Sản phẩm độc lạ từ... quần jeans cũ

An Nhơn
An Nhơn
02/01/2020 07:02 GMT+7

Nguyễn Thị Hải Yến đã sáng tạo túi xách, dép lê... từ những chiếc quần jeans cũ, lỗi mốt. Sản phẩm tạo ra không chỉ độc lạ, mà còn bắt nhịp xu hướng thời trang tái chế .

Mỗi sản phẩm mang dấu ấn riêng

Với những sản phẩm tự tay sáng tạo, Hải Yến (25 tuổi, quê Bắc Ninh) hào hứng giới thiệu: “Để làm ra những sản phẩm túi xách, ba lô… tái chế đẹp mắt, mình phải thu gom, sưu tập nhiều loại quần jeans cũ còn tốt từ người thân, bạn bè… để lại. Những chiếc quần jeans được giặt sạch sẽ, phơi khô và lựa chọn giữ lại những chi tiết đặc trưng như: túi quần, đai quần… Khi định hình được ý tưởng, mình tiến hành cắt, ghép, may để hoàn thiện thành sản phẩm mới. Công đoạn khó nhằn và thú vị nhất chính là việc lên ý tưởng và ghép nối những mảnh vải khác màu nhau tạo thành những sản phẩm hài hòa nhất. Mỗi sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế khác nhau nên có những họa tiết trang trí rất khác biệt, khó mà có thể làm sản phẩm thứ hai giống y hệt”.
Theo Yến, quá trình may vá để lại nhiều vải thừa là điều không tránh khỏi. Lấy ý tưởng từ “ecobrick” (gạch sinh thái - PV), sau khi sáng tạo hoàn thiện sản phẩm, cô bạn nhặt các mảnh vải vụn nhồi thật chặt vào những chai nhựa khô ráo. Nó sẽ là nguyên liệu rất tốt để làm bàn, ghế, đồ chơi trẻ em… Điều này giúp tận dụng tái chế tối đa các mảnh vải thừa từ những chiếc quần jeans cũ.

Ba lô, túi xách do Yến tạo nên từ vật liệu cũ

Lan tỏa ý tưởng xanh

Yến cho biết sản phẩm của tiệm hiện tại có túi xách, ba lô, dép lê… Ngoài ra, cô còn sáng tạo thêm: chậu xương rồng, tranh vẽ… từ những viên đá cuội. Giá mỗi sản phẩm do Yến sáng tạo dao động từ 100.000 - 400.000 đồng.
Theo Yến, những khách hàng ủng hộ sản phẩm đa phần là những bạn yêu thích sự mới lạ và quan tâm đến vấn đề môi trường, muốn sử dụng vật dụng tái chế từ đồ cũ, hạn chế đồ nhựa dùng một lần.
“Mình rất vui vì nhiều phụ huynh đến cửa hàng mua ba lô cho các bạn nhỏ đi học. Hay nhiều khách hàng đem các quần jeans cũ của họ đến, ngỏ ý mình sáng tạo ra các sản phẩm mới. Mỗi khách hàng lại tiếp tục cho mình thêm động lực để sáng tạo những sản phẩm độc đáo hơn và thân thiện hơn với môi trường”, Yến bày tỏ.
Hải Yến cho biết: “Mình nghĩ, nhu cầu tiêu dùng của con người luôn tăng cao chứ không hề giảm đi. Chính vì vậy, dự án của mình mong muốn truyền cảm hứng giúp mọi người giảm thiểu một phần nào đó việc sử dụng đồ dùng mới trong khi có thể tái sử dụng sản phẩm cũ nhiều lần. Những sản phẩm sáng tạo từ quần jeans cũ giúp chúng tái sinh một lần nữa để tiếp tục được sử dụng, thay vì trở thành rác thải”.
Yến còn dành thời gian quay video hướng dẫn mọi người cách may túi xách từ quần jeans thừa. Cô bạn mở các buổi hướng dẫn, kết nối nhiều học sinh, sinh viên… sáng tạo những đồ dùng trang trí đẹp mắt từ bìa giấy carton cũ, sử dụng quần jeans cũ trang trí tranh vẽ. “Mình mong muốn dự án tái sử dụng đồ cũ sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều người, từ trẻ con đến phụ huynh. Bởi lẽ, gia đình nào cũng có nhiều đồ dùng cũ bỏ đi, mình chia sẻ cách làm để mỗi người có thể tái sử dụng những đồ cũ, thừa thãi, biến tấu thành những sản phẩm mới, giúp bảo vệ môi trường, sống xanh hơn”, Hải Yến chia sẻ.
Thích thú với công việc của Yến, nhiều người ở Hà Nội, TP.HCM… nhiệt tình liên hệ với Yến để quyên góp các loại quần jeans cũ. Điều này giúp Yến duy trì nguồn vật liệu sản xuất. Sắp tới, cô bạn dự kiến lập một vài điểm thu gom tại Hà Nội để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Thông qua việc sáng tạo, Yến cảm thấy hạnh phúc vì được kết nối với những người bạn cùng chung đam mê. Đó là niềm vui để Yến khởi đầu một ngày làm việc với những chiếc quần áo cũ và cuối ngày bằng những sản phẩm handmade cá tính, độc đáo…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.