Robocon Việt Nam có lội ngược dòng ?

12/08/2013 03:00 GMT+7

Sau 3 lần liên tiếp đại diện Việt Nam, đội tuyển Robocon của Trường ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai không chạm được cúp vô địch cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương. Liệu lần thi đấu thứ 4 này, họ có làm được một cuộc lội ngược dòng?

Không kể đến yếu tố sân nhà, có thể nói đội tuyển Robocon Việt Nam hiện nay đã “lột xác” hoàn toàn.

Theo thạc sĩ Nguyễn Bá Thuận, Trưởng khoa Cơ khí Trường ĐH Lạc Hồng, Trưởng đoàn Robocon Việt Nam, điểm cốt yếu nhất nằm ở việc robot bằng tay đã được thiết kế lên mức tốt nhất. Cụ thể, hiện nay, qua một số chỉnh sửa, robot bằng tay đã có cử động nhanh gọn, dứt khoát, chính xác và được thiết kế theo đường đi rút ngắn nhất.

Đội tuyển Robocon Trường ĐH Lạc Hồng - d
Đội tuyển Robocon Trường ĐH Lạc Hồng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Điều này tạo nên sự ổn định rất lớn cho robot và khiến tâm lý của người điều khiển vững vàng hơn rất nhiều. Minh chứng rõ nhất là nếu đội robot có thành tích tốt nhất tại giải Robocon toàn quốc vừa qua của Trường ĐH Lạc Hồng đạt 43 giây thì hiện nay, tốc độ ổn định khi tập luyện của đội đã rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 28 giây. Trong đó, robot bằng tay chỉ cần khoảng 14 giây là hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Theo thạc sĩ Thuận, nếu tính về khoảng cách thời gian chỉ rút ngắn được 14 giây, nhưng nếu tính về tốc độ thi đấu, chừng ấy thời gian là một sự thay đổi hết sức kinh ngạc.

Ít ai biết, sau khi đoạt chức vô địch cuộc thi Robocon toàn quốc, 2 đội của Trường ĐH Lạc Hồng được chọn lựa tham dự giải châu Á - Thái Bình Dương đều được lệnh “làm lại từ đầu”.

Tất cả thành viên đều dồn toàn lực để thiết kế lại robot, với mục tiêu cao nhất là rút ngắn thời gian hoàn thành nhiệm vụ.

Những linh kiện, phụ tùng cần thiết đều phải phân công người đi lùng sục tại các chợ điện tử cho bằng được. Bỏ hết công sức và thời gian như vậy, đến cuối tháng 7, robot của hai đội đã có thể đạt thời gian hoàn thành nhiệm vụ rất ngắn và tốc độ ổn định.

Một điểm rất thú vị là việc thiết kế robot của Trường ĐH Lạc Hồng khiến đội tuyển của Hồng Kông và Malaysia rất tò mò. Năm nay, hai đội này đề nghị tham quan cơ sở vật chất của trường, nhất là xưởng chế tạo và tập luyện robot để học hỏi. Nhưng khi biết thông tin phụ tùng, linh kiện của đội gần như được mua từ các chợ điện tử như: Nhật Tảo, Vĩnh Viễn về sử dụng, hai đội đều hết sức ngạc nhiên và đề nghị trường dẫn đến các chợ điện tử nêu trên để tìm hiểu.

Sau 3 lần đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương, đội tuyển Robocon Trường ĐH Lạc Hồng đoạt 2 giải nhì và 1 giải ba. Trong thời điểm cận kề ngày thi đấu, tâm lý của các thành viên 2 đội  tuyển đại diện Việt Nam đang rất tự tin.  

Xuất quân

Hôm nay, 12.8, 2 đội tuyển Robocon Việt Nam sẽ xuất quân từ Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) ra Đà Nẵng. Cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Năm nay có tất cả 19 đội của 18 quốc gia tranh tài. Các đội sẽ tập trung đội tuyển từ ngày 16.8 và thi đấu trong ngày 18.8 để chọn ra đội vô địch.

Đăng Nguyên

>> 32 đội thi chung kết Robocon 2013
>> 32 đội sẽ tranh tài ở chung kết Robocon VN 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.