Sau này mình sẽ làm gì?

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/07/2018 07:34 GMT+7

Một chuỗi sự kiện về định hướng nghề nghiệp mang tên 'Bão' đã được học sinh Hà Nội tự tổ chức, để giải đáp câu hỏi của nhiều bạn trẻ: Theo đuổi đam mê hay những ngành học dễ kiếm tiền?

Chương trình do các học sinh (HS) Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường THPT chuyên Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cùng tổ chức.
Chương trình hướng nghiệp nhằm giúp HS THPT còn đang băn khoăn với nhiều câu hỏi: “Sau này mình sẽ làm gì?”, “Có nên theo đuổi đam mê, hay chọn những công việc mang lại mức lương cao?”.
Các bạn cứ mạnh dạn chọn nghề mình yêu thích. Khi có đam mê thì công việc sẽ mang đến cho mình những đền đáp xứng đáng
Diễn viên Nguyễn Thanh Sơn (Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội)

Điều thú vị là những diễn giả tham gia có độ tuổi rất trẻ (19 - 25 tuổi) đã có những thành công nhất định trên con đường theo đuổi đam mê. Đặc biệt, thông qua những trải nghiệm của chính mình, họ đã gửi đến HS những kinh nghiệm quý báu khi lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Đồng thời, các HS cũng được tham gia trải nghiệm trực tiếp ngành nghề qua những lớp học thực tế, được tổ chức song song và được luyện tập các kỹ năng cơ bản của từng ngành nghề.
Diễn giả Nguyễn Hoàng An (24 tuổi) chia sẻ, tốt nghiệp ĐH ngành lập trình viên, nhưng sau khi ra trường lại làm nghề chụp ảnh và hiện đang sống bằng nghề này. An cho biết, cái duyên đến với nghề là từ khi được tặng một cái máy ảnh, An mày mò tập chụp và say mê từ đó. Sau khi tốt nghiệp ĐH, An đã kiếm tiền bằng việc mở một studio và có thu nhập ổn định.
Từ những trải nghiệm của mình khi quyết định rẽ ngang sang làm một ngành không liên quan đến kiến thức đã học, An nói: “Khi chọn đúng nghề yêu thích thì mình sẽ được tự do sáng tạo và làm việc với sự say mê”.
Còn diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Sơn (Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội) cho biết khi học THPT, Sơn hầu như ở danh sách “đội sổ” của lớp vì học kém, nhưng lại thường xuyên được chọn tổ chức các chương trình ngoại khóa vì có năng khiếu diễn xuất. “Tốt nghiệp THPT, mình quyết định thi diễn viên của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh và đã đỗ thủ khoa. Khi biết mình thi nghề diễn viên, ông nội phản đối dữ lắm, bảo: Cả dòng họ không có ai làm bảo vệ nhà văn hóa, thế mà lại có thằng học diễn viên! Cả gia đình chỉ mỗi bố mình ủng hộ, vì trước đây bố bị bà nội bắt học một ngành mà bố không yêu thích, nên bây giờ ông cũng không thành công”, Sơn cho hay.
Đúc rút về kinh nghiệm chọn nghề, diễn viên Thanh Sơn nói: “Các bạn cứ mạnh dạn chọn nghề mình yêu thích. Khi có đam mê thì công việc sẽ mang đến cho mình những đền đáp xứng đáng”.
Nhà thiết kế trẻ Lê Trần Vân Khánh (19 tuổi) chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân: “Cứ theo đuổi đam mê, khó khăn thì có thể đi đường vòng để đến đích. Bởi bản thân Khánh khi chọn nghề cũng bị gia đình phản đối kịch liệt”. Vân Khánh cũng phải tự tìm học bổng và hiện cô đã đạt được ước mơ của mình với việc được cấp học bổng tới 70% (khoảng 180 triệu đồng/năm) từ một học viện thiết kế thời trang.
Các diễn giả đều nhận định mỗi ngành nghề có những khó khăn khác nhau. Vì vậy, bạn trẻ cần tìm hiểu trước để có sự hiểu biết sâu về nghề mình định theo đuổi. “Khi tìm hiểu cần có sự trải nghiệm thực tế vì điều đó quý hơn bất cứ lý thuyết nào học trong trường”, diễn viên Thanh Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.