Sáng tạo thời… dịch Covid-19

17/03/2020 18:08 GMT+7

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 , nhiều bạn trẻ đã vận dụng tính sáng tạo, hài hước và sự năng động của tuổi trẻ vào trong những sản phẩm truyền thông tuyên truyền phòng chống dịch bệnh vô cùng ấn tượng.

Độc đáo thơ tuyên truyền

Từ đầu tháng 3, khởi động Tháng Thanh niên, trên trang Fanpage Công dân trẻ Khoa học tự nhiên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã phát động một trò chơi khá thú vị, đó là làm thơ về cách phòng chống dịch Covid-19.

Mở đầu bằng 2 câu thơ: “Hôm nay ngày một tháng ba/ Cả nhà vẫn khỏe đúng hông cả nhà”, đi kèm với bộ sản phẩm tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh của Đoàn-Hội Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Bộ sản phẩm tuyên truyền độc đáo là những câu thơ được chế tác với tựa đề “Nhập môn phòng tránh cô na” và gồm có 4 chương. Chương 1 là “Ăn đủ chất/ ngủ đủ giấc”, chương 2 “Cô na đi dạo ngoài đường/ đi xe cũng chớ xem thường bạn ơi”, chương 3 “Khẩu trang bạn nhớ đeo vào/ Cô na không (có) cửa trèo rào ghé thăm”, chương 4 “Vào lớp rửa tay/ ra lớp hiểu bài”.

Với trò chơi này, các bạn sinh viên sẽ làm thơ về cách phòng tránh dịch Covid-19 theo 3 bước. Bước 1 là sáng tác 2 câu thơ (hoặc cả bài nếu bạn có năng khiếu), bước 2 là bình luận câu thơ, bài thơ trực tiếp dưới bài viết và bước 3 là gắn thẻ ít nhất 2 người bạn vào ngay bình luận của chính mình. Và chương trình sẽ chọn ra 20 bạn có số tương tác cao nhất trên bình luận (không phân biệt cảm xúc) để trao 20 phần quà là chai dung dịch nước rửa tay khô.

Ngay sau đó, trò chơi đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng và sinh viên cùng nhau trổ tài làm thơ.

Sinh viên Đình Lộc đã bình luận bằng đoạn thơ ấn tượng:

“Cô vid ra đây, ta không sợ

Rửa tay đầy đủ, không thờ ơ

Ra đường khẩu trang, tránh tụ tập

Nhà nhà không bệnh, xã hội vui

Từ Hàn Nhật Trung, không giấu bệnh

Một người không khỏe, cả nhà toang.

Cách ly dich bệnh, điều cần thiết

Về nhà vui khỏe, nhà hân hoan”.

Còn sinh viên Quang Trung Vương thì trổ tài:

Xuân về có nhớ mình chăng?

Dịch về sao cứ vấn thân vậy này?

Mùng một cho đến ngày nay

Xuân canh vẫn thế nghỉ hoài là sao?

Ôi thôi bạn chớ nghẹn ngào

Cô rô na đó, hoa đào vẫn tươi

Tháng hai xuân chẳng vui cười

Tháng ba một ít rộn người đớn đau

Sinh viên nay đã buôn sầu

Vì không đi học mà đầu rỗng không

Ôi thôi cố gắng nhọc công

Hết đi đại dịch rồi ta vui lòng”.

Làm thơ ứng dụng 5 điều Bác Hồ dạy

Mới đây, câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM lại cho ra đời một bộ sản phẩm tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 vô cùng sáng tạo từ việc ứng dụng 5 điều Bác Hồ dạy.

Bộ sản phẩm với tựa đề “5 điều Bác Hồ dạy trong phòng chống dịch Covid-19”, bao gồm:

1. Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

Yêu đất nước, thương gia đình

Quan tâm sức khỏe bạn mình, thầy cô.

 2. Học tập tốt, lao động tốt

Siêng năng học tập tại nhà

Siêng năng giúp mẹ việc nhà giản đơn

3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Đoàn kết là nhiệm vụ chung

Nghe Bộ Y tế, mình cũng quyết tâm

4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Ra ngoài phải có khẩu trang

Rửa tay đúng cách, hiên ngang về nhà

 5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

Nếu có sốt, phải báo ngay

Mình cùng dũng cảm, sớm ngày vượt qua

Và lời kết:

Bạn ơi xin chớ kêu ca

Cùng nhau chống dịch mới là điều hay

Vâng lời Bác dạy lâu nay

Ta cùng chung sức, sớm ngày dịch tan

Theo Trần Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, phụ trách CLB Lý luận trẻ cho biết 5 điều Bác Hồ dạy gắn liền với đối tượng thiếu nhi, trẻ em. Các em chưa có nhiều kiến thức và kỹ năng để phòng tránh dịch bệnh, vì vậy cần có phương pháp tiếp cận sáng tạo.

“CLB tụi mình muốn đổi mới thành thơ để dễ nhớ, dễ thuộc, mấy em nhỏ cũng thấy hứng thú hơn. Câu thơ là vận dụng giữa 5 điều Bác Hồ dạy và phương pháp phòng tránh bệnh. Nên bắt buộc tụi mình phải sáng tác thơ thế nào mà vẫn giữ nguyên được ý tứ lời dạy của Bác, vừa lồng ghép phương pháp phòng tránh vào, để 2 điều này có mối quan hệ mật thiết với nhau”, Tâm chia sẻ.

Về ý tưởng sáng tác thơ để tuyên truyền dịch Covid-19, Tâm nói: “Bắt nguồn vì mục đích truyền thông của Đoàn trường là vui tươi, dễ nhớ và dễ tiếp cận. Nên các sản phẩm truyền thông của Đoàn trường luôn gắn liền với các câu thơ ngắn gọn, vui tươi và cũng vì thế mà sinh viên hưởng ứng rất tích cực”.

Chủ động khai báo Y tế nhận khẩu trang và nước rửa tay

Đoàn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì phát động chương trình chủ động khai báo y tế và nhận về những phần quà ấn tượng. Nguyễn Vũ Hoài Ân, Phó Bí thư thường trực Đoàn trường cho biết khi có chủ trương của Chính phủ về việc khai báo y tế, trường đã phát động toàn thể sinh viên đơn vị thực hiện khai báo y tế. Các bạn khai báo xong thì chụp màn hình khai báo thành công, bình luận bên dưới kèm 1 con số từ 0001- 9999, Trường sẽ tiến hành quay số, phần thưởng là nước rửa tay khô và khẩu trang để các bạn phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, cứ 2 ngày lại quay số một lần. Phát động từ ngày 14.3, và tính đến 22 giờ 30 phút ngày 16.3 đã có 6.475 sinh viên thực hiện khai báo. Đây là một việc làm rất ý nghĩa để cùng chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.