Sắp đến tết rồi!

Thanh Nam
Thanh Nam
30/11/2018 21:02 GMT+7

Đó là lời cảm thán của nhiều người khi thời gian cuối năm đã đến, trong khi nhiều dự định, kế hoạch vẫn còn dang dở...

Tết dương lịch chỉ còn đúng một tháng nữa, và cũng chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là tới tết âm lịch. Một năm trôi qua thật nhanh, và thời điểm này là lúc mà nhiều người hay than vãn "sao thời gian trôi qua nhanh quá", "lại sắp đến tết rồi"...
Những ngày này trên mạng xã hội thường xuất hiện những status (trạng thái) đếm ngược thời gian: "Còn 70 ngày nữa là tới tết", "Chỉ còn 68 ngày nữa là tới tết rồi"... kèm theo đó là những biểu cảm vui buồn.

Tết mang lại niềm vui cho mọi người, thế nhưng những lời ta thán kèm tâm trạng buồn bã, là vì "một năm đã trôi qua mà nhìn lại chẳng làm được gì hết" như lời chia sẻ của Nguyễn Minh Mẫn (26 tuổi, ở Quảng Nam). Mẫn kể đã bắt đầu năm 2018 với sự hứng khởi, có nhiều dự định và kế hoạch mà bản thân quyết tâm sẽ đạt được trong năm như: để dành được vài chục triệu, dẫn bố mẹ đi du lịch... Thế nhưng, khi tết chỉ còn một khoảng thời gian ngắn, chưa có kế hoạch nào được thực hiện. "Tự dưng cảm thấy buồn vì nhiều điều đã vạch ra nhưng không làm được", Mẫn kể.
Tương tự, Trần Anh Huy (31 tuổi, ở Long An), cho biết không những "chẳng làm được trò trống gì trong năm nay, mà ngược lại còn gây ra cả một khoản nợ lớn". Huy bắt tay vào khởi nghiệp cùng bạn khi mở một quán cà phê nhỏ trên đường Trần Đình Xu (Q.1, TP.HCM). Để mở quán, Huy đã mượn bạn bè, người thân gần 150 triệu đồng. Kế hoạch ấy tưởng chừng thành công mỹ mãn, nhưng khách chỉ đông thời gian đầu mở quán, còn lại khách thưa thớt dần khiến Huy và bạn phải... sang lại mặt bằng. "Tết cận kề cũng là lúc phải thanh toán nợ. Thế nhưng vì kinh doanh thua lỗ, chẳng biết phải làm sao. Chưa bao giờ mong thời gian ngừng lại, tết đừng đến như bây giờ", Huy rầu rĩ.
Những công nhân làm quảng cáo tất bật để hoàn thành công việc khi đã vào thời điểm cuối năm ẢNH: THANH NAM
Trên nhiều Fan Page đăng tải những bài viết với nội dung "rao": "Sắp đến tết rồi đó mọi người ơi" hay "Một năm vừa qua bạn đã làm được những gì?"... Phía dưới những bài viết này là những lời than thở: "Chẳng làm được gì cả. Một năm trôi qua quá nhanh. Chưa làm được bất kỳ việc gì đáng kể", hay "Đọc mà hết hồn, lại sắp đến tết rồi thật sao"...
Cũng bắt đầu từ lúc này, khi mà tết dương lịch chỉ còn một tháng nữa là đến, hơn 60 ngày nữa là tết đến xuân về, nhiều người trẻ đã giật mình và cho biết "sẽ chạy đua vào cuối năm" nhằm có thể đạt được những mục tiêu từng đề ra, hoàn thành được những công việc mà bản thân từng quyết tâm.
"Cả năm làm không dư dả được đồng nào. Làm đâu hết đó. Giờ sắp đến tết rồi. Về quê rất tốn tiền. Mà đâu thể 'vác cái thân' về không. Cũng có ít đồng 'dằn túi' mà biếu bố mẹ, hoặc mua quà cho người thân. Còn hai tháng nữa để làm và tiết kiệm. Sẽ không dám 'vung tay quá trán' như những tháng vừa qua", Nguyễn Duy Cẩn (32 tuổi, quê ở Lâm Đồng, công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đặt quyết tâm.
Hay chị Nguyễn Thị Nương (27 tuổi, quê ở Quảng Ngãi), đang làm việc ở Khu công nghiệp Việt Hương (Bình Dương) cho biết "nhìn lịch thấy gần hết năm đã ngỡ ngàng và hoảng hồn", vì "không ngờ một năm trôi qua lẹ quá". Chị Nương cho biết sẽ sớm lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm hơn, ghi ra những khoản sẽ cần phải chi trong dịp tết đến như: tiền tàu xe về quê, tiền mua quà cho bố mẹ, tiền xe vào lại... để có động lực cố gắng làm việc tốt hơn, biết dè xẻn chi tiêu hợp lý hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.