Sẽ giới thiệu đến cơ sở xã hội để nuôi dưỡng

31/07/2011 22:55 GMT+7

Ngày 20.7, tại TP Tân An (tỉnh Long An), phóng viên Báo Thanh Niên đã có buổi làm việc với đại diện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) của tỉnh liên quan đến vấn đề giải quyết chính sách bảo trợ xã hội đối với trường hợp em Hồ Văn Thạo - sinh năm 1996, trẻ câm điếc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngụ tại ấp 1, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An (Thạo là nhân vật trong các bài viết Cậu bé nghiện uống… xăng; “Giải cứu” cậu bé nghiện uống xăng đăng trên Báo Thanh Niên ngày 31.5 và 5.7.2011).

>>  Cậu bé nghiện uống… xăng
>>  “Giải cứu” cậu bé nghiện uống xăng

Tại buổi họp, ông Hoa Thanh Niên, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Long An cho hay: Ngày 19.7, Sở đã lập đoàn thanh tra về nơi cư ngụ của em Hồ Văn Thạo để xác minh vụ việc Báo Thanh Niên nêu. Dẫn đầu đoàn, ông Mai Thành Khải - Chánh thanh tra sở đưa ra một số nhận định: “Theo địa phương phản ánh, khoảng 3 năm nay, em Thạo nghiện mùi xăng, thường phá xe máy của người ta để ngửi xăng, bên cạnh đó còn đập phá bóng đèn. Ngay cả những chai thuốc rầy, Thạo cũng lấy để ngửi... Cách đây 2 năm, ấp có họp đề xuất liệu nên đưa Thạo vào trường giáo dưỡng hay không. Nhưng địa phương chỉ vận động vậy thôi, rồi bỏ qua chuyện này”. Ông Khải nói: “Bình Phong Thạnh nằm ở vùng sâu vùng xa của tỉnh với nhiều hộ nghèo. Hiện nay, xã đang ráo riết làm những thủ tục để đề nghị xét cho Thạo hưởng chính sách bảo trợ xã hội”.

Sau khi lắng nghe giải trình của những thành viên trong đoàn thanh tra cùng những chứng cứ PV Báo Thanh Niên cung cấp thêm, ông Hoa Thanh Niên phát biểu: “Chúng tôi cảm ơn Báo Thanh Niên đã phát hiện và giới thiệu vụ việc này đến chính quyền địa phương và ngành LĐ-TB-XH. Trách nhiệm của chúng tôi là kiểm tra, đôn đốc để giải quyết sớm. Nếu gia đình em Thạo đồng ý, chúng tôi sẽ giới thiệu em đến cơ sở xã hội nuôi dưỡng người khuyết tật”. Ông Niên nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy ca này cần phải đeo bám cho đến nơi đến chốn!”.

Như Thanh Niên đã thông tin, sau khi bài báo Cậu bé nghiện uống… xăng đăng tải hơn 1 tháng, vào ngày 2.7, PV đã cùng một số nhà từ thiện trở lại ấp 1, xã Bình Phong Thạnh để đưa em Thạo lên TP.HCM khám bệnh. Ngày 4.7, Trung tâm giám định pháp y tâm thần (Sở Y tế TP.HCM) có “Bản kết luận giám định sức khỏe tâm thần”, trong đó khẳng định: Hồ Văn Thạo bị rối loạn tăng động + chậm phát triển tâm thần, mức độ trung bình/rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận (F90+F71/ F80.2-ICD10). Bản kết luận này cũng ghi rõ: “Đây là đối tượng được xét hưởng trợ cấp xã hội do mắc bệnh tâm thần mạn tính, kéo dài được quy định theo điều 4, khoản 5 Nghị định 67/2007/NĐ-CP, đã được bổ sung trong Nghị định 13/2010/NĐ-CP”.

Cũng cần lưu ý, tại cuộc họp nói trên, một thành viên khác có mặt trong đoàn thanh tra của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Long An đã bổ sung: “Theo ý kiến ghi nhận được, em Thạo thỉnh thoảng có uống ít xăng rồi bị sặc. Hai ngày nay mới trở về địa phương (sau thời gian Thạo được đưa lên TP.HCM khám bệnh và hiện gia đình Thạo đang chờ địa phương giải quyết chính sách bảo trợ xã hội cho em - PV), Thạo lại đi tìm xăng".

Trước đó, phản ánh với PV Thanh Niên, không ít người dân ở ấp 1, xã Bình Phong Thạnh tỏ ra rất lo ngại vì nếu lỡ đêm hôm Thạo bị điện giật chết (do tự tiện tắt đèn, tắt các loại máy đang hoạt động… để lấy xăng) thì họ có phải chịu trách nhiệm liên đới không. Chúng tôi xin chuyển câu hỏi này đến những cơ quan chức năng của tỉnh Long An. 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.