Sinh viên phải có khát vọng khởi nghiệp từ lòng tự trọng, tự tôn

16/12/2017 10:02 GMT+7

“Sinh viên bây giờ phải có ý chí, khát vọng khởi nghiệp từ lòng tự trọng, tự tôn của mình, xa hơn nữa là tự tôn của gia đình, dòng họ đất nước mình”, ông Trịnh Văn Quyết nói.

Đó là lời khuyên của ông chủ Tập đoàn FLC, doanh nhân Trịnh Văn Quyết dành cho sinh viên trong chương trình hội thảo: Tương lai bạn là ai?, diễn ra tại Đại học Xây dựng (Hà Nội) tối ngày 15.12.
Có nhiều vấn đề quan tâm được sinh viên bày tỏ trong hội thảo đặt ra với các diễn giả khách mời về lựa chọn công việc, thu nhập và mong muốn làm việc sau khi ra trường. Nhưng người đầu tiên đặt câu hỏi cho các diễn giả, bạn Đỗ Đình Hưng, sinh viên Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp gây bất ngờ khi nêu vấn đề khá phổ biến hiện nay: “Sinh viên ra trường làm việc trái với ngành mình đã học, điều này có được coi là bình thường không?”
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ về con đường lựa chọn của mình, cũng là một người đang làm trái ngành, trái nghề. Dù tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội nhưng sau đó lại làm xây dựng và thành công trong ngành này.
Giải đáp những băn khoăn của Hưng, ông Quyết cho rằng, có làm trái ngành hay không trái ngành thì bây giờ điều đấy sẽ không quan trọng, quan trọng là chúng ta có nhiệt huyết, có quyết tâm với việc mà mình đang và sẽ định làm hay không?

tin liên quan

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp ngay khi còn đang đi học
Những mô hình sản phẩm đoạt giải cao trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ” được trưng bày trong chương trình “Con đường khởi nghiệp” năm 2017, do trường Đại học Giao thông vận tải Phân hiệu tại TP.HCM phối hợp với các đơn vị tổ chức vào sáng ngày 17.11.2017.
Liên quan đến vấn đề khởi nghiệp sinh viên đặc biệt quan tâm hiện nay, bạn Phạm Trung Nam (sinh viên Khoa Tự động hóa, Đại học Bách khoa Hà Nội) đặt câu hỏi: thế hệ sinh viên ngày xưa thì động lực, quyết tâm nào khiến cho các anh tự mình có thể khởi nghiệp?.
Doanh nhân Trịnh Văn Quyết nhìn nhận, động lực khởi nghiệp của sinh viên mỗi thời đều khác nhau, động lực của sinh viên bây giờ khác xa với thế hệ sinh viên thời ông Quyết còn đi học ngày trước. “Sinh viên thời chúng tôi hơn 20 năm về trước, bụng chúng tôi lúc nào cũng đói, ngồi học, có khi phải nhịn từ sáng tới tối. Thế hệ của chúng tôi không có cách nào khác là phải tự vươn lên để khẳng định mình, để tự cứu mình”, ông Quyết trải lòng.
Cũng theo ông Quyết, sinh viên bây giờ có nhiều điều kiện thuận lợi khi cuộc sống khá đầy đủ, động lực khởi nghiệp ở rất gần. “Sinh viên bây giờ phải có ý chí, khát vọng khởi nghiệp từ lòng tự trọng, tự tôn của mình, xa hơn nữa là tự tôn của gia đình, dòng họ đất nước mình”, ông Quyết nói.
hoi-thao-khoi-nghiep
Buổi hội thảo chia sẻ định hướng nghề nghiệp của những doanh nhân thành đạt thu hút sự quan tâm của sinh viên ở nhiều trường đại học tại Hà Nội Ảnh Trần Hùng
Ông Quyết cũng đưa ra lời khuyên, xây dựng thương hiệu trong khởi nghiệp là vấn đề rất quan trọng, phải bảo dưỡng, nuôi nó như con ngươi của một doanh nghiệp. Cá nhân mình có giữ được thương hiệu phát triển được thương hiệu thì đấy chính là phát triển sự nghiệp, gia tăng túi tiền của chính mình.
Chia sẻ tại buổi hội thảo, PGS-TS Phạm Huy Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, hội thảo mở đầu này nằm trong chuỗi sự kiện học thuật vì lợi ích sinh viên do Hội Sinh viên trường Đại học Xây dựng phối hợp cùng Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức. Chuỗi sự kiện có sự tham gia của nhiều doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng, để định hướng công việc, cơ hội việc làm.
Cũng trong dịp này, Tập đoàn FLC đã tặng 100 suất học bổng cho các sinh viên nghèo có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.