Sáng tác biểu trưng 90 năm thành lập Đoàn: Đánh thức khát vọng thanh niên

26/12/2020 07:49 GMT+7

Mỗi tác giả tham gia cuộc thi sáng tác biểu trưng mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn đều mang trong mình những khát vọng của tuổi trẻ và tình yêu dành cho Đoàn.

Họ dành tất cả khát vọng, hoài bão và sự yêu thương gửi gắm vào từng tác phẩm biểu trưng.
Ngày 25.12, tại buổi trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, các tác giả đoạt giải đã khẳng định rằng những tác phẩm không chỉ là để dự thi, mà ở đó là tất cả tấm chân tình, sự yêu thương và nhiệt huyết mà họ dành cho tổ chức Đoàn, nơi lưu dấu thanh xuân của mỗi người.

TRỰC TUYẾN: Trao giải cuộc thi sáng tác logo 90 năm ngày thành lập Đoàn

Tác phẩm đoạt giải chỉ sáng tác trong... 1 đêm

Nguyễn Thảo Duy, sinh viên năm thứ 3 ngành thiết kế đồ họa, Trường ĐH Hoa Sen, là người đoạt giải nhất cuộc thi. Điều thú vị mà cô chia sẻ tại chương trình, đó là cô gửi đi 3 tác phẩm dự thi, biểu trưng đoạt giải nhất được cô thiết kế sau cùng. Song, cả 3 bài dự thi này đều chỉ làm trong duy nhất 1 đêm.

Đoàn là tổ chức gắn bó với thanh xuân của bất kỳ ai

Trao đổi tại chương trình, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập thường trực Báo Thanh Niên, chia sẻ Đoàn là tổ chức gắn bó với thanh xuân của bất kỳ ai, giúp mỗi người rèn luyện và trưởng thành, từ đó khẳng định bản lĩnh để thành công trong các lĩnh vực họ gắn bó, theo đuổi. Cuộc thi sáng tác biểu trưng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh dự nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, các tác phẩm gửi dự thi chất lượng tương đối đồng đều, có người gửi nhiều nhất 6 tác phẩm. Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn chúc mừng các cá nhân có tác phẩm đoạt giải, đồng thời hy vọng tác phẩm đoạt giải nhất sẽ được lan tỏa trong đời sống giới trẻ, đặc biệt trong không khí sôi nổi dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…
“Tôi biết thông tin về cuộc thi từ thầy Nguyễn Long trong khoa. Ngay sau đó, tôi đã tìm hiểu và ngay lập tức có những ý tưởng trong đầu để thể hiện. Khi ý tưởng đã sẵn sàng, tôi hoàn thành cả 3 tác phẩm chỉ trong 1 đêm, đúng 7 giờ sáng hôm sau thì nộp lại cho thầy”, Thảo Duy kể.
Cũng giống Thảo Duy, anh Nguyễn Văn Ngát (Hội Mỹ thuật TP.HCM, tác giả đoạt giải ba), chia sẻ: “Khi biết thông tin về cuộc thi, ngay trong đầu mình nghĩ logo về Đoàn là liên quan về thời tuổi trẻ, thế là máu nổi lên, cảm xúc lúc đó mãnh liệt lắm và mình ngồi vào bàn để sáng tác dự thi. Bình thường sáng tác logo đôi khi ngồi cả ngày không ra, nhưng với logo về Đoàn này thì chỉ cần một đêm mình đã thiết kế được 2 mẫu. Do câu chuyện, rồi những ý tưởng, hình ảnh và chất liệu về Đoàn đã có sẵn trong mình nên khi sáng tác cảm hứng cứ dạt dào”.
Nói thêm về tác phẩm đoạt giải nhất của mình, Thảo Duy cho biết cô có cảm hứng từ con số 90 - năm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn. Vì Đoàn là tổ chức gắn bó với thanh xuân của mỗi người, cô chọn màu xanh - màu của tuổi trẻ, 2 màu xanh ở đây là tượng trưng cho bầu trời và biển cả. Còn biểu tượng vô cực trong thiết kế, cô muốn đánh thức khát vọng tuổi trẻ trong mỗi người, tuổi trẻ thì không có giới hạn, đừng chần chừ mà hãy cố gắng để bứt phá.
Chương trình trao giải và giao lưu với các tác giả đoạt giải cũng rất sôi nổi với phần hỏi đáp của khán giả. Một bạn trẻ hỏi anh Nguyễn Văn Ngát: “Cánh chim bồ câu trong logo của anh hình như giống với logo của Hội Sinh viên VN?”. Anh Ngát nói, cánh chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình, có thể xuất hiện ở nhiều biểu trưng, nhưng mỗi người sẽ có những cách thể hiện ý tưởng khác nhau. Trong logo của anh, hình ảnh cánh chim, huy hiệu Đoàn… gắn kết lại và nhìn như một con tàu của tuổi trẻ, với nhiệt huyết, năng động, sáng tạo tiến về phía trước.

