Sửa luật để phát triển thanh niên

15/03/2017 11:09 GMT+7

Đề xuất các chính sách mới hay nghiên cứu sửa đổi luật Thanh niên năm 2005 trong giai đoạn hiện nay phải tiếp cận theo hướng quy định rõ về trách nhiệm ràng buộc các chủ thể trong việc chăm lo, phát triển thanh niên, chứ không nhằm quản lý thanh niên.

Đó là quan điểm của nhiều đại biểu tại phiên đối thoại về chủ đề: Xây dựng chính sách phát triển thanh niên VN, do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức ngày 14.3 tại Hà Nội, có sự chủ trì của Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải.

tin liên quan

Con trai thợ sửa xe máy chế tay robot giúp người khuyết tật
Đó là cậu học trò Phạm Huy (học lớp 11A3, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị). Bằng tài năng, cần cù cùng sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, giấc mơ giúp người khuyết tật dùng tay robot của Huy đang thành hiện thực…
Theo tiến sĩ Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), các chính sách trước đây không khuyến khích, thu hút thanh niên học nghề. Cử nhân, kỹ sư thất nghiệp nhiều trong khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng thợ lành nghề, thợ có tay nghề kỹ thuật cao thì không có.
Hiện tại, khởi nghiệp trong thanh niên đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các ngành, các cấp, là kỳ vọng để đất nước có thế hệ trẻ với tư duy năng động, sáng tạo và đổi mới.
Còn tiến sĩ Dương Quang Tung, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ), cho rằng sau hơn 10 năm ra đời, luật Thanh niên năm 2005 đi vào cuộc sống không như mong đợi. Luật chỉ mang tính chất khuyến khích chứ chưa có tính chất ràng buộc, quy định rõ ràng trách nhiệm của mỗi chủ thể trong chăm lo thanh niên.
Ông Tung phân tích thêm, luật Thanh niên không thể tiếp cận theo hướng quản lý được mà ở đây là tạo ra hành lang pháp lý để điều chỉnh, ràng buộc trách nhiệm của chủ thể có nghĩa vụ chăm lo thanh niên.
Cũng theo các đại biểu, trong thời đại hội nhập, chính sách phát triển thanh niên VN khi nghiên cứu, đề xuất phải hướng đến những chuẩn mực chung của thế giới.
Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải cho biết thống kê đánh giá hệ thống chính sách hiện nay có 11 nhóm chính sách đối với thanh niên, trong đó 7 nhóm theo các lĩnh vực và 4 nhóm theo đối tượng.
Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các đại biểu Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu trong quá trình xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tạo mọi điều kiện, nguồn lực cho thanh niên phát triển toàn diện. Gần nhất là tiếp thu ý kiến từ phiên đối thoại này đưa vào dự thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung và luật Thanh niên năm 2005 hướng đến quy định cụ thể trách nhiệm của các chủ thể trong công tác chăm lo, phát triển thanh niên VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.