Sinh viên làm mặt nạ chống dịch Covid-19 tặng miễn phí

28/03/2020 14:42 GMT+7

Với mong muốn dấy lên phong trào mỗi người góp một tay cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, nhóm sinh viên Khoa Y Trường ĐH Y dược TP.HCM đã cùng nhau chế tạo mặt nạ chống dịch và tặng miễn phí cho những đơn vị cần.

Tặng mặt nạ chống dịch để những người đầu “trận chiến” yên tâm làm việc hơn

Chia sẻ về lý do thực hiện dự án này, Ong Vĩnh Nhật Quang, sinh viên năm 3 Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho biết hiện nay công tác phòng chống dịch của các bệnh viện, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, các trạm cách ly, bệnh viện dã chiến đang rất khẩn trương và tích cực. Ngoài áo quần phòng hộ, mũ y tế, mắt kính, khẩu trang y tế, thì mặt nạ chống dịch là một phương tiện được xem là hiệu quả để giảm nguy cơ tiếp xúc giọt bắn từ người đối diện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có công ty hay đơn vị nào sản xuất số lượng lớn đủ cung cấp cho các nơi cần thiết. Các bệnh viện, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, trạm cách ly… đều phải tự làm, nhưng các nhân viên y tế ở đó còn phải bận rất nhiều công việc khác để đối phó với dịch.

Sinh viên Khoa Y tất bật với các công đoạn làm mặt nạ và chuẩn bị vật phẩm hỗ trợ các mặt trận chống dịch Covid-19

NHẬT QUANG

“Chính vì vậy, từ ý tưởng và sự hướng dẫn của TS.BS Phạm Lê Duy,  Bí thư Đoàn Khoa Y, những ngày qua tụi mình đã chế tạo các mặt nạ chống dịch để cung cấp cho các nơi cần thiết. Như các bác sĩ và chiến sĩ đang tham gia phục vụ tại các đơn vị cách ly, đội Kiểm dịch y tế quốc tế đang làm nhiệm vụ tại sân bay, sau đó là các bệnh viện quận, bệnh viện trong thành phố nếu có nhu cầu. Những người ngày đêm phân loại sàng lọc bệnh nhân có khả năng lây nhiễm rất cao, góp phần giúp đỡ họ có trang thiết bị phòng chống dịch tốt nhất để yên tâm mà làm việc”, Quang chia sẻ.

Miệt mài làm mặt nạ bảo hộ

NHẬT QUANG

Điều đặc biệt, các bạn luôn tuân thủ đúng quy định để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng trong lúc cùng nhau chế tạo mặt nạ chống dịch. Như đeo khẩu trang, rửa tay và một phòng không quá 20 người cùng làm.

Mỗi người góp một tay

Để chế tạo được mặt nạ chống dịch, theo Quang thì cần chuẩn bị những nguyên liệu gồm tấm mica (tấm nhựa dùng để đóng bìa tài liệu), tấm mút màu dùng để làm vòng đầu (tấm mút Bitis, xốp EVA), băng dính cố định lại vòng đầu để vừa có thể nới rộng và thu nhỏ lại cho vừa với đầu, mút phía trong để không đau đầu và tránh trầy do kim bấm khi đeo và nguyên liệu cuối cùng là kim bấm.

Sản phẩm mặt nạ bảo hộ giúp giảm nguy cơ tiếp xúc giọt bắn từ người đối diện

NHẬT QUANG

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì quy trình của các bạn bắt đầu bằng: Rửa tay trước khi làm sau đó cắt vòng đầu 50x3 cm, băng dính, màng che kích thước 29x26 cm, mút giảm áp lực. Rồi dùng kim bấm và keo 2 mặt tạo thành sản phẩm và bước cuối cùng là cho vào túi Zip để bảo quản.

Mỗi thành viên chia nhau một công đoạn

NHẬT QUANG

“Việc làm mặt nạ chống dịch không có khó khăn, chỉ có việc là phải chuẩn bị nhiều dụng cụ và nhiều khâu nên chia ra từng nhóm sẽ nhanh chóng hơn. Ngoài ra việc đảm bảo vệ sinh, chất lượng trong quá trình làm cũng là điều cần phải quan tâm nhiều. Đây là kính che mặt cùng với rửa tay và đeo khẩu trang là những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong phòng chống dịch, nên chính sản phẩm trước hết phải đảm bảo an toàn để sử dụng”, Quang nói.

Vận chuyển vật phẩm hỗ trợ các mặt trận chống dịch trên địa bàn thành phố

NHẬT QUANG

TS.BS Phạm Lê Duy, chủ nhân của ý tưởng làm mặt nạ chống dịch tặng miễn phí này, cho biết bản thân anh luôn mong muốn cung ứng và hỗ trợ kịp thời cho những nơi đang cần các thiết bị bảo hộ. Bên cạnh đó, hoạt động cũng tạo cơ hội để sinh viên có thể đóng góp vì các bạn cũng mong muốn góp phần nào đó trong trận chiến này, cũng như là phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm với cộng đồng của sinh viên.

Các bạn luôn mong muốn có thể dấy lên phong trào mỗi người góp một bàn tay để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh

NHẬT QUANG

“Điều quan trọng không kém là tụi mình muốn dấy lên phong trào mỗi người góp một bàn tay, ai có của góp của, ai có sức góp sức để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh Covid-19”, anh Duy nhấn mạnh.

Quyên góp hỗ trợ các mặt trận chống dịch

Hoạt động làm mặt nạ chống dịch Covid-19 cũng nằm trong chuỗi hoạt động quyên góp hỗ trợ các mặt trận chống dịch mà Đoàn Khoa Y Trường ĐH Y dược TP.HCM đang thực hiện. Và sáng nay (28.3) các bạn đã đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi, KTX ĐH Quốc gia, Bệnh viện Q.Gò Vấp, Q.Bình Chánh, Q.3, Q.7, Q.8 và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế để trao tặng những mặt nạ bảo hộ do các bạn tự làm, những vật phẩm cần thiết như găng tay, đồ bảo hộ, kính mắt bảo hộ, khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước xịt khử khuẩn… (tổng trị giá gần 150 triệu đồng) trong đợt quyên góp vừa qua mà các bạn đã quyên góp được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.