Sinh viên lên tiếng việc thang máy rung lắc, ký túc xá thấm dột, hư hỏng

28/11/2018 13:27 GMT+7

Rất nhiều ý kiến phản ánh đã được sinh viên (SV) nêu ra tại Hội nghị Sinh viên ký túc xá (KTX). Ban giám đốc Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết tiếp nhận, hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Thang máy rung lắc, cúp nước bất ngờ, cơ sở hạ tầng xuống cấp...

Theo bà Phùng Thị Hương Lan, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM, thì sau một tuần lấy ý kiến của SV qua 3 kênh: trang mạng xã hội, email KTX, trưởng nhà, thì đã nhận được 364 ý kiến của SV phản ánh các vấn đề về KTX.

“Trong đó mảng cơ sở vật chất được phản ánh nhiều nhất với 136 ý kiến, có 78 ý kiến phản ánh về vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế sức khỏe, và nhiều ý kiến về các vấn đề dịch vụ, văn hóa phục vụ...”, bà Lan cho biết.

Ông Dương Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết nhiều ý kiến của SV gởi về rất chi tiết, cụ thể từng nội dung. Như hệ thống thang máy có xảy ra hiện tượng rung lắc, cơ sở vật chất trong phòng ở không ít phòng bị hư hỏng. Hiện tượng chiếu sáng ở các hành lang còn tối. Đèn chiếu sáng xung quanh các khu nhà thì còn hiện tượng chập chờn. Ngoài ra, quạt ở nhiều phòng thường xuyên xảy ra cháy. Ngoài ra, còn xảy ra hiện tượng cúp nước không báo trước, lưu lượng nước không ổn định.

Phát biểu tại hội nghị, Hoàng Bá Tùng, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phản ánh thêm nhiều khu đường nội bộ trong khu vực KTX khu A hơi nguy hiểm vì không tách biệt đường đi bộ và đường lưu thông xe máy. Nhiều đoạn đường cây cỏ phát triển um tùm, có xuất hiện rắn lục, may mắn là chưa cắn SV. Chưa kể nhiều phòng tự học xuống cấp và dơ. Hệ thống máy rút tiền ATM hay hết tiền, việc phải chờ đợi lâu thường xuyên diễn ra dưới nắng nóng...

Còn Võ Minh Tân, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì cho biết tình trạng phòng tự học không có bàn ghế thường xuyên diễn ra, đề nghị ban quản lý phải có biện pháp khắc phục.

Võ Huyền Anh Tấn, SV ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM phát biểu: “Hệ thống đèn đường bị hư, hệ thống chiếu sáng của một số tòa nhà còn hơi tối. Đồng thời kiến nghị ban quản lý phải đặt thêm nhiều thùng rác trong khuôn viên KTX để tránh tình trạng rác bị vứt bừa bãi”.

Đông đảo sinh viên tham gia hội nghị ẢNH: NAM - THANH


Ghi nhận, khắc phục và sửa chữa

Ông Dương Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM, ghi nhận những ý kiến SV đóng góp, phản ánh.

Theo ông Tuấn, hiện hệ thống KTX có 96 thang máy, đầu tư mỗi thang máy với giá 100.000 USD. Tuy nhiên chưa được bảo trì bảo dưỡng đúng mức, thế nên đã từng xảy ra hiện tượng rung lắc như SV phản ánh. Mặc dù vậy, từ tháng 6 đã bắt đầu sửa chữa. “Và đến hết tháng 12 này sẽ trả về trạng thái hoạt động bình thường, tốt nhất có thể”, ông Tuấn cam kết.

Ông Tuấn cũng cho biết KTX có đến 5.850 phòng, trong khi lực lượng sửa chữa chỉ khoảng 30 người. “Lực lượng hơi mỏng, nên có thời điểm chưa kịp sửa chữa cho SV. Chúng tôi sẽ tăng cường con người, vật tư để khắc phục. Nhân viên sẽ tăng cường ca làm đêm đến 21 giờ, để có thể kịp thời sửa chữa khi SV báo. Chúng tôi sẽ cải thiện về vấn đề này”, ông Tuấn nói thêm.

