Sức trẻ của vùng mỏ 50 năm

30/10/2013 16:30 GMT+7

Ngày 19.5.1964, tại Bãi Cháy, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tổ chức hội trại và chính thức phát động phong trào “Ba rèn luyện, ba sẵn sàng”, khơi nguồn cho sức trẻ vùng mỏ suốt 50 năm qua…

 Sức trẻ của vùng mỏ 50 năm
Tuổi trẻ Quảng Ninh trong Festival “Sáng tạo trẻ”  toàn quốc lần thứ 6 tại Hạ Long - Ảnh: L.M

Năm 1964, cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn căng thẳng. Để chuẩn bị tinh thần cho tuổi trẻ và nhân dân trong tỉnh trước cuộc chiến tranh, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã phát động phong trào "Ba rèn luyện, ba sẵn sàng". Từ đối tượng ban đầu là thanh niên công nhân, phong trào đã lan rộng ra tuổi trẻ toàn tỉnh.

“Ba rèn luyện” gồm: rèn luyện tư tưởng và tác phong cách mạng; rèn luyện kỹ thuật sản xuất và rèn luyện thân thể, tay súng. “Ba sẵn sàng” là: sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu và sẵn sàng làm bất cứ việc gì. 13 vạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Quảng Ninh đã sôi nổi tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”, trong đó 10 vạn ĐVTN đã tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Cùng với phong trào tòng quân, hàng ngàn thanh niên Quảng Ninh đã sẵn sàng tham gia lực lượng thanh niên xung phong. Hàng trăm thanh niên tiêu biểu vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu tốt được Tỉnh Đoàn tuyên dương. Tỉnh Đoàn Quảng Ninh được T.Ư Đoàn trao cờ thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào “Ba sẵn sàng” năm 1972-1973.

Sức trẻ Quảng Ninh ngày nay

Là một trong những đơn vị hưởng ứng tích cực phong trào tình nguyện do T.Ư Đoàn phát động, những năm gần đây, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã chủ động, sáng tạo trong việc chọn chủ đề của chiến dịch tình nguyện. Năm 2006, chiến dịch có chủ đề “Thanh niên, học sinh sinh viên tình nguyện giúp đỡ 26 xã nghèo”; năm 2007, 2008 là chương trình “Mái ấm nghĩa tình”; năm 2009 là “Đồng hành với lao động trẻ - tình nguyện vì cộng đồng”; năm 2010 là “Thanh niên Quảng Ninh tình nguyện cùng xã nghèo, hộ nghèo vượt khó”…

Năm 2013, với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường” đã được các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực triển khai.

Tỉnh Đoàn đã vận động các doanh nghiệp trao tặng 8 máy trộn bê tông trị giá 130 triệu đồng cho Đoàn thanh niên các xã xây dựng NTM, thành lập 76 đội thanh niên tình nguyện, vận động xã hội hoá được trên 245 triệu đồng, 130 tấn xi măng; đóng góp 29.600 ngày công, xây dựng, sửa chữa công trình, hạ tầng nông thôn; tổ chức 18 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 1.900 ĐVTN và một số hội viên hội phụ nữ, nông dân; vận động giúp 40 hộ gia đình thanh niên nghèo tại huyện Ba Chẽ vươn lên thoát nghèo thông qua việc ủng hộ lợn giống, thuốc thú y và thức ăn cho gia súc…

Bên cạnh các hoạt động chung tay vì cộng đồng, phong trào “sáng tạo trẻ” cũng đã được đông đảo ĐVTN  hưởng ứng nhằm  cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và phát triển sản xuất.

Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cũng vừa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ 6. Tại đây, tuổi trẻ Quảng Ninh đã có đến 3 công trình “Sáng tạo trẻ” được vinh danh mà còn được Ban bí thư TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho biết: thế hệ trẻ của Quảng Ninh sau 50 năm đang được sống và học tập, làm việc trong những điều kiện đầy đủ hơn các thế hệ đi trước, nhưng không vì thế mà họ thiếu đi nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giầu, mạnh.

Mộc Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.