'Shipper áo xanh'... về làng!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/04/2020 18:17 GMT+7

Ở làng quê Quảng Trị không mấy khi có… shipper, ấy vậy mà ngay trong những ngày này, nhiều thôn xóm shipper lại xuất hiện nhan nhãn. Tất cả họ lại đều khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện…

 “Đi chợ” cho người dân!
Hỏi ra mới hay những shipper đang chăm chỉ làm việc ấy là thành viên của các “Đội shipper áo xanh” của Xã đoàn Triệu Phước và Xã đoàn Triệu Ái vừa được thành lập sau những ngày đầu thực hiện quy định cách ly xã hội.

Shipper áo xanh lân la... hàng thịt.

ẢNH: THANH LỘC

Người khơi gợi ý tưởng về “đội hình” này, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong, cho hay những shipper áo xanh sẽ phát huy vai trò của tuổi trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn phòng dịch Covid-19, góp phần giảm số lượng người dân ra đường theo khuyến cáo của Chính phủ và giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội. “Hiểu một cách nôm na là các bạn đoàn viên sẽ đi chợ thay cho người dân và đối tượng ưu tiên sẽ là người già, người khuyết tật, người có con nhỏ, gia đình neo đơn, gia đình yếu thế…”, anh Điển nói.

Shipper áo xanh ghé hàng... trái cây

ẢNH: THANH LỘC

Bắt đầu từ ngày 3.4, các "Đội shipper áo xanh" đã được thành lập với 2 người/đội. Tiêu chuẩn để làm shipper là luôn đeo găng tay, khẩu trang, mặc áo thanh niên Việt Nam và hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa. “Chúng tôi sẽ cung cấp số điện thoại nóng cho bà con; hướng dẫn bà con đăng ký mua lương thực, thực phẩm qua tin nhắn Facebook, messenger, zalo hoặc đăng ký trực tiếp với đội trưởng; cuối cùng chúng tôi sẽ đi chợ mua hàng cho bà con rồi mang đến tận nhà cho họ, thanh toán đúng giá đã mua”, Bí thư Xã đoàn Triệu Phước Lê Văn Quốc cho biết.

Việt Nam ghi nhận 240 bệnh nhân nhiễm virus corona SARS-CoV-2 (Covid-19)

“Alo, shipper áo xanh nghe!”
Dù chỉ mới hoạt động được 2 ngày nhưng số máy “đường dây nóng” của các shipper áo xanh của Xã đoàn Triệu Phước và Xã đoàn Triệu Ái đã rất được “quan tâm”, bà con gọi đặt hàng liên tục.

Giao hàng cho người dân

ẢNH: THANH LỘC

“Ban đầu thì bà con cũng hơi bị… choáng vì mới sáng ra đã có người đến “tranh” việc đi chợ. Nhưng khi hiểu được ý nghĩa của công việc chúng tôi làm thì lại hết sức ủng hộ. Nhiều người đặt hàng rồi báo cho hàng xóm, bà con cũng đặt hàng, nên anh em shipper mới mấy ngày đầu đã chạy bở hơi tai”, anh Quốc cho biết.

Đơn hàng của 1 đội shipper áo xanh sáng 4.4

ẢNH: THANH LỘC

Một người dân vừa nhận được hàng từ shipper áo xanh đã không khỏi xuýt xoa: “Dân lợi nhiều thứ. Khỏi phải ra đường, khỏi phải tiếp xúc đông người, mà chỉ trả tiền đúng giá thực phẩm đã mua ở chợ. Công cán vận chuyển mấy đứa có tính toán gì đâu”. Còn bà Lê Thị Bê (thôn An Hà, xã Triệu Phước) thì nói: “Tôi không biết đi xe máy, chồng làm nghề chài lưới, con cái đi làm ăn xa cả, mỗi lần đi chợ cũng có tí vất vả, giờ thì có mấy chú áo xanh này tôi khỏe rồi”.

Shipper áo xanh mang niềm vui đến cho những người già, khó khăn trong việc chợ búa

ẢNH: THANH LỘC

Trong khi đó, anh Nguyễn Trịnh Điển cho biết với mô hình “Đội shipper áo xanh” trong thời gian tới, ngoài giúp mà con đi chợ, mua lương thực thực phẩm… đội sẽ còn giúp bà con nhân dân trong các thủ tục hành chính khi có văn bản cho phép các hoạt động thủ tục hành chính được cho phép trở lại.
Theo kế hoạch những đội shipper áo xanh sẽ hoạt động ít nhất là tới ngày 15.4. Người dân ở những làng quê sẽ tiếp tục được trải nghiệm việc bấm máy “đường dây nóng”, để đầu dây bên kia nói rằng: “Alo, đội shipper áo xanh nghe!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.