Sinh viên nước ngoài chậm tìm việc làm tại Nhật

Khánh An
Khánh An
28/08/2018 15:34 GMT+7

Khảo sát cho thấy nhiều sinh viên nước ngoài cho rằng họ nên tìm việc làm sau khi tốt nghiệp chứ không phải tìm việc ngay từ khi còn học năm cuối.

Trang Nikkei Asian Review ngày 28.8 dẫn khảo sát mới của công ty thông tin nghề nghiệp Disco cho thấy sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản bắt đầu tìm việc làm muộn hơn các sinh viên trong nước.
Theo đó, chỉ khoảng 42,6% sinh viên nước ngoài năm cuối cho biết họ tìm được việc làm tại Nhật tính đến tháng 7 vừa qua. Tỷ lệ này tăng 4,4% so với năm ngoái. Cơ hội nghề nghiệp trung bình dành cho mỗi sinh viên cũng tăng lên 2 việc làm/sinh viên, so với 1,6 việc trong năm 2017.
Tuy nhiên tỷ lệ 42,6% là quá thấp so với con số 81,1% sinh viên Nhật tìm được việc làm trước khi tốt nghiệp.

Có 277 sinh viên tham gia đợt khảo sát được tiến hành từ ngày 28.6-18.7. Đây là những sinh viên sẽ tốt nghiệp vào tháng 3.2019. Số sinh viên Trung Quốc trong khảo sát chiếm 60%, bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á và Hàn Quốc.
Các sinh viên nước ngoài cho biết tìm việc “khá khó” hoặc “rất khó” chiếm 80,7%, so với tỷ lệ 39,8% trong số những sinh viên Nhật.
Theo các chuyên gia, sinh viên nước ngoài thường quan niệm rằng họ nên tập trung vào việc học hành hơn là mất thời gian tìm việc. “Nhiều sinh viên nước ngoài cho rằng họ tốt nghiệp rồi mới tính chuyện tìm việc, không giống với những sinh viên Nhật luôn cảm thấy cần phải tìm việc làm sớm”, một chuyên gia thực hiện khảo sát nhận định.
Vào năm 2015, chỉ khoảng 35% trong số 8.367 sinh viên nước ngoài tìm được việc làm tại Nhật sau khi tốt nghiệp. Chính phủ Nhật vào năm 2016 đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 50%, trong chiến lược phục hồi nền kinh tế.
Các công ty ở Nhật cũng hy vọng tuyển dụng được sinh viên tốt nghiệp người nước ngoài trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tuy nhiên, trong khi nhiều sinh viên muốn ở lại làm việc thì số được tuyển dụng lại không cao, chủ yếu do các vấn đề về ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, nhiều sinh viên muốn làm việc cho các công ty lớn, trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ lại khó tuyển dụng được sinh viên nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.