Sách quý đổi đời đến với bản nghèo nhất tỉnh Cao Bằng

18/04/2019 10:38 GMT+7

Ngày 17.4, Hành trình từ Trái tim đã vượt qua những cung đường đất sình lầy, ghập ghềnh để đến với bản Boong, xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tận tay trao tặng sách quý cho con em đồng bào dân tộc nơi đây.

Sau 18 ngày di chuyển liên tục, Hành trình từ Trái tim đã đến với bản Boong, xã Chí Viễn, huyện Trung Khánh, một trong những bản vùng núi cao thuộc diện nghèo nhất của tỉnh Cao Bằng.
Khi tiếp đón đoàn Hành trình từ Trái tim, ông Phạm Văn Cao, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Trùng Khánh cho biết, hiện điều kiện tiếp cận với văn hóa của đồng bào sinh sống trên địa bàn xã Chí Viễn là rất hạn chế, bởi địa hình ở đây chủ yếu là rừng núi, đèo dốc hiểm trở của vùng biên giới, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Người dân sống ở xã Chí Viễn chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày và Nùng, trong đó có khoảng 75% là người dân tộc Tày.
Với điều kiện kinh tế rất khó khăn, hầu hết các con em trên địa bàn xã học xong cấp 2 rồi đi làm tại các tỉnh khác để tự kiếm sống. Riêng bản Boong, xã Chí Viễn nơi Hành trình từ Trái tim đến thăm, giao lưu trò chuyện và trao tặng sách quý đổi đời, hiện nay chỉ có 16 em được đến trường.
Tại buổi giao lưu, những chia sẻ về cuộc sống đầy khó khăn vất vả của người dân bản Boong khiến cho ai nấy đều không khỏi xúc động. Theo chia sẻ của ông Nông Văn Hiếu, Phó chủ tịch xã Chí Viễn, rất hiếm khi các em được cầm cuốn sách, cuốn báo mới để đọc. Hằng ngày học sinh ở bản phải đi bộ, vượt qua 6 km đường đất trơn trượt, đèo cao, dốc sâu khúc khuỷu mới tới được lớp.
“Tôi xin cảm ơn Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã không quản đường sá xa xôi đến trao tặng những món quà ý nghĩa cho con em đồng bào người dân tộc trên địa bàn của xã. Lần đầu tiên tôi được đón tiếp một chương trình vì cộng đồng đến với xã. Hành trình từ Trái tim đã mang đến món quà rất ý nghĩa, chúng tôi sẽ đọc và truyền đạt lại cũng như giáo dục con em đồng bào về cách sống, cách vượt qua nghịch cảnh, vươn lên thoát nghèo”, ông Nông Văn Hiếu cảm động phát biểu.
Có mặt từ sớm tại buổi giao lưu, chị Ban Thị Thoa người dân tộc Tày chia sẻ: “Con em tại bản Boong chịu khó đi học, vì các em mỗi khi đến trường sẽ được nhà nước chăm nom, hỗ trợ cái ăn, cái mặc, sách vở học tập, phần nào đó chia bớt gánh nặng cho mỗi gia đình. Nhưng rồi các em ở đây hầu như chỉ học tới hết cấp 2 là xin nghỉ học để về làm cái nương cái rẫy, hay lại theo người thân đi làm ở các tỉnh xa để có thể tự kiếm cho được cái ăn, cái mặc”.
Còn theo anh La Văn Thò, một cán bộ trẻ phụ trách công tác dân vận của xã Chí Viễn cho biết, hiện nay xã có rất ít diện tích đất nông nghiệp để sản xuất lương thực thực phẩm, người dân trên địa bàn xã chỉ có nghề làm nương rẫy để sinh sống. Phần lớn các gia đình thiếu đói, không đủ ăn và người dân chỉ có thể dựa vào sự trợ cấp của nhà nước mới mong thoát khỏi cái đói.
Cũng theo anh Thò, sự có mặt của Hành trình từ Trái tim tại xã Chí Viễn đã mang đến nhiều kiến thức quý, thông tin bổ ích, phần nào sẽ giúp cải thiện đời sống tinh thần, thói quen học tập của con em đồng bào. Rồi đây trong xã có nhiều em học tốt sẽ học lên cấp 3, học lên đại học để giúp gia đình, bản làng thoát khỏi cái nghèo.
Đoàn Hành trình từ Trái tim đã có buổi chia tay cảm động với người dân ở bản Boong. Hình ảnh những em bé gầy gò, lấm lem bùn đất ở vùng cao, nơi cực Bắc của đất nước còn mãi đọng lại trong tim của những người anh chị em thực hiện chương trình.
Hình ảnh đó đã thôi thúc đoàn Hành trình từ Trái tim không ngại khó khăn gian khổ tiếp tục hành trình trao tặng những cuốn sách quý đổi đời, mang ánh sáng tri thức đến với người dân trên mọi miền của Tổ quốc.
Triệu con tim chung một tấm lòng, vì khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.