Sai lầm khi cho rằng người trẻ quan tâm bạn bè hơn cha mẹ

Khánh An
Khánh An
09/08/2018 11:50 GMT+7

Các chuyên gia tâm lý lần đầu tiên chứng minh người trẻ luôn ưu tiên cha mẹ hơn bạn bè khi đưa ra các quyết định.

Nghiên cứu đăng trên chuyên san Science Daily ngày 9.8 trấn an các bậc cha mẹ rằng con cái ở lứa tuổi đại học không hề quan tâm đến bạn bè hơn họ như nhiều người lầm tưởng.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học California - Los Angeles (Mỹ), khi buộc phải ra quyết định chỉ có ích cho cha mẹ hoặc bạn bè, giới trẻ thường ưu tiên phía cha mẹ hơn.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các bậc cha mẹ có tác động lâu dài đối với con cái kể cả khi chúng trưởng thành và ra quyết định”, theo phó giáo sư Jennifer Silvers, tác giả nghiên cứu.

Các chuyên gia đã thử nghiệm 174 người từ 18-30 tuổi. Bên cạnh các câu hỏi, mỗi người được yêu cầu tham gia một loạt trò chơi buộc họ phải chọn lựa giữa lợi ích của cha mẹ và của bạn bè.
Tính chung, các khảo nghiệm cho thấy họ đều có cảm giác tích cực đối với cả cha mẹ lẫn bạn bè. Tuy nhiên, tại các lựa chọn quan trọng, số người chọn lợi ích cho cha mẹ luôn áp đảo số còn lại. Kết quả này không khác biệt lớn giữa nam và nữ.
Theo chuyên gia Joao Guassi Moreira, nhiều sinh viên chia sẻ rằng dù rất khó để không chú ý đến bạn bè nhưng họ cảm giác như thể nợ cha mẹ, những người đã giúp họ rất nhiều.
Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết họ sẽ thực hiện nghiên cứu tương tự ở nhóm tuổi thiếu niên, sau phát hiện thú vị ở nhóm 18-30 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.