Sáng tạo độc đáo của hai học sinh

16/10/2018 08:29 GMT+7

Giải pháp 'Robot DL' của Nguyễn Thị Kim Loan (lớp 121A1) và 'Ứng dụng 2S' của Lê Đức Trọng (lớp 12A2) đều ở Trường THPT Lương Định Của (H.Long Phú, Sóc Trăng) đoạt 2 giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ 7.2018.

Robot phòng chống cháy nổ
Kim Loan cho biết robot DL của Loan hoạt động dựa vào cảm ứng khí gas, hồng ngoại, nhiệt độ. Robot có thể tương tác và điều khiển từ xa với chủ nhân qua tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại, tầm gần qua bluetooth bằng ứng dụng điện thoại Android Control Robot DL (ứng dụng do tác giả tự lập trình).
Nếu gặp sự cố rò rỉ khí gas hay có kẻ xấu đột nhập vào nhà hoặc xảy ra cháy nổ, Robot DL có thể phát hiện và tự động phát âm thanh cảnh báo, đồng thời gửi tin nhắn đến số điện thoại được định trước cho chủ nhân, hoặc có thể gọi đến lực lượng cứu hỏa theo số 114, gọi cảnh sát 113…
Ông Trương Văn Đực, giáo viên vật lý của Trường THPT Lương Định Của, cho biết: “Đây là một sản phẩm rất độc đáo, thiết thực và chi phí không cao (khoảng 2 triệu đồng/sản phẩm). Việc sử dụng Robot DL hết sức đơn giản, chỉ cần mở ứng dụng “Control Robot DL” rồi chọn chế độ kết nối, sau đó chọn bắt đầu là robot hoạt động tự động”.
Sáng tạo độc đáo của hai học sinh1
Giao diện ứng dụng 2S trên điện thoại thông minh của Đức Trọng Ảnh: Hoàng Vân
Ứng dụng 2S kiểm soát tốc độ lái xe
Lê Đức Trọng khiến nhiều người bất ngờ với giải pháp “Ứng dụng 2S kiểm soát tốc độ lái xe bằng điện thoại thông minh”.
Khi người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép thì ứng dụng sẽ báo động, giúp tránh được rủi ro. Sử dụng ứng dụng này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do vượt quá tốc độ.
Theo Trọng, ứng dụng 2S (chữ viết tắt từ tiếng Anh Safe Speed - tốc độ an toàn) có chức năng tự động đưa ra tốc độ tối đa cho phép theo loại phương tiện, tuyến đường, khu vực đông dân và đo, hiển thị, cảnh báo tốc độ khi thiết bị di chuyển vượt quá tốc độ cho phép.
Sáng tạo độc đáo của hai học sinh2
Mô hình Robot DL của Kim Loan
Hoạt động này có sử dụng 3G, 4G cùng với định vị GPS để đo vận tốc trên mọi loại tuyến đường như quốc lộ, tỉnh lộ… và các loại phương tiện mà người tham gia giao thông đang sử dụng. Từ đó đưa ra cảnh báo cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông biết về tốc độ xe đang chạy (theo quy định của Bộ GTVT). Điều ấn tượng là giải pháp này không hề tốn tiền bởi ứng dụng sau khi hoàn thiện sẽ được Trọng đưa lên CH Play, mọi người có thể tải miễn phí về điện thoại thông minh của mình.
Ông Trương Văn Đực, giáo viên hướng dẫn Trọng, cho biết sau khi chạy thử nghiệm, ứng dụng 2S thỏa mãn các tiêu chí được đề ra như: đo tốc độ rất chính xác đến 98% so với tốc kế cơ học, độ chính xác đạt được đến 3 con số thập phân, đặc biệt không có độ trễ như tốc kế cơ học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.