Nguyễn Thảo Duy, tác giả đoạt giải nhất cuộc thi, chia sẻ về ý nghĩa của biểu trưng

Cơ hội sống lại thời tuổi trẻ nhiệt huyết

Nhiều tác giả cho biết lý do để họ tham gia cuộc thi sáng tác biểu trưng, đó là vì tình yêu với Đoàn. “Đoàn là thanh xuân của tôi. Trong những năm tháng học trung học tại Cần Thơ rồi vào giảng đường ĐH, khi đi làm việc, tôi đều tham gia sôi nổi các hoạt động Đoàn. Sự tự tin, những trải nghiệm dồi dào từ cuộc sống tôi có được, là nhờ vào những chương trình của Đoàn”, anh Nguyễn Quốc Thanh, chủ nhân giải khuyến khích, cho biết.

Cảm nhận được sức trẻ trong các biểu trưng

Tham dự buổi lễ trao giải, Phạm Tấn Quốc, sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, bày tỏ: “Mình thấy những logo này rất đẹp, rất ý nghĩa. Mình cảm nhận được sự trẻ trung và năng động của tuổi trẻ trong chính những tác phẩm logo này, nó không cho mình cảm giác truyền thống và nhàm chán mà có cái gì đó của sự trẻ trung và đột phá”.
Cũng giống Quốc, Võ Lan Hương, sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Mặc dù tụi mình học về kinh tế, nhưng khi được tham gia cuộc thi này thì thấy rất thú vị. Vì các tác phẩm logo đoạt giải vô cùng sáng tạo và điều đặc biệt là mang tinh thần và sự trẻ trung trong từng tác phẩm”.
Nhận giải ba tại cuộc thi, anh Nguyễn Văn Ngát xúc động kể về thời tuổi trẻ hoạt động Đoàn sôi nổi của mình và đấy cũng chính là nguồn cảm hứng khiến anh muốn tham gia cuộc thi sáng tác logo mừng kỷ niệm tuổi 90 của Đoàn: “Ngày trẻ mình hoạt động Đoàn rất sôi nổi, cuối tuần là dẫn nhau xuống biển để dọn rác… Đặc biệt, mình ở miền Trung nên bão lũ rất nhiều và sau những trận mưa bão đó thì Đoàn thanh niên của tụi mình cũng đi đầu ra quân giúp bà con dọn dẹp và khắc phục hậu quả”.
Chính vì thế, anh Ngát tâm sự: “Cuộc thi này như là cơ hội để ký ức ùa về, gợi lại một thời thanh xuân sôi nổi và cũng là cơ hội để thể hiện được đam mê và tình yêu với Đoàn thanh niên. Đây cũng coi như là một đóng góp nhỏ bé của mình cho Đoàn thanh niên, mặc dù bây giờ mình đã qua tuổi Đoàn nhưng vẫn có thể đóng góp bằng cách này hoặc cách khác”.
Theo anh Ngát, những năm anh còn tham gia hoạt động Đoàn sôi nổi thì khi ấy Đoàn chỉ mới ở tuổi 65 - 70. Nay khi “người bạn” thân thiết ấy đã bước sang tuổi 90, lại là nguồn cảm xúc bất tận để anh Ngát quyết định tham gia cuộc thi.
Là một cán bộ Đoàn, có thời gian gắn bó nhiều năm cùng “người bạn” thân thương này nên Lê Đức Quy (Thành đoàn TP.HCM, tác giả đoạt giải khuyến khích) cũng muốn làm một điều gì đó cho công tác tuyên truyền chung để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn. Không những thế, vì tình yêu quá lớn dành cho “người bạn” này nên dù không học chuyên về hội họa hay thiết kế nhưng Quy cũng quyết định tham gia cuộc thi sáng tác logo bằng tất cả tình yêu và sự thân thương với “người bạn” Đoàn cùng Quy trưởng thành.
“Mình thì học chuyên về sư phạm nhưng mình thiết kế bằng tất cả tình yêu dành cho Đoàn và chính điều này đã giúp mình tự mày mò tìm hiểu thêm về thiết kế để tác phẩm có thể góp thêm một ý tưởng mới, sẽ làm hoàn thiện hơn cho sản phẩm logo mừng kỷ niệm tuổi 90 của Đoàn”, Quy giãi bày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.