Sinh viên sáng chế máy gieo hạt tự động

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/07/2018 08:26 GMT+7

Máy gieo hạt tự động điều khiển từ xa đã được 5 sinh viên Khoa Điện tử Trường CĐ Kỹ thuật công nghiệp VN - Hàn Quốc (Nghệ An) sáng chế và ứng dụng thành công vào đầu năm 2018.

Điểm nổi bật của máy là có thể tự động gieo hạt bằng phần mềm điều khiển từ xa. Chia sẻ về ý tưởng sáng chế này, trưởng nhóm Bùi Minh Bình cho biết máy sẽ giúp người nông dân tất cả các công đoạn từ rạch đất, gieo hạt, bón phân và lấp đất.
“Máy làm được đồng thời cả 4 chức năng này. Tại mỗi chỗ mà hạt rơi xuống, máy chỉ cho rơi từ 1 - 2 hạt giống. Đây là một công đoạn vô cùng tỉ mỉ, nếu gieo hạt bằng sức người sẽ mất nhiều thời gian. Thanh lấy hạt có thể lấy được nhiều loại hạt giống như ngô, đậu, lạc...”, Bình nói.

Theo nhóm sáng chế, với mô hình máy hiện nay (2 hàng gieo hạt) thì năng suất đã tăng tối thiểu 4 - 5 lần so với gieo bằng tay. Nếu máy được sản xuất cỡ lớn (6 - 7 hàng gieo) thì năng suất sẽ tăng cao hơn nhiều.
Đáng chú ý, máy được điều khiển từ xa bằng phần mềm thông minh trên điện thoại di động; đồng thời chạy bằng năng lượng điện nên rất thân thiện với môi trường. Bình cũng cho biết, để sản xuất được 1 chiếc máy, giá thành đầu tư chỉ khoảng 7 - 10 triệu đồng, trong khi giá thành các máy gieo hạt tự động hiện có giá từ 25 - 30 triệu đồng.
Đánh giá về sáng chế này, thầy Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên khoa điện tử của trường, cho biết: “Sáng chế đã được ứng dụng thành công trên thực tiễn. Tiềm năng của sản phẩm còn rất lớn nếu được đầu tư và sản xuất bài bản. Đặc biệt sử dụng năng lượng điện và điều khiển từ xa là một ứng dụng công nghệ mới, khác với các sản phẩm hiện có trên thị trường”.
Bình cho biết thêm: “Hiện dự án đã hoàn thiện nhưng nguồn kinh phí hạn chế. Chúng mình mong phát triển dự án và đưa được sản phẩm ra thị trường”.
Hiện Bình đã gửi dự án tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên Nghệ An do tỉnh tổ chức và Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn do T.Ư Đoàn tổ chức, với mong muốn được hỗ trợ để khởi nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.