Sài Gòn lại chợt mưa rồi… chợt nắng

06/04/2019 14:00 GMT+7

Sau biết bao ngày nắng oi ả, Sài Gòn cũng chiều lòng người trút xuống những cơn mưa đầu mùa mát rượi.

Người ta hay nói: “Sài Gòn mưa rồi chợt nắng”, thói đỏng đảnh ấy trở thành nét riêng của vùng đất này. Nhưng mưa đầu mùa đặc biệt hơn hẳn, nó sẽ ghé vào một ngày nào đó của tháng 4, sẽ mạnh dạn để lại một lời thông báo bằng sắc rán mỡ gà chiều hôm trước, hay cái nắng oi nồng, khó chịu, làm mắt người cứ nheo lại.


Tôi đang đi ngoài đường, mưa ào xuống chỉ kịp nấp vào một mái hiên che tạm bằng tấm bạc của người bán rau. Tôi cứ đinh ninh là còn mùa nắng, nên cái áo mưa mấy tháng nay đã vứt ở xó phòng.     

Mưa đầu mùa, đổ ào xuống phố như thể một sự kìm nén từ lâu bỗng được bộc lộ. Không có gió quá lớn hay sấm chớp rạch ngang trời, những cơn mưa năm nay nặng hạt nhưng dịu dàng đến lạ. Cây lá nhoài mình ra đón, người người trên những dãy lầu ùa ra ban công cũng vươn tay hứng những giọt mưa đầu mùa. Mấy đứa nhỏ đứng dưới mái hiên, len lén đưa tay, đưa chân ra “tắm” mưa, rồi chạy ra chạy vô làm tôi nhớ lúc nhỏ, mình cũng y vậy vì bị mẹ la “tắm mưa đầu mùa bị bệnh nha con”. Có hôm, ông trời “khóc đêm”, sáng dậy thấy đất trời mát mẻ, sáng trong, lòng người khô héo nay như được gột rửa, tinh khôi và tươi mới.

Thường là những điều đầu tiên diễn ra sẽ làm người ta nhớ nhất. Giả dụ như ngày đầu tiên đi học, mối tình đầu hay tháng lương đầu tiên. Mưa đầu mùa cũng thế, cũng gây nhớ thương cho biết bao người sau những ngày nóng đỉnh điểm. Bạn tôi cười, chọc, chắc nhớ nhất vẫn phải là mấy cô bán áo mưa ngoài đường.

Mưa đầu mùa đến nhanh rồi đi cũng vội, nhưng đã kịp để những tấm áo đầy mồ hôi ngoài đường cảm thấy bớt nhọc nhằn, kịp để vầng trán nheo lại của những người lái xe giãn ra dù mưa làm ướt áo, kịp để bọn trẻ nhớ lại niềm vui tắm mưa và kịp để tôi gọi về hỏi bà nội mưa có đầy được mấy khạp nước bên hông nhà mình không.

Rồi Sài Gòn sẽ bước vào mùa mưa, những cơn mưa sẽ thay nhau kéo đến, mọi người lại có dịp “bơi” trên đường. Không biết có phải theo lẽ thường nhiều quá thì đâm ra ngán ngẩm, mà mưa đầu mùa chỉ lác đác nên người người đem lòng mong chờ và yêu mến hay không?!

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.