Sáng tạo không chỉ là để vượt qua chính mình

Vũ Thơ
Vũ Thơ
17/12/2018 08:28 GMT+7

Tối 16.12, tại Hà Nội dã diễn ra Lễ tuyên dương công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Tới dự lễ tuyên dương có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương.
Hàng triệu ý tưởng sáng kiến được đề xuất
Theo ban tổ chức, năm 2018, giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo do T.Ư Đoàn phát động đã nhận được 255 hồ sơ đề cử của 57 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc. Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 28 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu xuất sắc.  
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao các công trình, sản phẩm được vinh danh; đồng thời nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên và phẩm chất sáng tạo của tuổi trẻ đóng góp trí tuệ trong lao động sản xuất, năng động tiếp cận tri thức, từng bước làm chủ công nghệ kỹ thuật hiện đại, tham gia đảm bảo những khâu then chốt, góp phần đảm bảo nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Ông Hiển mong muốn thanh niên phát huy phẩm chất sáng tạo của tuổi trẻ, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.  
Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ tuyên dương Ảnh Ngọc Thắng
Tại buổi lễ, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, sáng tạo là đặc trưng, thuộc tính, là tiềm năng và là thế mạnh của tuổi trẻ. Ý thức rõ điều đó, từ năm 2004, T.Ư Đoàn đã phát động triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, qua đó cổ vũ, động viên và tạo môi trường cho tuổi trẻ phát huy phẩm chất sáng tạo của mình. 
Từ kết quả tích cực trong 13 năm triển khai phong trào, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, xác định đây là 1 trong 3 phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.
Anh Tuấn cho biết, ngay trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tinh thần sáng tạo đã được các cấp bộ Đoàn thắp lên từ việc xác định chủ đề công tác năm 2018 - Năm Tuổi trẻ sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tạo lập môi trường thúc đẩy, hỗ trợ các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi thông qua Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo, app sáng tạo trẻ trên thiết bị di động thông minh, thông qua các diễn đàn, hội thi tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo…
Từ đó, đã có hàng triệu ý tưởng, sáng kiến, công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo do thanh thiếu nhi đề xuất, trong đó nhiều đề tài, ý tưởng, sáng kiến được áp dụng triển khai vào thực tiễn đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của các địa phương, đơn vị.
Bức tranh sáng tạo đầy màu sắc của tuổi trẻ
Anh Tuấn cho rằng, 28 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được tuyên dương hôm nay là đại diện tiêu biểu cho các công trình, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ cả nước được hình thành và hiện thực hóa từ nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến của tuổi trẻ.
Có công trình, sản phẩm góp phần tiết giảm đáng kể thời gian lao động, chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị làm lợi hàng trăm tỉ đồng. Có công trình, sản phẩm góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc trong cuộc sống hàng ngày của người dân như giao thông, y tế, cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh xâm hại trẻ em, mang lại lợi ích văn hóa xã hội to lớn cho cộng đồng… Có sản phẩm tiếp tục được đầu tư, phát triển thành các dự án khởi nghiệp sáng tạo gọi được vốn đầu tư hàng chục triệu USD…
“Mỗi công trình, sản phẩm sáng tạo của các bạn trẻ ở đây là những mảnh ghép chân thực tạo nên bức tranh sáng tạo đầy màu sắc của tuổi trẻ Việt Nam, góp phần dựng xây nên hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, sáng tạo thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, anh Tuấn nói.
Cho biết thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong tất cả các đối tượng, lĩnh vực, thực sự trở thành sân chơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong mỗi bạn trẻ, anh Tuấn mong muốn mỗi bạn trẻ, nhất là các bạn được tuyên dương hôm nay, hãy sống có lý tưởng cao đẹp, với khát vọng lớn lao, dấn thân vào thực tiễn cuộc sống, không sợ thất bại, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tri thức mới, những thành tựu khoa học, sáng tạo và đổi mới, để tiếp tục tạo ra nhiều công trình, sản phẩm sáng tạo, có tính ứng dụng cao cho đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.