Rủ nhau đi phượt

24/11/2011 12:33 GMT+7

Từng đoàn xe máy nối đuôi nhau trên những cung đường Mộc Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sa Pa… hay những tốp bạn trẻ khoác balo trên lưng băng rừng, lội suối, vượt núi lên đỉnh Phanxipang. Những hình ảnh đó không còn quá xa lạ khi phong trào phượt đang ngày một lan rộng.

Từng đoàn xe máy nối đuôi nhau trên những cung đường Mộc Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sa Pa… hay những tốp bạn trẻ khoác balo trên lưng băng rừng, lội suối, vượt núi lên đỉnh Phanxipang. Những hình ảnh đó không còn quá xa lạ khi phong trào phượt đang ngày một lan rộng.

>> Đồ dùng cá nhân khi đi “bụi”

Ai đi Hà Giang, Mộc Châu, Phanxipang không?

Trên các diễn đàn dành cho giới “phượt”, thời điểm cuối năm này ngập tràn những lời kêu gọi lập nhóm đi “phượt”.


Nhóm phượt trên một đường mòn tại Mộc Châu

Các topic tìm bạn đồng hành liên tiếp được lập với những chủ đề như: “Hoa trắng đường xưa 25-27/11”; “Leo Phanxipang Tết dương lịch 2012”; “Mộc Châu mùa hoa sớm”; “Đón năm mới trên đỉnh nóc nhà Đông Dương”; “Tuyển gấp ôm đi Apachai 4 ngày”; “Lướt đèo đón Tết vùng cao”…

Mặc dù mỗi topic có thời gian, địa điểm, hành trình khác nhau nhưng có cùng một điểm chung là nơi tụ hội của những bạn trẻ ưa khám phá, mạo hiểm và sẵn sàng “cháy” hết mình với những chuyến đi.


Cô gái Mông địu con xuống chợ

Topic nào cũng lên lịch trình chi tiết cùng những dự trù kinh phí để các thành viên tham khảo trước khi quyết định tham gia. Lịch trình càng chi tiết càng thu hút được nhiều thành viên quan tâm...

Phượt = Thích là đi

Theo định nghĩa của giới trẻ, phượt như một kiểu du lịch "tây ba lô" nhưng không theo một lịch trình (không gian và thời gian nào hết). Có thể đi đến những nơi mà chưa tour du lịch nào có thể đặt chân tới. Phượt là cách để con người tự giải thoát, nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống. Phượt chỉ dành cho người sống ở thành phố, nơi áp lực công việc, áp lực cuộc sống cao. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần. Có thể nói ngắn gọn: Phượt = Thích là đi.


Phượt để được thỏa thích ngắm thiên nhiên trải rộng trước mặt

M.Vân, một nữ “phượt tử” cho biết: “Mình chưa tham gia nhiều lắm các chuyến phượt nhưng luôn cố gắng thu xếp thời gian, khi nào rảnh là vác balo đi. Có đi mới thấy đất nước mình đẹp lắm, mới thấy những cung đường, những con người hiền hậu. Và có đi, mình mới có thêm được những người bạn cực kỳ thú vị. Nó khác hẳn với các chuyến du lịch theo tour hay đi cùng gia đình, bởi đơn giản, bạn được làm những gì mình thích, đi những nơi mình muốn”.


Và thỏa sức sáng tác trước thiên nhiên

Thế nhưng, “thích” không có nghĩa là tự do quá đà. Đ.Linh, một dân phượt lâu năm cho biết: “Mặc dù phượt nhưng nhóm nào cũng có nguyên tắc an toàn đặt lên hàng đầu. Nếu phượt bằng xe máy, phải có người đi đầu và người chặn hậu, không được chen lấn vượt nhau, tuyệt đối không được tự ý lội suối hay vượt thác, leo dốc. Đã có một số bạn gặp tai nạn trên đường phượt, theo mình, chủ yếu là do các bạn chủ quan và không tuân thủ nguyên tắc của nhóm”.

Một năm mới sắp đến, những nhóm phượt đang rộn ràng với những kế hoạch đến những cung đường cua tay áo, những cánh đồng ruộng bậc thang, những đỉnh đèo mù sương hay những vườn hoa cải, hoa dã quỳ nở rộ… với toàn bộ tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.