Sinh viên khiếm thị được mời đi nước ngoài làm việc

03/02/2017 10:33 GMT+7

Dù chưa tốt nghiệp ĐH nhưng sinh viên khiếm thị Nguyễn Hoàng Giang đã được Tập đoàn Grab mời sang Singapore làm việc. Những nỗ lực của sinh viên này đã viết nên một câu chuyện đẹp đầy cảm động.

“Mình muốn được làm việc”
Chúng tôi hẹn gặp Giang khi chỉ còn vài ngày nữa Giang qua Singapore làm việc. Trước ngày đi, Giang vẫn còn tất bật với việc ôn bài cho môn thi cuối cùng của chương trình học chính thức ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Quốc tế TP.HCM.
Tính đến thời điểm này, Giang vẫn là một trong số ít sinh viên dẫn đầu của lớp với điểm trung bình tích lũy đạt mức trên 8.0.

tin liên quan

3 chàng trai sống đẹp
Có những người trẻ dành thời gian, công sức chỉ muốn giúp xã hội, giúp đỡ người khác. Họ đã giúp nhiều hoàn cảnh kém may mắn cảm thấy có niềm tin hơn trong cuộc sống.
Chia sẻ về cơ hội việc làm đáng giá này, Giang cho biết ban đầu chỉ đơn giản là một sự thử sức vì chưa tốt nghiệp. Nhưng với sự nghiêm túc và nỗ lực thực sự, Giang đã xuất sắc vượt qua vòng kiểm tra trên mạng và 3 vòng phỏng vấn kỹ thuật trực tiếp bằng tiếng Anh để nhận được lời mời sang Singapore làm việc.
Với sự tự tin và thẳng thắn, Giang cho biết: “Nội dung bài kiểm tra thuần túy là những bài toán lập trình đơn giản, nhưng đến với bài phỏng vấn trực tiếp thì có lúc rơi vào thế… bí. Bởi ngoài những kiến thức chuyên môn được học trên trường thì mỗi vòng phỏng vấn kéo dài gần cả tiếng đồng hồ còn đặt ra nhiều vấn đề thực tiễn. Trong đó, bên cạnh những câu trả lời có được nhờ chịu khó đọc sách thì có những câu trả lời thẳng thắn là... không biết”.
Dù đây là công ty đầu tiên Giang tham gia phỏng vấn bằng tiếng Anh nhưng không phải lần đầu tiên Giang ứng tuyển đi làm.
Trước đó chàng sinh viên khiếm thị đa tài này đã trải qua nhiều công việc bán thời gian. Từ đầu năm thứ 3 ĐH, Giang đã có nửa năm phục vụ nhà hàng trước khi nghỉ để đi thực tập. Từ năm thứ 4 đến nay, Giang đảm nhiệm vị trí lập trình viên online cho một công ty phần mềm. Dù thời gian yêu cầu mỗi ngày làm 4 tiếng nhưng khi có thể, Giang dành tới 8 tiếng cho công việc yêu thích này.
Sinh viên khiếm thị được mời đi nước ngoài làm việc 1
Theo Hoàng Giang, sự may mắn chỉ đến khi người đó có nỗ lực và ý chí vươn lên Ảnh: Hà Ánh

Hiếm khi nào bị sai chính tả nhờ đọc nhiều sách. Lớn hơn chút, đọc sách giúp tiếp cận các kiến thức mới nhất trên thế giới. Còn xa hơn nữa, đọc sách tạo nên cái đầu thoáng hơn, trái tim khỏe hơn và giúp cân bằng cuộc sống. Mỗi khi áp lực từ cuộc sống, mình thường chọn cách tựa vào sách

Nguyễn Hoàng Giang

“Những ngày đầu tự lập kiếm tiền khiến mình rất vui, vui vì vượt qua được nỗi sợ đằng đẵng trước đó về một ngày cha mẹ không thể cho tiền thì sẽ sống ra sao... Vì vậy mà ngay khi có thể, mình muốn được làm việc. Số tiền kiếm được phần lớn để dành cho bản thân sau này”, Giang tâm sự.
May mắn thôi, chưa đủ
Khiếm thị từ nhỏ, với Hoàng Giang, không còn gì là khó bởi khó khăn mấy cũng phải tự tìm cách giải quyết. Giang đã quen với việc tự lập. Từ việc nấu nướng, may vá, giặt ủi…, chàng sinh viên khiếm thị không cần người phụ giúp. Có lẽ vì vậy mà dù sắp phải bắt đầu cuộc sống mới một mình nơi đất khách nhưng Giang không hề thấy áp lực. Thay vào đó là sự háo hức, mong chờ cơ hội ở cuộc sống mới đang chiếm lĩnh con người rất thích “liều lĩnh” này.
Chia sẻ bí quyết cho những gì đã đạt được mà một người bình thường cũng mơ ước, Giang cho rằng mình có sự may mắn và giúp đỡ của nhiều người. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự may mắn chỉ đến khi người đó có nỗ lực và ý chí vươn lên không mệt mỏi.
Điều này rất đúng khi nhìn vào quá trình tự học tiếng Anh của Giang. Giang cho biết chưa từng một ngày đến trung tâm để học thêm. Tiếng Anh là quá trình tự học ở trường và nhà. Đặc biệt, nhờ đọc sách và tài liệu bằng tiếng Anh nhiều nên tất cả các kỹ năng đều tiến bộ rất nhanh. Ngay cả thi TOEFL, Giang cũng mua sách tự luyện ở nhà. Vì vậy, ngoài khả năng giao tiếp, Giang được nhà tuyển dụng đánh giá có khả năng đọc tài liệu và viết báo cáo tốt.
Đọc sách cũng là một phần quan trọng mỗi ngày của Giang. Từ nhỏ, Giang thích sách và sách chính là người bạn thân giúp Giang mở rộng tầm mắt ra cuộc sống bên ngoài. Khi nhỏ, Giang đọc truyện. Khi làm việc như một lập trình viên, Giang thích đọc sách ngoại ngữ và sách nghiên cứu, kinh tế, công nghệ…
Nói về những điều có được từ sách, Giang phấn chấn: “Cái nhỏ nhất là từ vựng, hiếm khi nào bị sai chính tả nhờ đọc nhiều sách. Lớn hơn chút, đọc sách giúp tiếp cận các kiến thức mới nhất trên thế giới, điều này giúp vượt qua được những câu hỏi hóc búa trong bài phỏng vấn vừa qua. Còn xa hơn nữa, đọc sách tạo nên cái đầu thoáng hơn, trái tim khỏe hơn và giúp cân bằng cuộc sống. Mỗi khi áp lực từ cuộc sống, mình thường chọn cách tựa vào sách”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.