'Sinh viên 5 tốt' là tài sản quý: Được tuyển dụng khi chưa ra trường

15/11/2018 08:20 GMT+7

Trần Xuân Ba được tuyển dụng làm nhân viên chính thức của một công ty thiết kế lớn tại TP.HCM khi còn đang là sinh viên.

Lợi thế hơn các sinh viên (SV) khác, Trần Xuân Ba, cựu SV Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nắm chắc trong tay danh hiệu “SV 5 tốt” nên hoàn thiện đầy đủ những tố chất mà nhà tuyển dụng cần.
Nhiều công trình nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn
Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, những đề tài nghiên cứu khoa học của chàng SV năng động này đã được ứng dụng vào thực tiễn. Trong đó, có các đề tài như: “Xây dựng phần mềm từ điển chuyên ngành cầu đường”, “Nghiên cứu tính toán cấu kiện chịu nén bê tông cốt thép có xét đến hiện tượng bê tông bị ép ngang”, “Nghiên cứu sử dụng vật liệu Nano SiO2 để cải thiện độ ổn định Marshal cho bê tông nhựa”.
Cuối năm học thứ 4, trong quá trình đi thực tập Xuân Ba đã để lại nhiều ấn tượng tốt về chuyên môn, thái độ làm việc… tại nơi thực tập, khiến các nhà tuyển dụng của Công ty TNHH tư vấn thiết kế B.R phải “phá luật” nhận SV chưa tốt nghiệp làm nhân viên chính thức. Vì thế, sau kỳ thực tập, Xuân Ba vừa tiếp tục trở về giảng đường để làm đồ án tốt nghiệp vừa đi làm kỹ sư thiết kế.
Sau khi tốt nghiệp, được trường giữ lại giảng dạy nên Xuân Ba xin nghỉ tại công ty đang làm. Nhưng trong thời gian ngắn ban đầu làm trợ giảng ở trường, Xuân Ba nhận ra thực tế trải nghiệm của mình chưa đủ nhiều nên anh chàng chủ động từ chối công việc giảng dạy để đi làm cho công ty nước ngoài.
Quá trình làm việc trong một công ty đa quốc gia đã giúp Xuân Ba học được nhiều trải nghiệm hay và càng làm giàu thêm vốn kiến thức để hoàn thành xong chương trình thạc sĩ chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.
“Làm việc ở công ty đa quốc gia nhưng mình không hề có cảm giác bỡ ngỡ, bởi tất cả những kỹ năng, thái độ và chuyên môn của mình đều đã được trang bị từ những năm tháng còn là SV”, Xuân Ba giãi bày.
Là trường hợp hiếm
Lý giải về việc “phá luật” nhận Xuân Ba vào làm việc chính thức khi còn chưa tốt nghiệp, ông Phạm Văn Toản, Trưởng phòng Thiết kế công trình đô thị Công ty tư vấn thiết kế B.R, nhìn nhận: “Từ trước đến giờ, công ty chúng tôi chưa bao giờ nhận SV thực tập ở lại làm việc, vì dù đã ra trường và nhận vào làm việc thì cũng mất một thời gian để đào tạo lại. Nhưng trong số rất nhiều đợt sinh viên về thực tập đến giờ, Xuân Ba nổi trội hơn hẳn và là trường hợp đặc biệt. Em chuyên nghiệp trong cách xử lý tình huống, triển khai dự án tốt và dù là SV nhưng khi giao một dự án cho em chúng tôi rất yên tâm. Tính cách, thái độ và khả năng làm việc của em rất tốt cho việc phát triển của công ty. Nói chung, còn là SV mà làm được như Xuân Ba là trường hợp rất hiếm”.
Chàng trai truyền lửa
3 năm liền đạt được danh hiệu “SV 5 tốt” là thành tích rất hiếm SV đạt được, vì theo Xuân Ba, qua các năm tiêu chí càng cao hơn và không được lấy những thành tích đã xét ở những năm trước cho năm tiếp theo. Chính vì thế, với 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu cấp T.Ư đã rèn cho Xuân Ba sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, để hôm nay phải hơn hôm qua và luôn giữ tinh thần phấn đấu vươn lên mỗi ngày, dù trong học tập hay công việc.
Điều đặc biệt ở anh chàng này là tinh thần luôn muốn cống hiến và cho đi. Chính vì thế, Xuân Ba còn giúp nhiều SV khác được giống mình. Từ năm đầu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp T.Ư, cả trường chỉ một mình Xuân Ba, nhưng những năm sau chàng SV tiếp tục hỗ trợ để các SV khác cùng học, cùng nghiên cứu, tham gia nhiều hoạt động có ích cho cộng đồng và rèn luyện thể chất mỗi ngày. Từ đó, năm thứ 2 khi được nhận danh hiệu cấp T.Ư lần 2 Xuân Ba vui mừng khi nhà trường có thêm 3 SV khác, năm thứ 3 cũng có 4 SV khác.
“Danh hiệu “SV 5 tốt” là một phương pháp để SV có được lộ trình, có được kế hoạch nhằm hoàn thiện bản thân, từ đó thực hiện được ước mơ của mình”, Xuân Ba khẳng định.
Và điều khiến Xuân Ba tâm đắc nhất ở công việc truyền lửa này là: “Một người nghiên cứu được 1 sản phẩm, nhưng 10 người sẽ được 10 sản phẩm. Một người giỏi không giúp được nhiều cho đất nước, nhưng nhiều người giỏi thì đất nước sẽ phát triển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.