Rộ mốt cắt mắt hai mí ở giới trẻ châu Á

06/06/2017 21:02 GMT+7

Mỗi năm có hàng triệu cô gái trẻ ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản phẫu thuật cắt mắt hai mí. Số ca phẫu thuật này đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Các bác sĩ cho biết có hàng ngàn lý do để họ muốn tạo “nếp gấp” phía trên mí mắt để có đôi mắt to và quyến rũ hơn, nhằm mục đích dễ xin việc hoặc đôi khi chạy theo thần tượng như Phạm Băng Băng, Angelababy hay ca sĩ kiêm người mẫu Yoojin của nhóm nhạc K-pop CLC.
Theo Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế, thủ thuật cắt mắt hai mí trở nên phổ biến ở Đông Bắc Á trước khi lan rộng khắp thế giới và trở thành phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến thứ ba trên thế giới vào năm 2015, chỉ sau nâng ngực và hút mỡ thừa.
Tờ South China Morning Post thông tin, trung bình mỗi năm trên thế giới có 1,3 - 1,4 triệu người cắt mắt hai mí và hầu hết là người châu Á.
Như đi cắt tóc
Nhiều người cho biết họ đi cắt mắt hai mí theo phong trào và để hợp mốt. Chỉ tính riêng tại Trung Quốc, “ngành công nghiệp” này có thể đạt tổng doanh thu đến 800 tỉ nhân dân tệ (2,67 triệu tỉ đồng) vào năm 2019. Nữ sinh viên Sharon Lu (23 tuổi), vừa tốt nghiệp đại học ở Bắc Kinh, cho biết cô quyết định đi cắt mắt hai mí để mắt to và khuôn mặt sáng sủa hơn.
Bác sĩ rạch hai vết trên mí mắt, và chỉ 2 giờ sau Lu rời bệnh viện với cặp mắt hơi sưng nhưng đã có thêm nếp gấp trên mí. “Dễ như đi cắt tóc. Nhiều bạn tôi cũng đi cắt. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường”, cô chia sẻ.
Các bác sĩ cho rằng số người trẻ cắt mắt hai mí ở châu Á tăng vọt nhờ thu nhập tăng, hơn nữa quan niệm xã hội cũng dễ chấp nhận việc phẫu thuật thẩm mỹ hơn vì tiêu chuẩn cái đẹp gắn liền với đôi mắt to đã tồn tại từ lâu. Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi vài triệu đồng để con mình xinh gái hơn.

tin liên quan

Lời giải những hot girl Việt đam mê dám xăm hình toàn thân
Một số bạn trẻ, đặc biệt là nữ có một đam mê kỳ lạ: hình xăm nghệ thuật. Nhiều cô gái nóng bỏng đã phải năn nỉ thuyết phục mẹ cha cho đam mê vẻ ngoài 'kì dị' này. Họ bị dị nghị và xăm xoi thế nào với những hình xăm chi chít toàn thân?
Bác sĩ phẫu thuật Mã Lan Hoa cho biết khi mới vào nghề năm 1987, bà cắt mí mắt cho khoảng 3 người mỗi tháng, nhưng con số này đã tăng lên 100 người gần đây. “Trước đây hầu như cha mẹ nào cũng không cho phẫu thuật nên con cái họ phải lén đi cắt mí mắt. Giờ đây chính các bậc cha mẹ dắt con gái họ đến”, bà kể và cho biết khách hàng đa số từ 17 - 28 tuổi, cá biệt có cô chỉ mới 9 tuổi.
Ảnh hưởng tâm lý
Theo các bác sĩ, nhiều người hy vọng mắt hai mí sẽ giúp họ có cơ hội tìm được việc làm tốt, nhưng phần lớn đều nói rằng mục đích chính là khiến họ hạnh phúc. Tuy nhiên, bác sĩ Mã cho rằng giới trẻ chỉ nên cắt mắt sau 18 tuổi vì phẫu thuật có thể gây tác dụng phụ.
“Mắt của người trẻ còn đang phát triển nên không biết trước vết cắt hai mí sẽ biến đổi thế nào khi họ lớn lên”, bà khuyến cáo. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia lo ngại phẫu thuật thẩm mỹ gây ảnh hưởng tâm lý đối với giới trẻ. Một nghiên cứu mới đây khảo sát 402 phụ nữ trẻ tại Hàn Quốc cho thấy 90% trong số họ thay đổi tính tình sau phẫu thuật thẩm mỹ.

tin liên quan

Người trẻ mất ngủ vì điện thoại
Tờ The Telegraph dẫn lời nhà tâm lý học thanh thiếu niên nổi tiếng người Úc Michael Hawton cảnh báo tình trạng rối loạn giấc ngủ ngày càng lan rộng trong thanh thiếu niên và một trong những nguyên nhân chủ yếu là cầm điện thoại lên giường.
Chuyên gia sức khỏe tâm thần trẻ em Jerf Dương tại Đại học Hồng Kông cho rằng nhiều thiếu nữ tìm đến phẫu thuật cắt mí mắt đơn thuần vì áp lực từ bạn bè cùng trang lứa và thiếu tự tin.
“Ở tuổi còn trẻ, họ bị nhồi nhét thông điệp rằng họ phải cải thiện bề ngoài mới được xã hội công nhận. Thay vì vậy, họ nên có một cuộc sống ý nghĩa hơn bằng cách làm việc siêng năng và tu dưỡng phẩm chất tốt đẹp”, ông Jerf Dương khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.