Sách quý hóa giải nhiều băn khoăn cho tuổi trẻ xứ dừa

16/09/2019 16:00 GMT+7

“Tủ sách nền tảng đổi đời” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend cẩn trọng tuyển lựa đã “tiếp lửa” cho nhiều bạn trẻ có khát khao, hoài bão nhưng còn rục rè trước Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp” do Tỉnh ủy Bến Tre phát động.

Ngày 15.9, “Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” vùng sâu - vùng xa miền Đông và vùng sông rạch ĐBSCL do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến xứ sở Đồng Khởi anh hùng. Hàng ngàn quyển sách quý đã trao tay bạn trẻ xứ dừa tại Trường cao đẳng Bến Tre và 2 huyện biển Ba Tri, Bình Đại... Dù là ngày chủ nhật, Hành trình vẫn được lãnh đạo các cấp chính quyền, quân đội và đông đảo học sinh - sinh viên, thanh niên nơi đây nhiệt liệt chào đón.
Các bạn sinh viên Trường cao đẳng Bến Tre và cao đẳng nghề Đồng Khởi biểu hiện sự trân quý những cuốn sách đầu tiên trong bộ “Tủ sách nền tảng đổi đời” do Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đăng Lê Nguyên Vũ lựa tặng

Các bạn sinh viên Trường cao đẳng Bến Tre và cao đẳng nghề Đồng Khởi biểu hiện sự trân quý những cuốn sách đầu tiên trong bộ “Tủ sách nền tảng đổi đời” do Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đăng Lê Nguyên Vũ lựa tặng

Khát vọng lớn có sinh sôi trên vùng đất thuần nông?

Xứ Dừa Đồng Khởi - Bến Tre có khoảng 1,3 triệu dân, dân sống ở khu vực nông thôn, có kinh tế chính dựa vào nông nghiệp chiếm tỷ lệ áp đảo dân sống ở thành thị.
“Nhìn gia đình mình và xung quanh ai cũng là nông dân có đời sống khó khăn, liệu em có thể hiện thực được khát vọng đổi đời trong điều kiện này không?”, em Phúc Anh, học sinh lớp 11, ngụ H.Thạnh Phú, vùng đất giáp biển Đông, hồn nhiên hỏi.
Thanh niên xứ Dừa Bến Tre hào hứng đặt nhiều vấn đề về khởi nghiệp với Hành trình Từ Trái Tim

Thanh niên xứ Dừa Bến Tre hào hứng đặt nhiều vấn đề về khởi nghiệp với Hành trình Từ Trái Tim

PGS-TS Trần Hữu Đức, Giám đốc Đào tạo Tập đoàn Trung Nguyên Legend dẫn chứng câu chuyện khởi nghiệp của Chung Ju Yung, trình độ văn hóa lớp 5 trường làng, sống trong một gia đình nông dân nghèo khó nhiều đời ở một tỉnh lẻ cách rất xa thủ đô của Hàn Quốc. Ông Chung Ju Yung cũng không có một quý nhân nào giúp đỡ mà chỉ nhờ kiên trì thực hiện khát vọng lớn tự mình đặt ra và đã trở thành nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai danh tiếng thế giới.
“Các bạn nhìn kỹ xem, điều kiện bắt đầu khởi nghiệp của Chung Ju Yung có gì hơn các bạn không? Tôi khẳng định các bạn đang có điều kiện thuận lợi hơn gấp bội so với Chung Ju Yung khi đó. Vấn đề là các bạn chưa có khát vọng lớn và sự can đảm trong thực hiện khát vọng đó”, PGS-TS Trần Hữu Đức khẳng định.

“Thực hiện khát vọng nhưng xui xẻo nhiều lần có nên từ bỏ?”

Và lứa tuổi ăn học khởi nghiệp có phù hợp? là câu hỏi thú vị của một học sinh Trường THPT Lê Hoài Đôn, H.Thạnh Phú đặt ra với Hành trình và PGS-TS Trần Hữu Đức trả lời bằng một tình huống mang tính khát quát cao. Đó là ông đưa ra tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng yêu cầu một học sinh đầu tiên mang đến tờ mệnh giá 500 đồng để đổi. Có rất nhiều học sinh bên dưới giơ tờ 500 đồng lên nhưng duy nhất chỉ có một nam sinh khối 12 mạnh dạng lên gặp ông Đức và lấy tờ 500.000 đồng về chỗ trong sự nuối tiếc của nhiều bạn khác.
“Khái niệm về sự mai rủi vốn rất mơ hồ, duy tâm nên chúng ta không nên trói buộc niềm tin của mình vào đó. Như các bạn thấy đó, cơ hội được 500.000 đồng dành cho tất cả mọi người và rất nhiều người muốn, có điều kiện thực hiện nhưng vấn đề là bạn không tự tin, không dám nắm bắt cơ hội đó mà thôi”, TS Đức nói.
Các bạn nữ sinh xứ Dừa hào hứng với Bộ “Tủ sách nền tảng đổi đời”

Các bạn nữ sinh xứ Dừa hào hứng với Bộ “Tủ sách nền tảng đổi đời”

