Số thanh niên tử vong do bệnh gan ngày càng tăng

Văn Khoa
Văn Khoa
19/07/2018 16:56 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy ngày càng có nhiều người ở Mỹ tử vong do bệnh gan, đặc biệt là trong giới trẻ, và các bác sĩ nói rằng nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh này là uống rượu, bia quá nhiều.

Theo nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san British Medical Journal ngày 18.7, giới nghiên cứu đã phát hiện số trường hợp tử vong do bệnh xơ gan tăng tới 65%, kể từ năm 1999. Tỷ lệ tăng lớn nhất nằm trong số người trẻ. Nhóm nghiên cứu phát hiện những cái chết do xơ gan tăng 10% trong số người có độ tuổi 25-34.
Thông thường, bệnh gan mất nhiều năm mới có thể cướp đi mạng sống của bệnh nhân nên tình trạng chết do bệnh này gia tăng ở người trẻ bị xem là một sự báo động. “Thật sự rất sốc khi thấy có người mới trong độ tuổi 20 hoặc 30 mà đã bị suy gan”, bác sĩ chuyên về gan và là giáo sư Đại học Michigan Elliot Tapper, người tham gia nghiên cứu nói trên, chia sẻ với tạp chí Time.
Để tiến hành nghiên cứu trên, ông Tapper cùng tiến sĩ Neehar Parikh tại Đại học Michigan cùng một số nhà nghiên cứu khác đã xem xét dữ liệu được trích từ các chứng tử và từ Cục Thống kê dân số Mỹ. “Từ năm 1999 đến năm 2016 ở Mỹ, số trường hợp chết do xơ gan mỗi năm tăng thêm 65%, lên tới 34.174 người, trong khi số trường hợp chết do ung thư gan tăng gấp đôi lên 11.073 người”, nhóm nhà nghiên cứu viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.