Số du học sinh Việt ở lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp tăng cao

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2019 14:50 GMT+7

Số sinh viên nước ngoài thay đổi thị thực trong năm 2018 để làm việc ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp đại học hoặc trường nghề tăng cao kỷ lục.

Cụ thể, có tổng cộng 25.942 du học sinh đã thay đổi tình trạng cư trú của họ hồi năm ngoái sang thị thực làm việc ở Nhật, tăng thêm 3.523 trường hợp so với năm 2017, theo Kyodo News dẫn thông báo ngày 23.10 từ Cơ quan Dịch vụ Nhập cảnh Nhật Bản.
Xét theo công việc, kỹ sư, chuyên gia về nhân văn, dịch vụ quốc tế chiếm 93,2% thị thực làm việc trong khi nhân viên quản lý kinh doanh chiếm 2,2% và giáo sư chiếm 2,1%.
Xét về quốc gia và khu vực, người Trung Quốc đứng đầu danh sách du học sinh chuyển sang thị thực làm việc ở Nhật, chiếm 42%; kế đến là người Việt Nam chiếm 20,2% ; người Nepal 11,3%. Du học sinh từ các quốc gia châu Á chiếm 95,3%.
Hồi tháng 5, Cơ quan Dịch vụ nhập cảnh Nhật Bản sửa đổi thông báo của Bộ Tư pháp nước này cho phép người nước ngoài tốt nghiệp từ các trường đại học hoặc hoàn thành các nghiên cứu sau đại học ở Nhật có thể làm việc tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ.
Trước đây, những người nước ngoài tốt nghiêp từ các trường đại học ở Nhật không được phép làm việc trong ngành dịch vụ vì công việc này không liên quan đến chuyên môn của họ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.