Tại sao bạn 'ế' việc?

Nguyên Trang
Nguyên Trang
25/12/2018 14:54 GMT+7

Trong khi bạn bè thăng tiến nhanh, có vị trí tốt trong công ty lớn, thì bạn vẫn đang thất nghiệp, hoặc đang chờ các cuộc gọi phỏng vấn. Vậy vì sao bạn thất nghiệp quá lâu như thế?

“Mỗi lần tham dự ngày hội hướng nghiệp, hoặc nhận làm người hướng dẫn cho các bạn trẻ tôi đều được hỏi nhiều câu như 'tại sao em thất nghiệp lâu quá', 'tại sao em ế việc'. Qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều bạn sắp tốt nghiệp cũng như các bạn đã ra trường chưa biết mình muốn gì, không có mục tiêu cũng như chưa sẵn sàng với công việc mới, vị thế mới, khi không còn được bao cấp từ phía gia đình. Và các bạn sợ thất nghiệp”, chị Nguyễn Lê Anh, nhà huấn luyện doanh nghiệp, Công ty Action Coach, chia sẻ.
Cũng theo chị Lê Anh, trước hết các bạn phải làm quen với cảm xúc chưa có việc làm, thất nghiệp không có gì xấu cả. Tuy nhiên, đừng để tình trạng này diễn ra quá lâu. Thứ hai, tự đặt cho mình câu hỏi, mình muốn làm gì, mình có kỹ năng gì để phù hợp với công việc đó không. Giả sử công việc bạn yêu thích nhưng kỹ năng chưa phù hợp thì tiếp tục đi học. Có một cách khác giúp bạn tiếp cận nhanh và dễ hơn là thông qua kỳ thực tập. Hãy nhắm đến một công ty, xin vào làm thực tập sinh ở vị trí công việc mà bạn yêu thích. Sau kỳ thực tập, bạn có cái nhìn rõ hơn về công việc mà mình muốn ứng tuyển, những kỹ năng còn yếu, bổ sung dần. Sau đó bạn có thể quay lại ứng tuyển.
Nên tham gia nhiều hoạt động tập thể để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình...  Quỳnh Nguyễn
Từng là giám đốc phụ trách tuyển dụng cho Ngân hàng AZN, chị Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Rất nhiều người dù có năng lực, nhưng không thể vượt qua được vòng gửi hồ sơ bởi chưa biết cách thể hiện mình. Vì số lượng hồ sơ ứng tuyển quá nhiều, nên thời gian dành cho mỗi bộ hồ sơ cấp cao khoảng 2 phút. Hồ sơ tuyển dụng các vị trí nhân viên thì chỉ xem lướt qua 30 giây, nếu không có gì ấn tượng thì sẽ bỏ qua. Chính vì thế, khi làm hồ sơ, các bạn phải chú ý. Trong vòng 1-2 trang, phải thể hiện được những điểm nổi bật của bản thân so với các ứng viên khác. Nếu có quá nhiều thành tích, giải thưởng, ứng viên đừng liệt kê hết, chỉ nên đưa thông tin giải thưởng lớn, giải thưởng liên quan đến công việc ứng tuyển… những thông tin chi tiết có thể gặp trao đổi trong vòng phỏng vấn”.
Nhà sáng lập Weebank, anh Christian Nguyen chia sẻ thêm: “Để trở thành người được 'săn' đón trong cuộc chiến việc làm, các bạn trẻ phải nỗ lực rất nhiều từ những ngày còn ở trường đại học. Thời gian 4 năm học của mỗi người là như nhau nên phải biết tận dụng hợp lý. Sau khoảng thời gian năm nhất dành để kết nối bạn bè, đây cũng là kỹ năng quan trọng. Bước vào năm 2, các bạn nên học những kỹ năng mềm cần thiết như thuyết trình, tư duy phản biện… cũng trong thời gian này nên dành thời gian viết CV. Đây là lúc các bạn nhìn lại mình, xem mình còn yếu chỗ nào, đi học thêm, mỗi năm thì làm mới hồ sơ của mình bằng những công việc làm thêm, tập sự… cứ như thế thì không lo thất nghiệp lúc ra trường”.
Theo thống kê của website tuyển dụng trực tuyến Monster.com, mỗi ứng viên có 8 phút đầu tiên (480 giây) để thể hiện mình trong cuộc gặp phỏng vấn xin việc. Dù cuộc phỏng vấn có kéo dài hàng tiếng đồng hồ, nhưng ở 8 phút đầu tiên này, nếu nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy sự chưa sẵn sàng, hay các dấu hiệu bất thường, thì dù bạn có giỏi đến đâu vẫn bị trượt. Cũng theo thống kê của công ty này, cứ mỗi phút tương ứng với một cơ hội được nhận hay không. Từ phút gặp gỡ đầu tiên, bắt tay chào hỏi. Nếu bạn bắt tay theo kiểu quyền lực, thể hiện sự tự tin thái quá, muốn kiểm soát người khác, bạn cũng mất cơ hội. Giao tiếp bằng mắt rất tốt, thể hiện được sự tự tin, nhưng không nên nhìn chằm chằm. Cái nhìn không chớp mắt của ứng viên không phải thể hiện sự tự tin, mà sẽ bị đánh giá là kỳ dị. Đến muộn cuộc phỏng vấn cũng mất cơ hội, nhưng nếu bạn đến quá sớm cũng bị đánh giá thấp. Khi trả lời những câu hỏi tưởng như đơn giản như kể về bản thân, sở thích… tốt nhất đừng nên kể quá chi tiết về mình, mà hãy kể những sở thích có khả năng liên quan đến công việc đang được phỏng vấn sẽ được đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.