Sinh viên sáng chế chổi quét trần nhà 4.0

Tấn Đạt
Tấn Đạt
28/11/2020 17:23 GMT+7

Thấu hiểu nỗi vất vả trong việc vệ sinh nhà cửa, nhóm sinh viên đã sáng chế ra sản phẩm chổi quét trần nhà 4.0.

Đó là sản phẩm của nhóm: Phan Văn Diệu, Trần Sĩ Hoàn, Nguyễn Mạnh Cường, Bùi Quang Trung, Phan Văn Dương. Tất cả đều là sinh viên Khoa Cơ khí, Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải (Bộ GTVT). Với những tính năng thiết thực, sản phẩm của nhóm được lọt vào chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2020, do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Bụi rơi vào mắt rất nguy hiểm

Nói về việc lý do làm ra sản phẩm, trưởng nhóm Nguyễn Mạnh Cường cho hay gia đình của anh làm nghề gỗ nên nhà thường xuyên đối diện với bụi bẩn. Mỗi lần gia đình mình dọn dẹp khá vất vả, mệt mỏi, đặc biệt, bụi rơi vào mắt thường xuyên sẽ rất nguy hiểm. Nên Cường muốn tạo ra một sản phẩm dọn dẹp nhà cửa tiện ích nhất. Thế là Cường đã trao đổi ý tưởng với nhóm bạn cùng khoa với mình.

Phần phễu đầu chổi được làm từ silicon

Trong tương lai nhóm sẽ dùng nam châm thay thế trục vít để kết nối đầu chổi vào thân nhanh chóng hơn

Đó là cây chổi quét trần nhà 4.0 được làm từ nhựa và inox với tổng trọng lượng khoảng 2,5 kg. Chổi được gắn động cơ có cảm biến tự động nhận biết chế độ làm việc để quay đầu chổi khi hoạt động, cùng cơ chế hút và dẫn bụi xuống phễu: Phần đầu chổi làm bằng nhựa silicon dẻo để tự thay đổi hình dáng phù hợp với địa hình; Phần thân chổi (dùng inox thiết kế) có thể co giãn thay đổi chiều dài tối đa 4,5 m tùy thuộc vào độ cao trần nhà, cùng với đó là một đường ống dẫn điện, bụi; Phần đuôi là nơi chứa bụi, động cơ hút bụi, cuối cùng là hộp chứa các mạch điều khiển, hệ thống cảm biến và các mạch hỗ trợ đi kèm…
“Sau khi hoàn thành ý tưởng tụi em bắt đầu chia nhau đảm nhiệm mỗi người một công việc. Vật liệu thì tận dụng những đồ dùng mà gia đình không dùng, cái nào không có thì tụi em mua trên thị trường”, Cường nói.

Phễu chứa bụi và hộp đựng các mạch điện

Hộp điện điều kiển được tiết chế rất nhiều

Mỗi ngày sẽ sản xuất 150 “cây chổi”

Chia sẻ về hoạt động của chổi, Trần Sĩ Hoàn cho biết: “Khi bụi được phần chổi quét rơi xuống, lập tức được hút mạnh xuống đường ống. Đặc biệt, sẽ không có tí bụi mịn nào bay ra ngoài vì nhóm đã sử dụng màn lọc kép theo tiêu chuẩn sản xuất khẩu trang y tế. Sau đó, bụi sẽ di chuyển vào nơi chứa bụi, lúc này chỉ cần tháo phần phễu, đổ vào thùng rác là xong”.
Trao đổi thêm về hộp động cơ cuối máy, Hoàn nói: “Hộp này thì có động cơ, các mạch điều khiển, pin, khoang chứa bụi và màng lọc. Toàn bộ thiết bị đặt gọn bên trong, phía sau motor có một công tắc và một núm vặn. Theo đó, một công tắc dùng để bật, tắt nguồn, núm vặn để điều chỉnh tốc độ motor hút”.

Từ phải qua trái: Diệu, Hoàn, Cường, Trang, Dương, nhóm sinh viên sáng tạo chổi quét trần nhà 4.0

Ảnh: Mạnh Cường cung cấp

“Phần máy tuy nhỏ nhưng thiết kế lực hút rất mạnh, động cơ đến 360 w mạnh mẽ. Hiện tại nhóm em sử dụng pin Lithium Polymer, trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ, nhưng mật độ năng lượng cao. Thời gian sử dụng liên tục khoản 3,5 giờ. Thời gian sạc đầy khoảng 2 giờ”, Hoàn chia sẻ.
Tự hào về “đứa con” của nhóm, Hoàn bộc bạch: “Sản phẩm sẽ được sản xuất trên dây chuyền, dự kiến mỗi ngày sẽ sản xuất 150 “cây chổi”.
“Tham gia cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, chúng em mong muốn tìm kiếm được các nguồn đầu tư để sản xuất sản phẩm hàng loạt...”, Hoàn bày tỏ thêm.

Cần tối ưu kích thước

Tiến sĩ Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Công nghệ Giao Thông vận tải, cho biết: "Sản phẩm chổi quét trần nhà 4.0 có nhiều ưu điểm giải quyết được những tồn tại khi sử dụng chổi truyền thống. Dự án khi đưa vào sản xuất không chỉ đem lại giá trị cộng đồng mà giá trị kinh tế cũng rất khả thi. Tuy nhiên đối tượng sử dụng sản phẩm chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em nên cần tối ưu kích thước gọn nhẹ phù hợp với sức vóc của người dùng".

Thầy Toàn cho rằng sản phẩm cần tối ưu kích thước để phù hợp với nhiều người

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.