​'Sinh viên 5 tốt' là tài sản quý: Từ chối việc làm tại Google...

Lê Thanh
Lê Thanh
13/11/2018 07:47 GMT+7

Lê Yên Thanh tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, có cơ hội được nhận vào làm việc tại Công ty Google (ở Mỹ) nhưng Thanh đã quyết định rẽ sang hướng khác...

Quyết định rời...“ông lớn”
Yên Thanh chia sẻ: “Trước khi ra trường, mình đã có cơ hội thực tập tại Công ty Google trong thời gian 4 tháng với mức lương 6.000 USD/tháng (hơn 130 triệu đồng)... Và rồi mình đã hoàn thành xong tất cả các vòng phỏng vấn để trở thành nhân viên chính thức của Google, chỉ chờ ngày gọi đi làm với mức lương cao hơn rất nhiều so với thời gian thực tập nhưng mình đã quyết định rẽ sang một hướng khác”.
Theo Yên Thanh, nếu làm việc cho Google, mình sẽ có lương cao, môi trường thân thiện. “Nhưng, tất cả những chế độ tuyệt vời đó không giúp mình phát triển hơn được nữa. Google đã là một "ông lớn", tồn tại trong tập thể đó mình chỉ là một phần rất nhỏ, mình không có sức ảnh hưởng, không có tiếng nói và mãi mãi mình cũng chẳng làm được điều gì lớn lao hơn. Mặt khác, mình sợ cảm giác ngủ quên trên chiến thắng trong môi trường quá ổn định như ở Google. Bởi, trong quá khứ có nhiều chuyện xảy ra dạy mình thấy rằng: Ngày hôm nay bạn là người dẫn đầu không có nghĩa ngày mai vẫn thế. Bản thân mình không đặt mình vào thế khó thì không thể nào phát triển được”, Yên Thanh chia sẻ.
Với suy nghĩ ấy, Yên Thanh đã chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng vốn kiến thức và đam mê của mình, với những dự án liên quan đến công nghệ. Hiện anh là Giám đốc kỹ thuật Dự án ứng dụng tìm việc Jobhop, có trụ sở tại Q.4 (TP.HCM), với 20 thành viên.

Khi chúng ta còn trẻ, hãy sống và cống hiến hết mình. Cuộc sống không chờ đợi nên phải biết nắm lấy cơ hội và tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhoi

Lê Yên Thanh Giám đốc kỹ thuật Dự án ứng dụng tìm việc Jobhop

Thành công trong khởi nghiệp
Yên Thanh cho biết: “Jobhop là một hệ sinh thái ứng dụng cho người tìm việc trên di động và website một cách dễ dàng và hiệu quả (jobhop.vn). Ứng dụng còn có chức năng quản lý hồ sơ ứng tuyển dành cho doanh nghiệp giúp họ có thể liên hệ, phỏng vấn, làm các nghiệp vụ về tuyển dụng dễ dàng, người tìm việc cũng có thể theo dõi đơn ứng tuyển của mình. Ứng dụng này vừa gọi vốn thành công từ một đối tác của Nhật đồng ý rót vốn hàng trăm ngàn USD để phát triển”.
Song song với “Dự án ứng dụng tìm việc Jobhop”, Yên Thanh cho biết anh còn tham gia một dự án khởi nghiệp phát triển ứng dụng app di động có tên Umbala. Ứng dụng di động này giúp người dùng quay clip hát karaoke siêu ngắn, diễn hát nhép vui, trình diễn khả năng hài hước, hoặc biểu diễn tài năng nhảy của mình... Đặc biệt, người dùng có thể thoải mái sáng tạo bằng cách sử dụng kỹ thuật quay nhanh, chậm, hay chỉnh sửa video với hàng chục hiệu ứng video rất bắt mắt.
Theo Yên Thanh, việc lựa chọn khởi nghiệp cũng giống như quá trình nỗ lực trong học tập vậy. Phải tự đặt bản thân vào thế khó để tiến bộ hơn. Trong môi trường khởi nghiệp, phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ khó đến cực khó. Nhưng cũng nhờ chạy đua với áp lực phải làm bằng được mục tiêu, Thanh đã học được rất nhiều điều. Thanh bộc bạch: “Đầu tiên là kiến thức, thứ hai là kinh nghiệm. Mình không chỉ đóng vai trò là một kỹ sư phần mềm nữa mà còn là một người lãnh đạo - một người biết làm sản phẩm của mình tốt hơn, thu hút được nhiều người dùng hơn”.
Yên Thanh cho biết thêm: “Môi trường khởi nghiệp đã giúp mình học hỏi được nhanh và nhiều nhất, kể cả kiến thức chuyên môn lẫn kiến thức quản lý, kinh doanh. Làm khởi nghiệp thì gặp nhiều khó khăn, từ áp lực công việc đến hạn chế về vốn, nhân lực... nhưng dần mình cũng quen với công việc và học được nhiều thứ hữu ích, nên đến giờ phút này mình có thể tự tin với bản thân rằng quyết định không đến với Google để chọn con đường làm việc khởi nghiệp là rất đúng. Bởi chỉ có đam mê mới giúp mình vượt qua thất bại để đi đến thành công. Khi chúng ta còn trẻ, hãy sống và cống hiến hết mình. Cuộc sống không chờ đợi nên phải biết nắm lấy cơ hội và tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhoi”.
Theo Yên Thanh, thường các công ty nước ngoài họ rất quan tâm về phần hoạt động xã hội đối với những nhân viên mới tuyển vào, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. Cụ thể, khi mình phỏng vấn để được thực tập ở Google họ cũng hỏi mình về danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, và họ hiểu rằng để đạt được danh hiệu này cũng không phải dễ dàng gì, bởi ngoài kiến thức chuyên môn, họ đã tuyển được một người hoạt bát và có những kỹ năng mềm để góp phần nâng cao hình ảnh cho công ty của họ trong tương lai.
Thành tích của Lê Yên Thanh
- Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư năm 2014;
- Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2015;
- Giải nhì Nhân tài đất Việt năm 2015;
- Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2014;
- Giải thưởng Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2014;
- Giải thưởng Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014;
- Huy chương vàng Cuộc thi Thiết kế, chế tạo ứng dụng - Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM năm 2014;
- Giải nhất Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm học 2014 - 2015;
- Cúp bạc Khối thi siêu cúp Olympic tin học sinh viên VN năm 2014;
- Giải Hornorable Mention Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng Vô địch thế giới năm 2014 (Ekaterinburg - Russia);
- Huy chương đồng Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng khu vực châu Á năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.