nhiệm của mình với đất nước, với lịch sử và tương lai để có hành động đúng đắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.