Sinh viên ở nước ngoài hưởng ứng lời kêu gọi 'Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần' chống Covid-19

Vũ Thơ
Vũ Thơ
22/03/2020 20:13 GMT+7

Chia sẻ tại buổi giao ban trực tuyến của T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam , Hội sinh viên Việt Nam ở Cộng hòa Czech cho hay, họ đã liên tục kêu gọi "Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần", giúp sinh viên ít về nước.

Chiều 22.3, tại trụ sở T.Ư Đoàn đã diễn ra cuộc giao ban trực tuyến của T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam với các tổ chức Hội Sinh viên, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, dưới sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Tùng Lâm, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; và 15 tổ chức Hội Sinh viên, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Hoãn Hội trại sinh viên toàn châu Âu tại Đức do dịch Covid -19

Tại giao ban, hầu hết các tổ chức Hội Sinh viên và Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đều cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, các hoạt động của sinh viên, thanh niên đều bị hoãn, hủy. Đặc biệt, anh Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên tại Đức, cho biết Hội đã chuẩn bị Hội trại sinh viên Việt Nam toàn châu Âu tại Đức, dự kiến tổ chức vào 21- 23 .8. Tuy nhiên, do dịch Covid -19 bùng phát khiến nhiều bang ở Đức đã đóng cửa.
“Theo đánh giá của các chuyên gia thì dịch bệnh lên đến đỉnh điểm trong 2 tháng nữa và cuối năm sẽ xuống. Như vậy việc tổ chức Hội trại sẽ không thực hiện được dù đã quyết tâm để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Việt- Đức. Chúng tôi xin chuyển hội trại sang năm 2021”, anh Việt Anh cho hay.

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài thông tin tại điểm cầu truyền hình ở nước ngoài

Ảnh Nhật Nam

Tại các nước khác, đặc biệt là khu vực châu Âu như: Anh, Bỉ, Hà Lan, Áo,… đại diện Hội Sinh viên các nước cho biết, các hoạt động đều bị đóng băng do dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Czech, cho hay tại nước này, tình hình dịch không bùng phát như tại Đức, nên có thể tổ chức được Hội trại Sinh viên Việt Nam toàn châu Âu trong khoảng tháng 7 tới.
Tuy nhiên, anh Bùi Quang Huy cho biết,  T.Ư Hội đồng ý để Czech đăng cai tổ chức nhưng phải theo dõi tình hình dịch bệnh và mục tiêu cao nhất là phải an toàn. “Nếu tháng 7 dịch ổn hơn thì Czech có thể phối hợp với ban tổ chức hội trại của Đức để tổ chức, nhưng mục tiêu phải an toàn vì nếu như dịch ở các nước vẫn bùng phát thì cũng không thể đến dự hội trại được. Nếu khó khăn thì sẽ tổ chức vào năm 2021”, anh Huy nói.

Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên chống dịch

Tại giao ban, đại diện Hội Sinh viên, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở các nước cho biết, trước tình hình dịch bệnh ở nước ngoài, tổ chức Hội đã kết nối với Đại sứ quán và các cơ quan ở nước sở tại để chung tay phòng chống dịch và hỗ trợ sinh viên.
Chị Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Czech, cho hay Hội đã tập trung hỗ trợ cộng đồng trong mùa dịch. “Vừa qua chúng tôi đã phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc, tổ chức quyên góp ủng hộ vật tư y tế trao cho bà con của tỉnh”, chị Linh cho biết.
Đặc biệt tại Czech, ngay khi dịch bùng phát, Hội đã phối hợp với các kênh truyền thông kêu gọi sinh viên "Hãy đứng yên khi tổ quốc cần", nên đã ít sinh về nước tránh dịch. “Chúng tôi cũng kêu gọi những người từ Việt Nam sang và từ các nước khác về cần cách ly 14 ngày để phòng dịch. Đến nay chưa phát hiện sinh viên Việt Nam nào tại Czech bị nhiễm dich”, chị Linh nói.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh cho biết lời kêu gọi "Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần" đã giúp sinh viên ít về nước tránh dịch

Ảnh Nhật Nam

Chị Linh cũng cho biết, để cộng đồng tránh hoang mang về dịch bệnh, Hội còn tham gia với Đại sứ quán Việt Nam tại Czech thành lập 1 ban hỗ trợ phòng chống dịch. Trong đó, Hội phối hợp các công ty may khẩu trang và sản xuất nước rửa tay phát cho người Việt và là tổ chức duy nhất ở Czech đã có hoạt động hỗ trợ người dân phòng dịch, được cơ quan truyền thông ghi nhận.
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha, cũng cho biết Hội tích cực phối hợp với Đại sứ quán để giải đáp thắc mắc cho sinh viên, cập nhật tình hình và tư vấn về hay ở, để mọi người an tâm tránh dịch.
Anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng cho biết, Hội đã kêu gọi và vận động tài trợ của các công ty ở nước sở tại để cung cấp các sản phẩm y tế chống dịch cho sinh viên, giúp các bạn vượt qua khó khăn để yên tâm ở lại, không về nước tránh dịch.

Hành động yêu nước

Kết luận tại giao ban, anh Bùi Quang Huy đánh giá thời gian qua, tổ chức Hội Sinh viên và Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã triển khai được nhiều chương trình, hoạt động có quy mô, đạt hiệu quả thiết thực. Đặc biệt là trong mùa dịch Covid -19, tổ chức Hội đã có nhiều hoạt động sáng tạo chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ sinh viên Việt Nam ở nước ngoài yên tâm phòng dịch.
"Tôi đánh giá rất cao điều này. Các bạn đang làm bằng cả tâm huyết, nỗ lực và cả sự hy sinh, với mong muốn đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Đó là biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước”, anh Huy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.