Sinh viên nghỉ học dài ngày phòng Covid-19, hàng quán vắng vẻ, ế ẩm

Huy Đạt
Huy Đạt
20/02/2020 13:40 GMT+7

'Nghe tin sinh viên đi học lại chưa kịp mừng thì có thông báo nghỉ hết tháng 2. Những ngày sinh viên nghỉ cũng là những ngày chúng tôi vắng khách. Bây giờ chỉ biết đóng cửa quán, chờ chúng quay lại giảng đường', chị Minh than thở.

Giữa dịch Covid-19, học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh khiến những hàng quán tại các trường đại học ở TP.Đà Nẵng rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều hàng quán phải đóng cửa… chờ sinh viên quay lại giảng đường.
Hoạt động kinh doanh gần như bị “tê liệt”
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, học sinh, sinh viên nghỉ học dẫn đến những con đường cạnh Trường ĐH tại TP.Đà Nẵng vốn tấp nập, đông đúc, nay rơi vào cảnh vắng vẻ.
Ghi nhận tại đường Ngô Sĩ Liên (P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu), con đường được mệnh danh là chốn vui nhộn bật nhất cạnh Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng với nhiều hàng quán ăn uống, cà phê, tiệm photocopy… trở nên vắng lặng, đìu hiu. Mọi hoạt động kinh doanh tại đây gần như bị “tê liệt”.
Chị Đoàn Thị Minh (35 tuổi, P.Hoà Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu), bán cà phê cạnh Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay các sinh viên chưa quay lại giảng đường khiến các hàng quán tại đây rơi vào cảnh ế ẩm, buộc phải đóng cửa hàng loạt. “Những người bán cà phê như chúng tôi còn cố gắng mở cửa buổi sáng để phục vụ các thầy cô, còn các quán ăn uống, ăn vặt, trà sữa… thì đóng cửa từ tết đến bây giờ. Sinh viên nghỉ học chúng tôi cũng 'nghỉ tết' dài ngày”, chị Minh nói.

Nhiều hàng quán đóng cửa vì vắng sinh viên

Huy Đạt

Chị Minh cho biết buôn bán ế ẩm kéo dài, chỉ biết cầm cự chờ ngày sinh viên quay lại giảng đường

Huy Đạt

Dù không mất tiền thuê mặt bằng như những hàng quán khác, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Minh Thiết (trú Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) bán bánh bao, bánh mì cạnh Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh khó khăn vì số lượng bán bánh giảm mạnh. Vắng sinh viên, ông Thiết cho biết ngày thường ông bán gần 200 ổ bánh mì, tuy nhiên hiện nay số lượng bán ra chỉ còn khoảng 70 ổ. “Tôi ở đây gần 20 năm, buôn bán nhờ cả vào sinh viên nhưng nay lại ế thảm hại. Sau tết buôn bán không được, tôi phải tìm việc khác kiếm thêm thu nhập. Bây giờ còn mình vợ tôi cầm cự, đến giờ tôi đến phụ vợ dọn hàng về thôi”, anh Thiết nói.
"Nhớ tụi nhỏ lắm" 
Khảo sát tại các hàng quán tại khu vực Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh buôn bán cầm chừng vì ế khách. Đa số các hàng quán đều mong ngóng ngày sinh viên trở lại giảng đường, để hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn.
Bà Nguyễn Thị Bảy (58 tuổi, trú Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) chủ quán cơm cạnh Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, cho biết: “Giờ chỉ còn bán cho khách qua đường, thỉnh thoảng có công nhân nên quán cơm nhà tôi không nấu nhiều. Bán qua ngày… chờ sinh viên quay lại trường".

Đường sá vắng vẻ, dãy trọ đìu hiu

Huy Đạt

Những ngày vắng bóng sinh viên, ngoài hàng quán ế ẩm, tại các phòng trọ vốn ồn ào tiếng nói cười của sinh viên thì nay cũng rơi vào cảnh “vắng như chùa bà đanh”. Bước vào dãy trọ trong hẻm đường Phạm Như Xương (Q.Liên Chiểu), tất cả các cánh cửa đều đóng. Lúc này, những người nhớ các bạn sinh viên nhất có lẽ là những cô chú chủ trọ.
Ông Nguyễn Văn Khanh (50 tuổi, trú Q.Liên Chiểu), cho biết sau khi sinh viên nghỉ tết, ông Hưng và các con đảm nhận việc dọn dẹp trước phòng trọ. Chưa bao giờ kỳ nghỉ tết lại kéo dài đến như vậy khiến gia đình ông Hưng cảm thấy trống vắng khi thiếu các bạn sinh viên. “Nhớ tụi nhỏ lắm, xem như con cái trong nhà, có đứa ngoan, đứa chưa ngoan nhưng chúng nó ở đây lâu rồi, tôi xem chúng như con… nay chúng về quê ăn tết lâu quá, dãy trọ vắng tanh, cảm thấy nhớ”, ông Khanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.