Sài Gòn giãn cách nhưng không…xa cách: 'Thuyền trứng' lan tỏa yêu thương đến cộng đồng

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
18/07/2021 14:07 GMT+7

Những ngày TP. HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, anh Lê Văn Lộc, Uỷ viên BCH Công đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cùng những người bạn vận động quyên góp nhu yếu phẩm để giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn .

Cả nhà xếp thuyền trứng trong những ngày Sài Gòn giãn cách

Trong những ngày Sài Gòn giãn cách, khi chuẩn bị nhu yếu phẩm gửi đi hỗ trợ, gia đình anh Lộc đã gặp khó khăn trong việc đóng gói trứng gà:”Với số lượng hơn 1.000 trứng gà ta được đựng trong một thùng xốp lớn nên ban đầu chúng tôi không biết làm sao để đóng gói vì trứng rất dễ bị vỡ khi di chuyển. Thế là "trong cái khó ló cái khôn", cô cháu gái của tôi đã nghĩ ra ý tưởng dùng giấy xếp thành những chiếc thuyền nhỏ, lót một lớp trấu dưới đáy thuyền sau đó mới đóng gói” anh Lộc kể lại.
Nhờ ý tưởng độc đáo của cô cháu gái mà gia đình anh Lộc có dịp quây quần bên nhau trổ tài khéo tay để làm ra 100 chiếc thuyền giấy đựng trứng gà. Nhữngchiếc thuyền giấy đựng trứng rất chắc chắn, giữ được trứng không bị vỡ trong quá trình di chuyển đến các điểm bị phong tỏa.

Trứng được đóng gói cẩn thận để hạn chế bị vỡ khi di chuyển

NVCC

Lê Gia Hy (16 tuổi), con trai anh Lộc, chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn vì có được cuộc sống đầy đủ hơn nhiều người nên việc san sẻ với những mảnh đời khó khăn hơn là điều hết sức cần thiết. Cùng nhau xếp những chiếc thuyền giấy để đóng gói trứng là một việc làm rất ý nghĩa đối với tôi vì nó vừa giúp gia đình có những phút giây gắn kết vừa giúp các cô chú có bữa ăn ngon”.
Anh Lộc cho biết khoảng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, do nhu cầu quá lớn nên rất khó tìm mua trứng, vợ anh phải nhờ một người quen đặt hàng từ Tiền Giang với số lượng hơn 1.000 trứng gà ta.

Nụ cười của người dân là nguồn năng lượng

Là người nghiện làm thiện nguyện, công tác xã hội nên ngay từ đợt dịch đầu tiên vào năm 2020, anh Lộc đã cùng người bạn thân là chị Quan Tuyết Vân (Trưởng Ban Điều hành khu phố 3, phường 14, quận 11, TP.HCM) kêu gọi quyên góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, anh Lộc và chị Vân vẫn tiếp tục gõ cửa từng nhà xin quyên góp để mua rau củ, mì gói, gạo,...giúp người nghèo bớt đi gánh nặng cơm áo, gạo tiền trong những ngày “Sài Gòn đổ bệnh”.

Hàng trăm kg rau củ đang chờ để đến tay người dân nghèo

NVCC

“Chúng tôi muốn làm nhịp cầu nối giữa những người cho và người nhận để cả hai cùng tìm đến hạnh phúc. Đó là sự sẻ chia thiết thực bằng những phần quà thiết yếu cho cuộc sống. Đối tượng mà chúng tôi quan tâm nhiều nhất là bà con đang trong những khu phong tỏa, những người bán vé số, hàng rong,…có hoàn cảnh khó khăn và các em sinh viên”, chị Vân chia sẻ.
Làm thiện nguyện đã khó nhưng làm trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì càng nhiều thử thách. Theo lời anh Lộc, mọi công việc đã được lên kế hoạch từ trước nhưng đến ngày nhận rau,trứng,.. thì bị hủy đơn hàng vì không vận chuyển được vào thành phố. Có lúc đặt được hàng nhưng vì thời gian vận chuyển quá lâu khiến số rau củ bị hư hỏng hơn một nửa.

Niềm vui của người dân khi nhận được sự hỗ trợ thiết thực và kịp thời

NVCC

“Những lúc như vậy tất cả mọi người điều rất sốc, nhưng cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần tìm kiếm nguồn hàng khác để kịp giúp đỡ bà con. Cũng nhờ những người bạn, học trò cũ giúp đỡ mà chúng tôi đã tìm được gần 100 kg rau tươi để kịp đi hỗ trợ vào ngày 15.7 vừa rồi” anh Lộc nói.
Dù vất vả, khó khăn là thế nhưng đối với anh Lộc, chị Vân niềm vui, nụ cười của người dân nghèo khi được cầm trên tay món quà hỗ trợ khiến họ như được tiếp thêm năng lượng và sức mạnh.
“Mọi công đoạn đều được 2 chị em lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước, khi thực hiện thì rất may mắn có được sự hỗ trợ chuyển hàng từ các anh công an phường, các bạn bên Đoàn thanh niên và các lãnh đạo địa phương” anh Lộc chia sẻ.
Trong những ngày sài Gòn giãn cách, anh Lộc, chị Vân đã cùng nhau quyên góp được hàng trăm kg rau, trứng, thịt,... nhu yếu phẩm hỗ trợ các khu vực bị phong tỏa tại quận 11, ký túc xá ĐH Sư phạm TP.HCM… Vào ngày 19.7 nhóm anh Lộc, chị Vân sẽ tiếp tục hỗ trợ 500 ổ bánh mì nướng đến 3 khu cách ly trên địa bàn quận 11, sinh viên KTX Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM và hơn 250 kg lương thực cho Đoàn  Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hỗ trợ sinh viên ở trọ bị “kẹt” lại thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.