Cụ thể hơn, TS Đức dẫn tiếp về Nhà sáng Tập đoàn Hyundai đã khởi nghiệp bắt đầu bằng việc vận chuyển gạo thuê ở thủ đô Hàn Quốc. Nhờ làm việc bằng cái tâm nên sau đó ông Chung Ju Yung sở hữu luôn cửa hàng gạo nhưng nhanh chóng trắng tay khi chiến tranh nổ ra. Sau đó, Chung Ju Yung vay tiền mở garage sửa ô tô dựa vào các kỹ năng tích góp từ quản lý, điều hành cửa hàng gạo, bản thân ông không biết sửa xe. Cửa hàng làm ăn phát đạt nhờ làm việc có uy tín nhưng rồi ông tiếp tục trắng tay vì sự cố cháy rụi nhà xưởng. Chung Ju Yung tiếp tục đi mượn nợ để mở thêm garage sửa ô tô có quy mô lớn hơn nữa và việc làm ăn cũng bắt đầu khấm khá, trả dần khoảng nợ vay thì lại lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất do chính phủ Hàn Quốc khi đó thực hiện chủ trương sáp nhập các công ty tư nhân vào nhà nước. Tuy vậy, Chung Ju Yung không từ bỏ mà dùng mọi cách để mượn được nợ thành lập garage thứ 3 có quy mô lớn hơn nữa có tên là Hyundai. Cửa hàng này hiện là công ty sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên thế giới.
“Nói về việc thực hiện khát vọng mà gặp xui xẻo thì còn ai xui hơn Chung Ju Yung? Việc cố gắng học cho thật tốt cũng là một hình thức khởi nghiệp đổi đời, ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể vừa học vừa từng bước thực hiện kế hoạch khởi nghiệp vẫn có thể thành công. Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ là một ví dụ cụ thể về việc này: vẫn học xong khóa bác sĩ nhưng vẫn thực hiện kế hoạch khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cafe”, TS Đức nói.
Đúc rút từ câu chuyện khởi nghiệp thành công của Chung Ju Yung và hàng nghìn tấm gương khác cũng như kinh nghiệm của bản thân, Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đưa ra cấu trúc nền tảng để khởi nghiệp thành công cho thanh niên Việt gồm 5 thành tố: khát vọng lớn - năng lực lõi - liên kết với người khác - hoạch định thực hiện - thách thức thất bại.
“Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” là tự truyện của Nhà sáng Tập đoàn Hyundai. Đây cũng chính là 1 trong 5 quyển sách trong bộ “Tủ sách nền tảng đổi đời” do Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách thấm đẫm tư duy biện chứng, bao quát hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống con người để mang trao tặng cho 30 triệu thanh niên Việt Nam.
Các bạn trẻ xứ Dừa lật đọc ngay các quyển sách quý của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng

Các bạn trẻ xứ Dừa lật đọc ngay các quyển sách quý của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng

Hoa hậu Thu Ngân khẳng định mỗi một sự kiện diễn ra trong đời đều có thể ứng dụng tri thức từ bộ sách “Tủ sách nền tảng đổi đời”. Cụ thể, muốn hiểu thế nào về tinh thần công dân của một nước, hãy đọc Khuyến học của Fukuzawa Yukichi. Muốn có ý tưởng khởi nghiệp làm giàu, hãy đọc Nghĩ giàu làm giàu Napoleon Hill. Muốn nung nấu khát vọng chí hướng lớn, hãy đọc Quốc gia khởi nghiệp Saul Singer và Dan Senor. Muốn tạo dựng mối quan hệ bền vững, hãy đọc Đắc nhân tâm của Dale Carnegie. Muốn có động lực để vượt qua thách thức, thất bại hãy đọc Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách”.
“Sách mang đến cho chúng ta mọi thứ và khiến chúng ta trở nên giá trị hơn”, Thu Ngân nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Trúc Sơn, Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú, cho biết tháng 4.2016, Tỉnh ủy phát động Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Hiện hệ sinh thái khởi nghiệp bài bản tại tỉnh đang dần hoàn thiện. Tuy nhiên, nhìn toàn diện thì phần nhiều giới trẻ vẫn còn khá mơ hồ về lý thuyết khởi nghiệp,… do nhiều nguyên nhân khách quan.
“Phần nhiều người trẻ ngày nay chưa chịu khó tiếp cận đọc các sách - Nơi mở ra cho các bạn những chân trời tri thức và cũng là nơi đủ sức để tự đọc học hỏi, đúc rút kinh nghiệp quý báu cho bản thân. Không chịu đọc sách chắc chắn là một thiệt thòi lớn của các bạn ấy. Hành trình Từ Trái Tim của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đang thực hiện hoàn toàn cho thể giúp các bạn trẻ hình thành thói quen rèn luyện về văn hóa đọc, xa hơn là về tự trang bị kiến thức nền tảng đổi đời cho bản thân”, ông Sơn khẳng định.


Dù là ngày nghỉ nhưng các cấp lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, Huyện ủy - UBND H. Thạnh Phú,… vẫn có mặt cùng các em học sinh vùng biển mặn đón tiếp và dành những lời “có cánh” đối với Hành trình Từ Trái Tim

Dù là ngày nghỉ nhưng các cấp lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, Huyện ủy - UBND H. Thạnh Phú,… vẫn có mặt cùng các em học sinh vùng biển mặn đón tiếp và dành những lời “có cánh” đối với Hành trình Từ Trái Tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.