Sinh viên nước ngoài duy nhất được vinh danh thủ khoa

01/09/2012 11:46 GMT+7

Tốt nghiệp thủ khoa ngành tiếng Việt và văn hóa Việt Nam trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Park Young Su (SN 1986, người Hàn Quốc) là sinh viên nước ngoài duy nhất được TP Hà Nội vinh danh thủ khoa xuất sắc gần đây.

Bạn trẻ Hàn Quốc thường du học ở Mỹ, châu u, sao Su lại chọn Việt Nam?

Tôi sang Việt Nam học đã hơn 4 năm, trước đó tôi có thời gian đi nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc. Ngay sau khi rời quân ngũ, tôi có tìm hiểu nhiều về Việt Nam và quyết định chọn đất nước bạn làm nơi lập nghiệp.

Theo suy nghĩ của bố và tôi, Việt Nam là một đất nước đang phát triển, có nhiều công ty Hàn Quốc đang làm ăn thành công. Vì vậy gia đình nghĩ rằng nếu tôi học ở Việt Nam, nói tiếng Việt giỏi, tôi có nhiều cơ hội. Tôi có anh họ đang theo học ở ĐH Kinh tế Quốc dân, anh ấy nói tiếng Việt rất giỏi.

Thời gian đi nghĩa vụ quân sự của bạn thế nào, có ảnh hưởng gì tới việc lựa chọn tương lai?

Ở Hàn Quốc, nam thanh niên dưới 30 tuổi đều phải đi nghĩa vụ quân sự hai năm. Khi sắp hoàn thành nghĩa vụ, tôi có xem một chương trình trên truyền hình về chủ đề “Đất nước Việt Nam”.

Tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ, vì vậy xong thời kỳ quân ngũ, tôi mua vé máy bay sang Việt Nam. Tôi bắt đầu hành trình tìm kiếm tương lai ở đất nước bạn. Đi nghĩa vụ quân sự giúp tôi tự tin, trưởng thành hơn. Tôi nghĩ việc gì cũng có thể làm được, điều quan trọng nhất là nỗ lực hết mình.

Su có thể chia sẻ bí quyết học tập để đạt kết quả cao?

Có nhiều người nước ngoài nói tiếng Việt rất giỏi. Tôi chỉ là một người may mắn vì đã gặp được một giáo sư giỏi ở trường vào thời điểm mình bắt đầu học tiếng Việt. Đi đâu tôi cũng mang theo quyển sổ tay và bút để học tiếng Việt.

Bạn có bất ngờ khi là sinh viên nước ngoài duy nhất được vinh danh thủ khoa?

Tôi rất ngạc nhiên và thậm chí bố mẹ cũng không tin vào thành tích học tập xuất sắc của tôi. Tôi nghĩ có được kết quả học tập này cũng là nhờ thầy cô giáo, những người đã dạy cho tôi tri thức và cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày ở Việt Nam.

Ở Việt Nam có nhiều sinh viên học ở trường kết quả tốt nhưng khi ra trường khó xin việc do thiếu kiến thức thực tế. Ở Hàn Quốc thế nào?

Tôi nghĩ mỗi người đã định hướng về công việc trong tương lai thì sẽ biết nên làm gì để có thể hoàn thành mục tiêu. Hàn Quốc là nơi cạnh tranh rất cao nên từ khi vào ĐH, sinh viên đã phải nỗ lực nhiều.

Học giỏi chuyên môn không đủ mà các bạn còn phải giỏi tiếng Anh cùng một ngoại ngữ khác. Tôi biết, cũng có nhiều sinh viên học giỏi nhưng không thể xin vào công ty lớn vì mục tiêu tuyển dụng của các công ty Hàn Quốc không chỉ bằng tốt nghiệp giỏi mà còn nhiều yếu tố khác.

Tốt nghiệp ngành tiếng Việt xuất sắc, bạn có dễ xin việc? Vị trí thủ khoa giúp cho bạn điều gì?

Hiện tôi làm việc ở công ty Lock & Lock, công ty lớn của Hàn Quốc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng. Tôi phải qua 3 vòng phỏng vấn tuyển dụng để trở thành nhân viên của công ty. Yêu cầu tuyển dụng rất khắt khe, tôi đã phải rất nỗ lực để có được việc làm.

Vị trí thủ khoa này sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng hơn nữa để xứng đáng với nó. Hơn thế, tôi nghĩ đây là một mục tiêu mà các sinh viên nước ngoài, đặc biệt là sinh viên Hàn Quốc đang theo học ở Việt Nam đều mong muốn.

Cảm ơn bạn.

Theo Hải Yến  / Tiền Phong

>> Sinh viên nước ngoài đến Huế học thêu
>> Việt Nam “hot” với sinh viên nước ngoài
>> Khen thưởng một sinh viên nước ngoài đạt 9,75 điểm
>> Sinh viên nước ngoài làm từ thiện
>> Malaysia bắt giữ sinh viên nước ngoài buôn ma túy
>> Nga: Thêm một sinh viên nước ngoài bị giết
>> Ngày 20.11 trong mắt các sinh viên nước ngoài
>> Một trường ĐH Anh bị đình chỉ tuyển sinh viên nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.