Ông Tuấn cũng thừa nhận về hiện tượng chiếu sáng còn tối, còn chập chờn ở các hành lang KTX cũng như xung quanh các khu nhà, ông Tuấn cho biết tạm thời đã có biện pháp khắc phục đó là thay, bổ sung các bóng bị hư hỏng. Sau đó sẽ có kế hoạch quy hoạch hạ tầng và chỉnh trang toàn bộ, tăng cường thêm, bổ sung thêm các đèn chiếu sáng, đáp ứng yêu cầu của SV.

Ông Tuấn cũng đồng ý phản ánh của SV là quạt ở nhiều phòng thường xuyên xảy ra cháy. “Tuy nhiên giờ đã bảo trì. Những cái hư hỏng nhẹ đã được tháo về xưởng để sửa chữa. Nếu hư hỏng nặng sẽ mua đồ mới thay thế. Tuy nhiên, vì số lượng lớn nên hơi chậm”, ông Tuấn giải đáp cho SV.

Về hiện tượng cúp nước không báo trước, theo ông Tuấn, từng có thời điểm hệ thống đường ống cấp thoát nước xảy ra sự cố, dẫn đến lưu lượng không ổn định, còn chập chờn. Nhưng sau đó ban quản lý KTX đã nỗ lực hết sức cùng nhà máy nước Thủ Đức để giải quyết vấn đề.

SV phản ánh những bức xúc tại hội nghị ẢNH: NAM - THANH

Trước những thắc mắc của SV về hệ thống camera, trang nội thất thiết bị trong phòng... ông Tuấn cho biết sẽ đầu tư đồng bộ hơn trong thời gian tới. Như tháng 12 sẽ đầu tư hệ thống camera, tháng 2.2019 sẽ đầu tư nhiều hơn về hệ thống giường tủ, bàn ghế trong phòng... Cũng trong năm 2019 sẽ sửa chữa lớn 18 tòa nhà, thay trang thiết bị nội thất, nhà vệ sinh, sơn sửa lại...

Có SV phản ánh trong cơn bão số 9 vừa qua, nhiều phòng đã xảy ra hiện tượng bị thấm dột, mưa tạt vào. Ông Tuấn cho biết sẽ cải tạo, thay mái tôn, đồng thời hy vọng khi SV thấy vấn đề gì bất cập hãy gởi ý kiến và ban quản lý sẽ tìm cách khắc phục sớm nhất.

Trao đổi với SV về vấn đề an ninh, an toàn KTX, vấn đề về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết đã làm việc rất kỹ với các căn tin để nâng cao cải thiện bữa ăn cho SV. Ngoài ra, thực hiện chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. “Chúng tôi kiểm soát thực phẩm đầu vào, đầu ra, ghi lại lưu mẫu thực ăn hằng ngày nên SV yên tâm về vấn đề này”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Ban giám đốc Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM giải đáp thắc mắc cho SV ẢNH: NAM - THANH

Đại diện ban quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cũng hứa với SV sẽ tích cực nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu để diệt côn trùng nhằm giúp SV yên tâm học tập và sinh hoạt. Hay mong SV thông cảm và chia sẻ với nhân viên y tế nếu lỡ họ “nặng nhẹ” vì cường độ và áp lực làm việc ở cấp độ khá cao, cao hơn cả bác sĩ trong bệnh viện. “Vì trạm y tế ở KTX là nơi khám chữa bệnh ban đầu, ở quy mô y tế học đường nên còn ở mức độ khiêm tốn, chưa có nhiều trang thiết bị. Thời gian tới sẽ hợp tác với Bệnh viện đa khoa Thủ Đức mở phòng khám đa khoa ở KTX, năm 2019 đưa vào hoạt động”, ông Hải cho biết.

Trong năm học này, KTX ĐH Quốc gia TP.HCM đã sử dụng 47 tòa nhà, gồm 5.850 phòng cho 29.413 SV ở, trong đó có 186 SV người nước ngoài...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.