Sinh viên làm phim ngắn

10/01/2017 13:07 GMT+7

Không học qua trường lớp nào về làm phim nhưng nhóm sinh viên tại TP.HCM vẫn có thể làm được những bộ phim ngắn thu hút nhiều bạn trẻ.

Lưu lại câu chuyện thanh xuân
Từng đoạt nhiều giải thưởng của thành phố về làm phim và video, mới đây nhóm SV Entertainment (SVent) vừa ra mắt bộ phim ngắn Chúng ta rồi sẽ gặp lại nhau nói về tình cảm học trò. Vừa ra “lò”, bộ phim đã nhận được nhiều lời khen từ các bạn trẻ. Họ như thấy chính mình trong những câu chuyện của bộ phim và đấy cũng chính là điểm khác biệt mà những nhóm làm phim nghiệp dư làm được.
“Những câu chuyện đẹp không ở đâu xa, nó nằm ngay trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Và tuổi thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người, ở đó có những câu chuyện đẹp và ngây ngô mà tụi mình muốn lưu giữ lại”, Hà Văn Chiến, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, trưởng nhóm, nói về lý do bén duyên với những thước phim ngắn của nhóm.
Từ những câu chuyện thân thương xung quanh đời sống sinh viên, đến những mối quan hệ cùng người thân trong gia đình rồi cả những mối tình thời còn học sinh đều được các bạn góp nhặt vào trong thước phim của mình.
Có thể nhắc đến phim ngắn Chị em, chỉ với thời lượng 7 phút nhưng lấy được nhiều nước mắt của người xem. Phim lấy ý tưởng từ những mâu thuẫn trong tình cảm gia đình, với thông điệp gia đình là nơi duy nhất tràn ngập tình yêu thương mà chúng ta nên biết quý trọng.
Rồi câu chuyện tình cảm lứa tuổi học trò trong sáng, sự rung động đầu đời, có một chút ngôn tình, một chút trẻ con. Câu chuyện đi ra từ chính đời sống mà các bạn đã trải qua và thực hiện lại nó theo một cách đẹp hơn, sâu sắc hơn. Đấy chính là nội dung phim Chúng ta rồi sẽ gặp lại nhau với độ dài 40 phút.
Cảnh hậu trường của nhóm
Làm phim vì đam mê
Chính vì không chuyên nên nhiều câu chuyện hậu trường hài hước đã được các đạo diễn, diễn viên “tay ngang” kể lại sau mỗi bộ phim được “trình làng”.
“Lúc quay cảnh bữa tiệc trong phim Chúng ta rồi sẽ gặp lại nhau, dự định ban đầu là đi ăn tiệc ở nhà hàng thì mới giống không khí sang trọng của bữa tiệc theo như kịch bản. Nhưng do nguồn kinh phí eo hẹp nên nhóm chuyển sang nấu ăn ở nhà và mượn nhà người thân để quay. Thế là chỉ với 200.000 đồng, nhóm đã xoay xở và tạo ra được một bữa tiệc tương đối hoàn chỉnh”, Chiến kể.
“Tụi mình đều là dân tay ngang, tất cả kiến thức từ cách viết kịch bản, kỹ thuật quay, dựng đều tự mày mò rồi học trên mạng. Tụi mình phải xem rất nhiều phim để bắt chước người ta lồng ghép âm nhạc đúng tâm trạng, lúc nào thì cần cao trào. Bắt chước cả những góc quay, cảnh nào cần quay xa, quay gần hay cận cảnh để phù hợp. Bắt chước đến cả phong cách diễn xuất của diễn viên chuyên nghiệp để diễn thật nhất có thể”, Hồ Nguyễn Anh Phong, thành viên nhóm, bày tỏ.
Tuy nhiên, Chiến cũng chia sẻ những khó khăn: “Về phần diễn xuất, nhiều cảnh đòi hỏi tâm lý cao, có khi các bạn lúng túng, diễn chưa tới vì thế mà phải quay đi quay lại không biết bao nhiêu lần. Có khi số lần quay lại tính đến cả trăm. Rồi bối cảnh quay, do không có đơn vị pháp lý nào đứng ra bảo lãnh nên nhiều cảnh cần địa điểm sang trọng tụi mình không thể nào mượn được, thế là phải tìm địa điểm khác dù không ưng ý. Còn về trang thiết bị, nhóm sử dụng máy ảnh để quay và khi cần làm mặt diễn viên sáng hơn thì sử dụng bằng đèn LED 300 bóng nhỏ. Cũng vì có duy nhất chiếc máy ảnh nên một cảnh các bạn phải đóng đi đóng lại nhiều lần để có thể quay được nhiều góc khác nhau”.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với mỗi thành viên trong nhóm, khi từng thước phim được hoàn thành, ngồi xem lại sản phẩm mà nước mắt muốn ứa trào vì hạnh phúc. Hạnh phúc hơn khi sản phẩm được nhiều bạn trẻ ủng hộ.
“Mỗi lần ra mắt một bộ phim, chỉ trong vài giờ đã nhận được về mấy chục ngàn lượt xem là bao mệt mỏi tan biến hết. Rồi đọc được tin nhắn “cảm ơn các bạn vì giúp mình sống lại một thời thanh xuân đã qua” hay “thật cảm động khi thấy như cuộc sống của mình đang ở trong phim của các bạn”…, những lúc như vậy hạnh phúc không thể nào diễn tả được”, Chiến bày tỏ.
Nhiều giải thưởng
Hoạt động đến nay vừa được một năm nhưng nhóm đã gặt hái được nhiều thành quả. Sản phẩm đầu tay Người yêu cũ giành giải ba cuộc thi sáng tạo quảng cáo TVCarmudi 2016. Đoạn phim ngắn Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cũng giành được giải ba cuộc thi sáng tạo video clip “Việt Nam trong mắt tôi”. Gần đây nhất, bộ phim Chị em đã đoạt được giải khuyến khích và giải hình ảnh dàn dựng đẹp nhất của cuộc thi phim ngắn S-Shortfilm về an toàn giao thông do Hãng phim Trẻ TP.HCM tổ chức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.