Sẵn sàng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

27/11/2012 03:00 GMT+7

Các chiến sĩ trong quân đội đã làm chủ vũ khí, luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu, sẵn sàng giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ vùng trời, vùng biển và thềm lục địa của Tổ quốc.

Liên tục xây dựng điển hình để nhân rộng khắp trong toàn quân, 5 năm qua, phong trào "Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" với những định hướng về nội dung, giải pháp tạo động lực đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến; động viên, cổ vũ thanh niên toàn quân thi đua lập công trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của quân đội...

Thực tiễn những năm qua đã khẳng định: Phong trào thi đua đã động viên, cổ vũ các chiến sĩ lập công, biến các nội dung chỉ tiêu của phong trào thành hiện thực; các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn quân đã chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình hoạt động tiêu biểu và các điển hình tiên tiến. Đặc biệt, với nhận thức xây dựng điển hình không phải là mục đích, mà là phương pháp tổ chức của quá trình thi đua, Tổng cục Chính trị mà trực tiếp là Ban Thanh niên Quân đội đã chia thành các khối thi đua nhằm tạo động lực thi đua phù hợp với đặc điểm từng khối. 

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, các chiến sĩ đã quyết tâm "Vượt nắng, thắng mưa, rèn đức, rèn sức, luyện tài”, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm, vượt lên khó khăn hăng hái học tập, rèn luyện. Các chiến sĩ đã làm chủ vũ khí, luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu, sẵn sàng giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới,  bảo vệ vùng trời, vùng biển và thềm lục địa của Tổ quốc.

Ngoài ra, nhiều phong trào, mô hình tiêu biểu của các tổ chức Đoàn ở các loại hình đơn vị khác đã có nhiều thành tích quan trọng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh; xử lý khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại; tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia; xây dựng các cơ sở chính trị ở các vùng Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ, tây Nghệ An; hoặc trong nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai; cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân... Dù ở lĩnh vực nào, nhiệm vụ nào, khó khăn hiểm nguy đến đâu, thậm chí phải hy sinh xương máu, tính mạng; khi cần, thanh niên quân đội đều có mặt kịp thời và luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Trong 5 năm qua, phong trào sáng tạo trẻ, giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo đã thu hút 976 công trình, sáng kiến thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động trong quân đội. Trong đó có 546 công trình, sáng kiến đoạt giải. Số lượng công trình, sáng kiến, lĩnh vực nghiên cứu và đơn vị tham dự giải thưởng ngày càng tăng, chất lượng các công trình, sáng kiến ngày càng cao; đối tượng tham dự giải thưởng không ngừng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực thuộc nhiều loại hình đơn vị. Nhiều công trình, sáng kiến có ý nghĩa thực tiễn to lớn, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội. Từ kết quả của giải thưởng, nhiều công trình, sáng kiến đã được lựa chọn tham dự và đạt giải cao ở các cuộc thi, hội thao, giải thưởng toàn quốc và quốc tế.

Thông qua phong trào "Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", đã xuất hiện nhiều phương thức, mô hình điển hình tiên tiến xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, giúp đỡ nhân dân và xây dựng đơn vị vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Từ phong trào thi đua, những năm qua, số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên đạt danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm sau cao hơn năm trước; hàng ngàn gương mặt thanh niên điển hình, tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực từ cơ sở đến toàn quân. Hằng năm, thanh niên quân đội đều có đại biểu được bình chọn là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của cả nước.

Thiếu tá Thái Đức Hạnh
(Trưởng ban Thanh niên Quân đội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.