Sự lựa chọn tiêu cực trong giới trẻ

11/10/2012 09:58 GMT+7

Liên tiếp các vụ tự tử xảy ra trong thời gian ngắn cho thấy một bộ phận giới trẻ thiếu kỹ năng trong việc tìm cách giải tỏa áp lực cuộc sống.

Bế tắc?

Ngày 6.9, người dân phát hiện thi thể nữ sinh N.T.X (18 tuổi, trú thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) trên sông Tứ Câu. Do thi rớt đại học cùng với nỗi buồn chuyện gia đình nên X. đã nhảy sông tự tử khiến ai cũng bất ngờ vì bản thân rất ngoan hiền và học lực khá.

 
Người dân phát hiện một cô gái tự tử tại cầu sông Hàn TP.Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú

Cùng ngày, người dân thôn Quý Thượng, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam phát hiện học sinh N.V.T (14 tuổi, lớp 9/3 THCS Lý Thường Kiệt) treo cổ tự tử trên cây sau Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân.

Khoảng 13 giờ ngày 11.9, các chiến sĩ Đại đội Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu đang làm nhiệm vụ tại vọng gác UBND TP.Đà Nẵng (42 Bạch Đằng) phát hiện anh N.Q.Đ (32 tuổi, trú đường Phan Thanh, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) leo qua tường rào cầu chữ T nhảy xuống sông Hàn tự tử. Rất may anh Đ. đã được cứu sống, trước đó, do bế tắc trong cuộc sống và công việc, anh Đ. đã viết thư tuyệt mệnh và tìm đến cái chết.

Đến 21 giờ 45 phút ngày 22.9, người dân báo tin có người nhảy cầu sông Hàn tự tử, lực lượng Cảnh sát 113 (Phòng Cảnh sát Trật tự, Công an TP.Đà Nẵng) đang tuần tra gần đó kịp đến hiện trường, cứu được N.C.K (17 tuổi, quê quán H.Cam Lộ, Quảng Trị, tạm trú đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê).

Ba ngày sau, khoảng 2 giờ ngày 25.9, trên đường kiểm tra công tác bảo vệ mục tiêu, Thiếu tá Võ Sáu và Trung sỹ Trần Vĩnh Tú (Đại đội Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu) phát hiện V.V.H (18 tuổi, quê xã Duy Hải, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) bất tỉnh trên vỉa hè đường Bạch Đằng, cổ tay trái mất nhiều máu do vết cắt dao lam.

Nguyên nhân cả K. và H. đều xuất thân từ miền quê nghèo, ra TP.Đà Nẵng mưu sinh nhưng vì cuộc sống quá cơ cực, bế tắc nên cả hai chọn con đường chấm dứt cuộc sống.

Điểm tựa gia đình

Theo Th.S Bùi Văn Vân, Trưởng Khoa Tâm lí Giáo dục ĐH Sư phạm Đà Nẵng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giới trẻ tự tử, tuy nhiên đa phần các bạn nghĩ quẩn đều rơi vào hoàn cảnh bị cô lập về chia sẻ tinh thần và khó khăn trong cuộc sống. Không người tâm sự, hướng dẫn giải quyết khó khăn, giới trẻ rất dễ rơi vào ngõ cụt.

Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, trong 9 tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 50 trường hợp bị sang chấn tâm lí do sức ép từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, người dưới 18 tuổi chiếm đa số và hầu hết đều thiếu sự quan tâm từ gia đình hoặc được chăm sóc sai phương pháp. Những trường hợp sang chấn tâm lí này rất nguy hiểm bởi có thể gây biến đổi tâm lí từ lo âu, mất ngủ, suy nhược và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến loạn thần, có hành vi tiêu cực, thoát li cuộc sống, tự tử.

Do đó, gia đình cần có sự theo dõi thường xuyên con em của mình để phát hiện kịp thời các hành vi khác thường như bỏ ăn, mất ngủ, công việc, học tập ngưng trệ, tính khí thay đổi… và kịp thời đưa đi điều trị tâm lí cùng các liệu pháp an thần, giải tỏa ức chế. Mặt khác, các bạn trẻ nên rèn luyện kỹ năng sống để tự mình vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời với tinh thần không có việc nào không thể giải quyết được.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.