Sinh viên nước ngoài rộn ràng nặn tò he, gói bánh chưng trải nghiệm tết Việt

16/01/2017 12:12 GMT+7

Nhiều sinh viên nước ngoài có dịp nặn tò he, viết thư pháp, bày mâm ngũ quả, bịt mắt bắt vịt, đập niêu, đi cà kheo... rộn tiếng cười.

Đó là các hoạt động trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam diễn ra ngày 15.1 tại Hà Nội, do T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức. 252 sinh viên nước ngoài đến từ 17 nước và vùng lãnh thổ đang học tập tại Việt Nam như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Cuba, Mông Cổ, Palestine, Ukraine, Đài Loan, Đức, Mỹ, Brazil... tham dự.
Cùng làm hướng dẫn viên cho những người bạn nước ngoài đón tết Việt là 178 sinh viên VN đến từ các trường ĐH: Công đoàn, Hà Nội, Kinh tế quốc dân...
Nagata Marin (đến từ TP.Fukuoka, Nhật Bản - đang học Trường ĐH Hà Nội) lóng ngóng quấn sợi lạt, nhưng chiếc lá dong xém rách mà lạt vẫn lỏng. Một cậu học sinh VN chìa tay ra giúp, Nagata Marin reo lên khi chiếc bánh chưng vuông vắn hoàn thành.
“Ở Nhật Bản, chúng tôi đón tết theo lịch dương, mọi thứ khá trầm lắng và nhanh gọn, trong khi ở VN thì ngược lại, tất cả đều háo hức và rộn rã. Nhìn kìa, mấy người bạn của tôi đang bày mâm ngũ quả, nhiều màu sắc quá”, Nagata Marin thích thú diễn tả bằng tiếng Việt còn ngọng nghịu.
Thể hiện ca khúc VN quê hương tôi tròn vành rõ chữ, sâu lắng như một công dân sinh ra ở đất nước này, Đại Vĩnh Lâm (đến từ Trung Quốc, học ngành VN học tại Trường ĐH Hà Nội) khiến nhiều người xúc động bởi những chia sẻ rất thật của anh về tết Việt. “Tôi có may mắn được 3 lần đón tết truyền thống ở VN. Tôi thích được ra chợ, tràn ngập hoa đào, quất vào những ngày gần tết; thích ngồi cùng nhiều bạn bè để trông một nồi bánh chưng chín. Cảm giác ăn miếng bánh chưng đầu tiên trong năm bao giờ cũng ngon hơn cả”, Lâm nói.

tin liên quan

Gói bánh chưng tặng trẻ em vùng cao
Ngày 14.1, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), CLB Liên kết trẻ, Trung tâm tình nguyện quốc gia (T.Ư Đoàn) cùng các đơn vị tình nguyện tổ chức chương trình “Tết yêu thương, tết sẻ chia”. 
Trong khi đó, Gabriel (người Brazil, đang học tiếng Việt tại Trường ĐH Hà Nội) giơ hai ngón tay hình chữ V khi chúng tôi hỏi anh về món giò lụa ăn kèm bánh chưng mà anh đang thưởng thức. Gabriel đã từng đón tết ở VN và chưa quên cảm giác phố phường Hà Nội vắng lặng vào sáng mùng 1, chùa chiền đông nghẹt người hay giá một bát phở tăng gấp 3 lần ngày thường. “Tết VN là lúc các gia đình sum họp, tôi cũng hơi buồn khi mình chỉ có một mình. Tôi nhớ về bố mẹ, ông bà nội của tôi”, Gabriel xúc động.
Gặp gỡ VN diễn ra từ 14 giờ ngày 15.1 và khép lại bằng màn giao lưu văn nghệ nhiều cảm xúc trong buổi tối cùng ngày. Trong một bầu trời nhỏ, người ta thấy dân ca của VN; điệu múa truyền thống của du học sinh đến từ nước bạn Lào, Trung Quốc; những điệu nhảy sôi động của những sinh viên đến từ Mỹ, Brazil... Những lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Việt được trao cho nhau, dù ngọng nghịu nhưng đầy thương yêu.
Cầm trên tay một con tò he mới được một người bạn Trung Quốc tặng, Na Byeong-gun (27 tuổi, Chủ tịch Hội Sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội) cho chúng tôi hay hiện có khoảng 450 sinh viên Hàn Quốc đang học ở TP này, sẽ có rất nhiều người đón năm mới 2017 cùng các gia đình bản xứ. Cá nhân Na Byeong-gun đã may mắn được 4 lần ăn tết Việt. “Tôi hiểu VN nhiều hơn nhờ những cái tết mình đi qua. Ví dụ như con cháu rất hiếu thảo, dù đi xa ở đâu cũng nhớ về gia đình, thăm hỏi ông bà, thầy cô. Người VN có thể bận rộn cả năm, nhưng tết phải sum họp cùng ăn cơm, chúc nhau những điều tốt đẹp. Dịp năm mới này, tôi chúc những người bạn Hàn Quốc của tôi sức khỏe, vui vẻ. Tôi luôn mong muốn VN - Hàn Quốc đoàn kết, thắt chặt tình hữu hảo”, Na Byeong-gun bộc bạch.
Anh Doãn Hồng Hà, Phó trưởng ban Trường học T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN, cho biết chương trình Gặp gỡ VN là dịp để sinh viên VN và sinh viên nước ngoài giao lưu, học hỏi. Chương trình được tổ chức khi Tết Đinh Dậu cận kề, cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người VN với bạn bè khu vực và quốc tế.
“Chúng tôi mong muốn mang không khí ấm cúng, sum họp của tết Việt đến với bạn bè bốn phương, thắt chặt tình đoàn kết giữa sinh viên các quốc gia, giúp sinh viên quốc tế thêm hiểu và tôn trọng nét đẹp truyền thống của văn hóa VN dịp tết đến xuân về”, anh Doãn Hồng Hà cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.